"ดร.ปิติ"หนุนทูต "วีระศักดิ์ ฟูตระกูล"นั่งหัวหน้าคณะผู้แทนอาเซียนฟื้นสันติภาพเมียนมา

01 ส.ค. 2564 | 10:56 น.

“ดร.ปิติ” หนุน“วีระศักดิ์ ฟูตระกูล” อดีตทูตไทยประจำกรุงย่างกุ้ง ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษของอาเซียน เพื่อเข้าไปเริ่มต้นกระบวนการสันติภาพในประเทศเมียนมา

วันนี้(1 ส.ค64) รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

 

สนับสนุนให้ท่านทูต วีระศักดิ์ ฟูตระกูล อดีต รมช.กระทรวงการต่างประเทศ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงย่างกุ้ง ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษของอาเซียน (ASEAN Special Envoy to Myanmar) เพื่อเข้าไปเริ่มต้นกระบวนการสันติภาพในประเทศเมียนมา

 

อยากเห็นไทยมีบทบาทนำในเวทีอาเซียน โดยเฉพาะในครั้งนี้ ที่เป็นครั้งแรกที่อาเซียนจะสร้างกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับกิจการภายในของประเทศสมาชิก

 

เราต้องการคนที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการต่างประเทศและการทูต เราต้องการคนที่สามารถทำงานได้กับทั้งภาค

 

ประชาชนและกองทัพ เราต้องการคนที่ถ้อยทีถ้อยอาศัย อาจจะเงียบไป ไม่โฉ่งฉ่าง แต่ลงมือทำจริงๆ

 

ไทยเคยทำหน้าที่คล้ายๆ กันมาแล้ว แต่คราวนั้นเป็นการทำงานภายใต้สหประชาชาติ ในกรณีติมอร์ ที่พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ทำหน้าที่ ผู้บัญชาการกองกำลังสหประชาชาติในติมอร์ตะวันออก ( Force Commander, UNTAET) ไทยทำสำเร็จในการสร้างสันติภาพควบคู่กับการเกิดขึ้นของประเทศเอกราชใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 

ประวัติท่านทูต วีระศักดิ์


คุณวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เริ่มเข้ารับราชการในปี พ.ศ. 2517 ในตำแหน่งเลขานุการตรี กองเอเชียตะวันตกและใต้ กรมการเมือง กระทรวงการต่างประเทศ ต่อมาเป็นเลขานุการโท ในปี พ.ศ. 2520 และเลขานุการเอก ในปี พ.ศ. 2525


ในปี พ.ศ. 2529 ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา (เศรษฐกิจ) สถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และเป็นผู้อำนวยการกองอเมริกา ในปี พ.ศ. 2530 เป็นรองอธิบดีกรมการเมือง ในปี พ.ศ. 2532 และเป็นผู้ช่วยปลัดกระทรวง ในปีต่อมา

 


ในปี พ.ศ. 2534 ได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัคราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า ในปี พ.ศ. 2537 ประจำ ณ กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา จากนั้นในปี พ.ศ. 2540 กลับมารับตำแหน่งอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ และไปเป็นเอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ในปี พ.ศ. 2543

 

ในปี พ.ศ. 2545 ได้รับแต่งตั้งเป็นรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และในปี พ.ศ. 2547 ได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ฝรั่งเศส ไปเป็นผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) และเป็นผู้แทนไทยใน Governing Board ของศูนย์พัฒนา องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) กระทั่งในปี พ.ศ. 2549 จึงได้ดำรงตำแหน่งเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

 

ต่อมาใน ปี พ.ศ. 2550 ได้รับตำแหน่งปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และเมื่อปี พ.ศ. 2552 ได้รับแต่งตั้งเป็น เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และเกษียณอายุราชการในตำแหน่ง เมื่อ พ.ศ. 2555

 

คุณวีระศักดิ์ ฟูตระกูล อดีตผู้ปฏิบัติงานในกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.)ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 98/2552 ในเหตุการณ์ ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทย เมษายน พ.ศ. 2552 เช่นเดียวกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ภายหลังการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557 เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ในปี พ.ศ. 2557 เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในปี พ.ศ. 2558 - 2559 และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2559


ข้อมูลจาก Wikipedia