หนองคายจัดใหญ่งานออกพรรษา เปิด 3 พื้นที่เลือกชมบั้งไฟพญานาค

29 ก.ย. 2561 | 01:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หนองคายจัดใหญ่เทศกาลออกพรรษา เปิด 3 พื้นที่ที่เคยเกิดบั้งไฟพญานาค ให้นักท่องเที่ยวมีทางเลือก ทั้งที่ อ.เมือง อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี เผยมีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวเต็มที่ ทั้งโรงแรม รีสอร์ต โฮมสเตย์ และพื้นที่กางเต็นท์ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่มากกว่า 1 แสนคน

lo05

นายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดอุดรธานี ซึ่งรับผิดชอบดูแลจังหวัดอุดรธานี หนองคายและบึงกาฬ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เทศกาลออกพรรษาปีนี้ ตรงกับวันพุธที่ 24 ตุลาคม 2561 ปีจอ เป็นวันขึ้น 15 คํ่า เดือน 11 ทางจังหวัดหนองคายร่วมกับเทศบาลเมืองหนองคายและททท.สำนักงานจังหวัดอุดรธานี จัดมหกรรมงานเทศกาลออกพรรษา บั้งไฟพญานาค ใน 3 พื้นที่ คือ 1.พื้นที่เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ระหว่างวันที่ 21-27 ตุลาคม 2561 ที่ลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวน 2.พื้นที่เทศบาลตำบลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย ระหว่างวันที่ 23 ตุลาคม-1 พฤศจิกายน 2561 ที่บริเวณลานนาคนเบิกฟ้า ท่านํ้าวัดไท และ 3. พื้นที่ทต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม 2561 ที่บริเวณบ้านท่าม่วง ทั้ง 3 พื้นที่ดังกล่าวจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การไหลเรือไฟบูชาพญานาค การแสดงแสงสีเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค พิธีบวงสรวงเจ้าแม่สองนาง การทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน และประเพณีที่เกี่ยวข้องกับพญานาค ที่พร้อมที่จะให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมในมหกรรมดังกล่าว

lo06

สำหรับปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค จังหวัดหนองคาย มีการบรรจุไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยว และทุกๆ ปีจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศเดินทางมารอชมปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก สามารถสร้างได้ด้านท่องเที่ยวนับร้อยล้านบาท ในปี 2560 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่หนองคาย 191,360 คน

นายเสกสรร กล่าวต่อไปว่า การเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลออกพรรษา ทางจังหวัดหนองคายและจังหวัดใกล้เคียง ได้มีความพร้อมแล้ว ทั้งโรงแรม รีสอร์ต โฮมสเตย์ แม้กระทั่งพื้นที่กางเต็นท์ในพื้นที่หนองคาย บึงกาฬ หรือใกล้เคียง เช่นจังหวัดสกลนคร อุดรธานี

สำหรับปรากฏการณ์มหัศจรรย์บั้งไฟพญานาคแม่นํ้าโขง เป็นปรากฏการณ์ลูกไฟสีแดงอมชมพู ขนาดตั้งแต่เท่าหัวแม่มือ ถึงเท่าลูกไข่ไก่ ผุดขึ้นจากพื้นนํ้าในแม่นํ้าโขง ช่วงที่นํ้าโขงไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ขึ้นสู่อากาศสูงตั้งแต่ 1-30 เมตร อยู่ในอากาศประมาณ 10 วินาที แล้วก็ดับหายไปในอากาศโดยไม่ได้โค้งย้อนกลับสู่ผิวนํ้าเหมือนกับพลุดอกไม้ไฟทั่วไป ไม่มีเสียง กลิ่น ควัน ชาวบ้านพากันเรียกว่า บั้งไฟพญานาค โดยจะเกิดขึ้นในเวลาหลังจากพระอาทิตย์ตกดิน ไปจนถึงประมาณ 23.00 น. หรือ 5 ทุ่ม ในวันปวารณาออกพรรษา หรือวันขึ้น 15 คํ่า เดือน 11 หรือ วันแรม 1 คํ่า เดือน 11 เท่านั้น

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,404 วันที่ 27-29 กันยายน 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว