"แคร์รี แลม" ชนะเลือกตั้ง เป็นผู้นำหญิงฮ่องกงคนแรก

26 มี.ค. 2560 | 10:56 น.
ทางการฮ่องกง รายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งฮ่องกง ได้เลือกนางแคร์รี แลม ขึ้นเป็นผู้บริหารหญิงคนแรกของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแล้ว โดยเตรียมสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

การเลือกตั้งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง มีผู้สมัครชิงตำแหน่ง 3 คน คนแรกคือนางแคร์รี แลม อดีตรองผู้บริหารในสมัยของนายเหลียน เจิ้ง อิง ผู้บริหารคนปัจจุบัน ที่จะพ้นตำแหน่งในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนคนที่สองคือนายโดนัลด์ เจิง อดีตรัฐมนตรีการคลัง และนายวู คว๊อก หิง ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ที่เกษียณแล้ว

การเลือกตั้งฮ่องกง เป็นการเลือกตั้งทางอ้อม ลงคะแนนโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งฮ่องกง 1 พัน 194 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนประชากรเพียง 0.01 เปอร์เซ็นต์ ของชาวฮ่องกงที่มีกว่า 7 ล้าน 3 แสนคน การเลือกตั้งตลอดช่วงวันที่ผ่านมา ทางการได้ระดมตำรวจกว่า 1 พัน 800 นาย เพื่อคุ้มครองคณะกรรมผู้ลงคะแนน จากภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากการประท้วง

การลงคะแนนเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 8 นาฬิกาตามเวลาในไทย หรือ 9 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น โดยผลการเลือกตั้งจะทราบในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อมา หรือช่วงเที่ยงวัน ตามระบบการเลือกตั้งนั้น หากไม่มีผู้ชนะคะแนนเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ จะต้องจัดการเลือกตั้งรอบสอง ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงบ่าย และรอบสามในช่วงค่ำ หากยังไม่ได้ผู้ชนะอีก ทั้งนี้ ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งแล้ว แม้ว่าคะแนนนิยมของนายโดนัลด์ เจิง จะมากกว่า แต่ตัวเก็งชนะการเลือกตั้งคือนางแคร์รี แลม ที่ผู้เชี่ยวชาญและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยมองว่า เป็นตัวเลือกที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ให้การสนับสนุน ซึ่งในคณะกรรมการการเลือกตั้งประมาณ 1 พัน 200 คนนั้น มีถึง 3 ใน 4 ที่สนับสนุนรัฐบาลจีน

ดังนั้น จึงไม่น่าประหลาดใจที่สื่อฮ่องกงจะประกาศเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมาว่า นางแคร์รี แลมชนะการเลือกตั้ง และขึ้นเป็นผู้บริหารหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ฮ่องกง ตามข้อมูลของสื่อฮ่องกงพบว่า นางแลมได้คะแนนไปมากกว่า 700 เสียง ส่วนนายจอห์น ซัง ได้คะแนนไม่ถึง 400 คะแนนเท่านั้น ขณะที่ นางแคร์รี แลมมีกำหนดสาบานตนขึ้นรับตำแหน่ง 5 ปี ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ต่อหน้าประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงของจีน