ในหลวง พระราชทานพระราชดำรัส เปิดประชุมรัฐสภา ทรงให้ยึดถือประโยชน์ประเทศชาติประชาชนสูงสุด

03 ก.ค. 2566 | 11:12 น.

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเปิดประชุมรัฐสภา พร้อมพระราชทานพระราชดำรัส ทรงให้ยึดถือประโยชน์ประเทศชาติประชาชนสูงสุด

 วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ทรงเปิดประชุมรัฐสภา ณ ห้องโถงรัฐพิธี ชั้น11 อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา และนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เฝ้าฯ รับเสด็จ

ตลอดจนสมาชิกและบุคคลสำคัญ อาทิ คณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ คณะรัฐมนตรี ประธานศาลฎีกา ประธานองค์กรอิสระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมรัฐพิธี

 

ในหลวง พระราชทานพระราชดำรัส เปิดประชุมรัฐสภา ทรงให้ยึดถือประโยชน์ประเทศชาติประชาชนสูงสุด

ในการนี้ พระราชทานพระราชดำรัสเปิดการประชุมรัฐสภา ความว่า 

“บัดนี้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เสร็จสิ้นลงและมีการเรียก ประชุมรัฐสภา 2566 แล้ว ข้าพเจ้าขอเปิดประชุมรัฐสภาตั้งแต่วาระนี้เป็นต้นไป ขอให้ท่านทั้งหลายผู้เป็นสมาชิกของสภาแห่งนี้ได้ระลึกไว้เสมอว่าท่านเป็นผู้ได้รับมอบหมายจากประชาชนให้มาเป็นตัวแทนของคนทั้งประเทศในการใช้อำนาจนิติบัญญัติ เพื่อดำเนินการปกครองและพิจารณาออกกฎหมายต่างๆ ให้รัฐบาลถือเป็นหลักในการบริหารราชการแผ่นดิน

 

ในหลวง พระราชทานพระราชดำรัส เปิดประชุมรัฐสภา ทรงให้ยึดถือประโยชน์ประเทศชาติประชาชนสูงสุด

ดังนั้น ประเทศชาติจะมีความเจริญเพียงไรย่อมขึ้นอยู่กับสติปัญญาความสามารถ และความสุจริตบริสุทธิ์ของท่านที่จะปฏิบัติหน้าที่ทั้งปวงโดยยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุด หากทุกท่านจะได้สำนึกตระหนักเช่นนี้อยู่เสมอก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้สำเร็จลุล่วงเป็นประโยชน์เป็นความเจริญมั่นคงของอาณาประชาราษฎร์และชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง 

ขออำนวยพรให้การดำเนินงานของรัฐสภาเป็นไปโดยเรียบร้อยสำเร็จผลที่พึงประสงค์ทุกประการทั้งขอให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญทุกเมื่อไป”