ทาน สิ่งที่ยิ่งให้ยิ่งได้

06 มี.ค. 2567 | 20:30 น.

ทาน สิ่งที่ยิ่งให้ยิ่งได้ คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ โดย ราชรามัญ

ความสุขของมนุษย์ แท้จริงแล้ว แม้มีเงินก็ซื้อไม่ได้ แต่มนุษย์หลายคนที่ยังมีเงินน้อย มักจะมีความคิดและความเชื่อ ถ้ามีเงินมากๆ ชีวิตจะมีความสุข ย่อมเป็นธรรมดาที่จะต้องรู้สึกแบบนั้น แต่สำหรับคนที่มีเงินมากๆ แล้ว ถ้าคุณเคยได้คุยกับเขา คุณจะเข้าใจว่าทำไมพระพุทธเจ้า จึงสอนให้มนุษย์มีความสงบใจ แล้วจะพบความสุขที่แท้จริง

เพราะคนมีเงินมากๆ ก็มักจะมีผู้คนเข้ามาล้อมหน้าล้อมหลังจนหาความจริงใจจากใครสักคนก็ยากแท้ ทุกคนเข้ามาต่างมีความหวัง อยากได้เงินตราของเขาผู้นั้น ทุกคนที่เข้ามาต่างปรารถนายืมเงินเขาบ้าง ชักชวนเขาไปลงทุนบ้าง หรือแม้แต่บางคนตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ แล้วก็ขอเงินเขาไปดื้อๆ คนที่มีเงินมากๆ มักจะพบแต่บุคคลลักษณะนี้ ถ้าตราบใดชีวิตยังคิดว่ามีเงินเยอะแล้วสามารถแสวงหาความสุขได้ เขาก็จะทุกข์เพราะสิ่งที่เขามีก็คือเงินตลอดไป

ดังนั้น คนที่มีเงินมากๆ เมื่อจิตใจถูกยกขึ้นสูง เขาก็จะเริ่มมองเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัวเขาได้มากขึ้น ว่าแท้จริงแล้ว การมีเงินเยอะแต่ถ้าจิตใจยังไม่สงบ ก็ไม่สามารถมีความสุขได้อย่างแท้จริง

 

พระพุทธเจ้าจึงสอนว่า เมื่อมีเงินมากแล้ว รู้จักละความตระหนี่ออกด้วยการสร้างบารมี ที่เรียกว่า ทาน เป็นการให้ โดยไม่หวังผลสิ่งใดตอบแทน ไม่ว่าจะให้กับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือจะให้กับองค์กรหรือจะให้ เพื่อสาธารณกุศลต่างๆ เพราะสิ่งเหล่านี้ จะเป็นเหมือนน้ำทิพย์ประโลมใจชโลมโลกให้เรามีความปิติสุขในใจ

และผู้ที่สร้างทานบารมี ไม่เคยมีผู้ใดยากจนลำบากยากแค้นยากเข็ญ ทั้งในปัจจุบันและทั้งในอนาคต หรือจะกี่ภพชาติก็ตาม เพราะทานบารมีเป็นสิ่งเดียวที่ ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งทำยิ่งเห็น และเป็นที่ประจักษ์มาแล้วเนิ่นนาน ดั่งที่พระแม่ธรณี เคยเป็นสักขีพยานให้พระพุทธเจ้า ต่อหน้าพญามารที่มากล่าวบุคคลใด แม้ร่ำรวยแล้ว แต่ยังไม่เคยคิดสร้างทานบารมี ยังคิดแต่จะกอบโกย ยังคิดแต่จะแสวงหาชีวิตเขาเหล่านั้น เหมือนตกอยู่ในกะลาที่เต็มไปด้วยอุจจาระ แต่เขาไม่เคยรู้เลย ว่าสิ่งที่เขาอยู่ด้วยนั้นเป็นสิ่งปฏิกูลที่แสนสกปรก ท้ายที่สุดชีวิตของเขาก็จะอยู่จมกองทุกข์ หาความเปี่ยมสุขในชีวิตอย่างแท้จริงไม่ได้เลย

 

เมื่อวันที่คุณเริ่มมีแล้ว คุณจงรู้จักแบ่งปัน ละความตระหนี่ขี้เหนียวเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น เพื่อช่วยเหลือองค์กรเป็นสาธารณกุศล ชีวิตของคุณจะมีความสงบปิติสุขโดยอัตโนมัติ ยิ่งถ้าคุณทำแล้วไม่แสวงหาลาภยศชื่อเสียงใดๆ การทำนั้นยิ่งมีผลมาก อานิสงส์มาก และส่งผลอย่างรวดเร็ว

เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเงิน คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต แต่เราไม่จำเป็นต้องเอาชีวิตไปติดอยู่ที่เงิน แม้วันนี้เรามีน้อย เราก็ทำตามกำลัง สั่งสมบารมีไปเรื่อย เริ่มจากการสร้างทานบารมีแบบง่ายๆ ให้สติปัญญาเป็นทานให้ธรรมะเป็นทานให้แรงกายเป็นทานให้ทรัพย์เล็กๆน้อยๆ เป็นทาน เหล่านี้ก็มีผลมีอานิสงส์จริง

ในโลกแห่งความเป็นจริง ความสุขทั้งหลายล้วนเริ่มต้นจากใจมากกว่าวัตถุ มากกว่าสถานที่ มากกว่าตัวบุคคล ถ้าเราเข้าใจอย่างนี้โดยละเอียดอย่างแท้จริง คนทุกคนจะมีความสุขได้โดยง่าย จะใช้ชีวิตได้โดยง่าย ที่สำคัญ จะรู้จักคำว่า พอเพียง คือการใช้ชีวิตให้สมแก่ฐานะของตน ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

มาฝึกสร้างทานบารมี ตั้งแต่วันนี้สั่งสมไป เพราะการให้ไม่จำเป็นว่าต้องให้เงินเพียงอย่างเดียว การให้อาหารเป็นทานก็มีอานิสงส์ เพราะขึ้นชื่อว่าให้พลังแก่เขาในการดำรงชีวิต

คนมีธรรมะ เขาจะทำความดีเพื่อความดี เขาจะไม่ทำความดีเพื่อให้คนอื่น มาเห็นว่าเขาเป็นคนดี