อานิสงส์ตลาดทีวีโตพรวด! 'แอลจี' ทุ่ม 300 ล้าน ดันยอดเครื่องเสียง

18 ต.ค. 2561 | 05:51 น.
"แอลจี" ชี้! ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมืองไทย 9 เดือนแรก เติบโตดี เหตุปัจจัยหลักตลาดทีวีได้รับอานิสงส์ฟุตบอลโลกดันยอดขาย สบช่องทุ่ม 300 ล้านบาท ส่งสินค้ากลุ่มเครื่องเสียง 3 ซีรีส์ จำนวน 9 รุ่นใหม่ ปูพรมรุกตลาดโค้งท้าย มั่นใจดันรายได้กลุ่มเครื่องเสียงทะลุ 200 ล้านบาทในสิ้นปี

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย)ฯ ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์แอลจี เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา มีการเติบโตที่ 4-5% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ โดยปัจจัยหลักมาจากการเติบโตในตลาดทีวี มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ที่เพิ่มสูงขึ้น 7-8% ในช่วงที่มีการจัดแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อกลางปีที่ผ่านมา และทำให้มั่นใจว่าจะสามารถผลักดันให้ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าตลอดทั้งปีมีการเติบโต 4-5%

 

[caption id="attachment_334560" align="aligncenter" width="503"] LG 2 นิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี[/caption]

ทั้งนี้ จากแนวโน้มการเติบโตในตลาดทีวีที่เพิ่มสูงขึ้น บริษัทจึงมองว่าน่าจะเป็นโอกาสทางการตลาดในกลุ่มเครื่องเสียง เพราะเป็นสินค้าที่มีความเกี่ยวเนื่องกันและเป็นช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง ล่าสุด จึงได้เปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มเครื่องเสียง 3 ซีรีส์ จำนวน 9 รุ่นใหม่ ออกมารุกตลาด ได้แก่ แอลจี ซาวด์บาร์ จำนวน 3 รุ่น ราคาเริ่มต้น 6,990-24,990 บาท เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อระดับบน ที่ต้องการชมภาพยนตร์ที่บ้าน แต่ได้ภาพและเสียงสมจริง ส่วนลำโพงบลูทูธ เป็น แอลจี เอ็กซ์บูม จำนวน 3 รุ่น ราคา 6,490-14,990 บาท เจาะกลุ่มปาร์ตี้หรือสังสรรค์งานเลี้ยง พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้ขยายตลาดเข้าไปในกลุ่มเครื่องเสียงขนาดพกพา หรือ ลำโพงบลูทูธ เนื่องจากพบว่า ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อความบันเทิง ทั้งดูหนังหรือฟังเพลง จึงเปิดตัวแอลจี เอ็กซ์บูม โก จำนวน 3 รุ่น ราคา 3,990-6,990 บาท จับกลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่วัยรุ่นถึงผู้ใหญ่ ซึ่งถือว่าตัวนี้บริษัทยังไม่มีส่วนแบ่งในตลาด


LG x Embassy Diplomat Screens (2)

นอกจากนี้ ยังได้ใช้บริษัทใช้งบการตลาดที่ 300 ล้านบาท สำหรับสร้างการสื่อสารแบรนด์อย่างครบวงจรไปยังกลุ่มเป้าหมาย พร้อมดึงศิลปินแร็พชื่อดัง อย่าง "โต้ง-Twopee Southside" มาเป็นพรีเซนเตอร์กระตุ้นยอดขาย โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งถือว่าเป็นช่วงไฮซีซันของตลาดในกลุ่มเครื่องเสียงด้วยเช่นกัน

"แนวโน้มในช่วงปลายปีนี้ ตลาดจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มส่งสัญญาณบวกอีกครั้งหนึ่ง ขณะเดียวกัน ช่วงไตรมาสสุดท้ายก็ถือเป็นช่วงของการเฉลิมฉลองอีกด้วย ดังนั้น บริษัทจึงได้จึงรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มหมวดภาพและเสียง โดยเฉพาะในใกล้เทศกาลต่าง ๆ เป็นช่วงกิจกรรมและงานเลี้ยงสังสรรค์ จับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นไปถึงผู้ใหญ่"


LG x Embassy Diplomat Screens (3)

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันภาพรวมตลาดเครื่องเสียงในกลุ่มโฮมเธียเตอร์ กลุ่มซาวด์บาร์ และกลุ่มลำโพงบลูทูธ ที่มีมูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท โดยในปีนี้คาดว่าจะติดลบ 1-2% เป็นผลมาจากตลาดโฮมเธียเตอร์ มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท ลดลงติดลบถึง 20-30% ซึ่งเป็นผลมาจากอุปกรณ์ที่มีจำนวนหลายชิ้น ไม่ตอบโจทย์ของลูกค้าในปัจจุบัน ขณะที่ ตลาดซาวด์บาร์ มีมูลค่า 400 ล้านบาท ในปีนี้คาดว่าเติบโต 25% และตลาดลำโพงบลูทูธ มูลค่า 700 ล้านบาท ในปีนี้เติบโต 2% จากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เติบโตมากกว่า 10% จากการรุกตลาดของแอลจีในครั้งนี้ วางเป้าหมายยอดขาย 200 ล้านบาท และมีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มซาวด์บาร์ เพิ่มจาก 26% เป็น 30% และลำโพงบลูทูธมีส่วนแบ่งตลาด 10% ในปีหน้า ด้านผลประกอบการของบริษัทถือว่า เติบโตไปตามเป้าหมายที่วางไว้ หรือคิดเป็นรายได้รวม 2.3 หมื่นล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 15% ซึ่งรายได้กลุ่มเครื่องเสียงสัดส่วน 1% ของรายได้รวม

หน้า 35 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,410 ระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2561

e-book-1-503x62