"สนธิรัตน์" อัดมาตรการเชิงรุก รับมือลำไยภาคเหนือทะลัก

14 ก.ค. 2561 | 08:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

180518083030 "สนธิรัตน์" จับมือสภาเกษตรกรแห่งชาติ ลงพื้นที่สวนลำไยมัดปุ๊กเชียงใหม่ อัดมาตรการเชิงรุก แนะโอกาสการค้าผ่าน FTA 12 ฉบับ รับมือผลผลิตลำไยภาคเหนือทะลัก

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2561 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมมือกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรชาวสวนลำไยมัดปุ๊ก บ้านร้องขุด อำเภอสันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตและการส่งออกลำไยภาคเหนือ มุ่งป้องกันลำไยล้นตลาดในปี 2561 สร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรว่ารัฐบาลได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกดูแลบริหารจัดการราคาสำหรับปีนี้

โดยขณะนี้กระทรวงได้มีการผลักดันส่งออกลำไยสดออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะ อินเดีย จีน และตลาดที่มีคนเอเชียอาศัยอยู่ การกระจายลำไยออกนอกจังหวัดแหล่งผลิต เป้าหมาย 5,000 ตัน ผ่านการสร้างความร่วมมือตลาดประชารัฐ โมเดิร์นเทรด สถานีบริการน้ำมัน และไปรษณีย์ไทย การสนับสนุนการแปรรูปลำไยเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยต่อยอดการใช้นวัตกรรม และ การรณรงค์และประชาสัมพันธ์การบริโภคลำไย เช่น การจัดเทศกาลผลไม้
TP08-3328-1 "กระทรวงฯ เร่งดำเนินมาตรการเชิงรุกหลายส่วนไปแล้ว เชื่อมั่นว่าปีนี้ จะบริหารจัดการลำไยสดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่มีความกังวลต่อผลกระทบจากมาตรการห้ามนำเข้าลำไยของอินโดนีเซียในช่วงกรกฎาคมถึงสิงหาคมนี้ "

นายสนธิรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลง FTA มองหาตลาดส่งออกศักยภาพอื่นๆ นอกเหนือจากอินโดนีเซีย โดย กระทรวงฯ ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นแนวหน้าเจรจาผลักดันให้คู่ค้าเปิดตลาดและลดภาษีนำเข้าสินค้าจากไทย เพื่อเป็นการขยายโอกาสในการส่งออกได้

โดยในช่วงที่ผ่านมาไทยได้จัดทำ FTA ทั้งหมด 12 ฉบับ กับ 17 ประเทศ ซึ่งFTA ทุกฉบับได้มีการลดภาษีสินค้าลำไยและผลิตภัณฑ์ให้ไทยแล้ว อาทิ จีนและญี่ปุ่น ที่มีการยกเลิกภาษีสินค้าลำไยสด ลำไยแช่แข็ง และลำไยอบแห้งให้ไทยภายใต้ความตกลงอาเซียน-จีน และความตกลงไทย-ญี่ปุ่น สำหรับความตกลงอาเซียน สมาชิกอาเซียนได้ยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าลำไยสด ลำไยแช่แข็ง ลำไยกระป๋อง และลำไยอบแห้งให้ไทยหมดแล้วเช่นกัน ยกเว้น ลาว ที่มีการเก็บภาษีลำไยอบแห้งที่ 5% ทำให้ไทยสามารถส่งลำไยไปขายในประเทศอาเซียน จีน และญี่ปุ่น โดยไม่ต้องเสียภาษี
Screen Shot 2560-07-27 at 2.21.56 AM ขณะที่ความตกลง FTA ไทย-อินเดีย ยกเลิกภาษีให้สินค้าลำไยสดเท่านั้น ส่วนผลิตภัณฑ์จากลำไย อาทิ ลำไยแช่แข็ง ลำไยอบแห้ง และลำไยกระป๋อง ยังถูกเก็บภาษี MFN 30%

สำหรับการการดำเนินการด้านอื่นๆ ที่จะช่วยให้เกษตรกรและผู้ประกอบการได้รับประโยชน์จาก FTA กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ มีกำหนดลงพื้นที่สัมมนาให้ความรู้แก่เกษตรกรชาวสวนลำไย และผู้ประกอบการ เรื่อง“การค้าเสรีเพื่อยกระดับเกษตรกรไทยก้าวสู่ Smart Enterprise 4.0” ในวันที่ 15 – 16 กรกฎาคม 2561 ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเน้นให้ความรู้ความเข้าใจในการใช้ประโยชน์จาก FTA การบริหารจัดการตลาด การพัฒนามาตรฐานและคุณภาพ ตลอดจนการเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยนวัตกรรม

อนึ่ง สวนลำไยมัดปุ๊ก เป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกลำไยแปลงใหญ่ มีการบริหารจัดการแบบกลุ่ม เพื่อพัฒนาผลผลิตและการตลาด โดยปัจจุบันมีสมาชิก 110 คน อีกทั้งยังเป็นผู้รวบรวมรับซื้อลำไยในพื้นที่ เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปประเทศมาเลเซียและจีน