บางสัก ไพลินระยิบแสงแห่งอันดามัน

11 มี.ค. 2566 | 06:29 น.

บางสัก ไพลินระยิบแสงแห่งอันดามัน คอลัมน์ Cat out of the box โดย พีรภัทร์ เกียรติภิญโญ

ก่อนนี้แต่ไหนแต่ไรการลงทุนพัฒนาที่ดินในภูเก็ตเขาต้องเน้นเข้าไปทำกันที่โซนในปกครองของอำเภอเมือง มีหาดสวยๆเยอะไป ก่อนจะไล่ขึ้นมาทำที่เขตกะทู้ป่าตอง ส่วนหาดต้นเกาะอย่างหาดไม้ขาวที่ถลางนั้น ทั้งๆที่ขับรถข้ามสะพานสารสินแล้วถึงก่อน แต่นักพัฒนากระแสหลักไม่สนใจข้ามไปเอากำไรบางๆที่ตามป่าตอง กะตะ กะรน ในหาน อย่างที่ว่า จนว่าเมื่อที่ทางถูกจับจองหมดแล้วนั้นสักสิบปีก่อนแสนสิริเปนเจ้าแรกๆจากกรุงเทพสต็อกที่หาดไม้ขาวไว้แต่สมัยยังถูกๆ จับมาพัฒนาโครงการคอนโดริมหาดไม้ขาวให้ สงบ โคซี่ มีกลิ่นอายธรรมชาติยามเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่อย่างที่ว่าคว้ากำไรไปได้โข
 
ข้างรุ่นใหญ่ยอดสถาปนิกฮาร์วาร์ดอย่างหม่อมหลวงตรีทศยุทธ จะบุกเบิกพัฒนางาน classy ก็ทำ Mom Tri’s boat house ที่กะรน และต่อมาเปน Mom Tri’s Villa Royale กะตะน้อย สองงานสถาปัตย์ทุกวันนี้ยังงามสง่าท้าทายกาลเวลา ปล่อยให้ป่าตองสนุกแบบแออัดตามวิถีของมันไป ผู้คนที่หวลไห้อยากปลาเผาภูเก็ตจิ้มน้ำจิ้มน้ำมะขามยามนี้ก็คงสงสัย ว่า ภูเก็ตในวัน/เวลา classy classic มันหายไปไหน? ก็ต้องขอเรียนว่าความเจริญมาไวและถาโถมเร็วเกินไปนิด ปลาเผาภูเก็ตเดิมที่เปนปลาสำลีตัวกลมเนื้อมันจับจากทะเล กลับกลายเปนปลาทับทิมอุตสาหกรรมตัวบางย่างสุกเร็วรี่จับมาทีเปนหมื่นตัวจากฟาร์มเพาะบ่อเลี้ยง 55 ก็จะอยู่เปนเกาะในทะเลไปเพื่อ?
 
สมัยนี้อยากได้ที่ทาง อย่างว่า classy & classic แห่งวันเวลา ต้องชวนท่านขับรถย้อนจากภูเก็ตขึ้นมาตะกั่วป่า รอยต่อพังงาท้ายเหมือง โดยเฉพาะจุดที่เรียกกันว่าเขาหลัก_บางสัก แหม่..คุณที่รักครับ โดยเฉพาะช่วง cliff ที่ผ่านอุทยานเขาหลัก-ลำรู่นั้น มองไปที่ทะเลอันดามันฟากซ้ายมือ มันโปร่งโล่งสวยงามระยิบระยับอะไรยังงั้นมิทราบได้

ประดาโรงแรมสวยๆ และ ร้านนั่งเขาสร้างเกาะเนินผาไต่ระดับลงไปหาดทราย ได้จังหวะรถเลี้ยวช่วงโค้งแลมองไปช่างงามงด องค์ประกอบศิลป์ทั้งธรรมชาติเขียวต้นไม้ ทรายสีนวล ทะเลเข้มขาบ ได้ตะวันสีส้มแต้มแสง อะไรมันจะช่างลงจังหวะศิลปะรังสรรค์พอดีพอดิบ
 
กระทรวงคมนาคมเวลานี้ ยุคปลัด ดร.ชยธรรม์ ประชุมวางแผนกันตัดถนนโดยอนุรักษ์สภาพแวดล้อม พ้นเขตอุทยานแล้วไปถนนสี่เลนไปสี่เลนกลับ มุ่งหน้าไปเชื่อมต่อจังหวัดระนองที่คุระบุรี 
 
โดยเฉพาะที่เขาหลัก และหาดบางสักเวลานี้เหมือนอัญมณีพลอยดิบเม็ดงามเจียรนัยได้เหลี่ยมได้ cut วับวามกำลังดีแล้ว เหลือแต่ว่าหาเรือนแหวนจะมาประกบใส่ ให้เปนของเลอค่าน่าพิสมัย คืนนี้จึงได้แวะพักที่ เลอ เมอริเดียน บางสัก 

เย็นๆจวนจะพลบ ก็พนักงานมาตั้งโต๊ะโปร่งๆบนหาดทราย เดินเท้าเปล่าทอดน่องมานั่งชิมได้ของอร่อยโรงแรมเขาสร้างสรรค์ แต่ละคืนทำธีมและเมนูต่างๆกันไป พืชผัก ผลไม้ ครีมนม อุดมสมบูรณ์ ช่างสุขใจอย่างกะไปเมืองสวรรค์ ดึกลงแล้วก็ย้ายวิกไปตั้งบาร์ไม้ไผ่หลังคาจาก เปิดเพลงเบาๆเคล้ากับเสียงคลื่นแลค็อกเทล! 
 
เช้าๆนกสวยๆก็มีบินมาให้ดูเรื่อย จนโรงแรมทำ bird guide book ขึ้นป้ายไว้ตามทางเดินเปนระยะๆ สบายใจยามเด็กๆสงสัย ว่านกนั่นอะไร ไม่ต้องใช้มือถือค้นหาให้วุ่นวาย ใครใคร่จะลงทะเลชุบตัวให้สดใสก็แหม่_หาดสวยฟ้าใส ผู้คนไม่ใคร่จะมี ที่เปนดังนี้ก็เพราะโรงแรมเขาได้ private beach คือว่าที่ดินโรงแรมติดกับตัวหาดทรายเข้าไปเลย ไม่เหมือนอย่างป่าตองที่มีถนนสาธารณะคั่น ระหว่างโรงแรมกับชายหาด มันอิหลักอิเหลื่อนิดเวลาข้ามไปลงเล่นน้ำ
 
บ่ายวันนี้ก็รำพึงแก่ตัวเองว่า ถ้าจะมาลงหลักปักฐานทำบ้านอยู่บางสักนี้มันจะมีความเปนไปได้อย่างไร ว่าแล้วจึงลงมือสำรวจพื้นที่เริ่มต้นด้วยภัตตะอาหารอย่างที่ว่าถ้าจะไม่พึ่งโรงแรมทั้งเมอริเดียน แล แมริออท ฝ ก็ให้คิดถึง ‘ครัวหลวงเทน’ ที่พ่ออุเทนสึกจากพระมาแล้วสร้างตัวด้วยฝีมือทำอาหาร บนเส้นทางสายเหมืองแร่ระนอง/เขาหลักนี้ได้ฝากท้องเขาไว้หลายปี มาบัดนี้หลวงเทนขยายกิจการอีกได้ดาวมิชชินเสียด้วย กติกายังคลาสสิกเหมือนเดิม โทรถามร้านเปิดไหมน่ะได้ แต่ต้องขออภัยไม่รับจอง มาก่อนก็ได้ก่อน ขอมุ่งมั่นบริการอาหารเลิศ กำลังคนยังไม่พอจะบริหารงานบริการต้องขอเวลา


 
ปวดฟันหรือ? ร้านหมอฟันก็มี คลีนิกทันสมัยคุณหมอพูดได้หลายภาษา สะอาดดีใหม่เอี่ยมอยู่ทางไปสี่แยกใหญ่เครือโรงพยาบาลกรุงเทพก็เปิดคลีนิก ให้บริการตรงสี่แยกซุปเปอร์มาเก็ตแบบที่สงบเสงี่ยมแต่ข้างในเปี่ยมด้วยข้าวของระดับโลก ต้องยกให้ “นางทอง” อยู่สี่แยกอีกเหมือนกัน มีขนมปังอบสด โคลด์คัทอย่างดีๆ ผลหมากรากไม้ เครื่องดื่มนำเข้า ยาวไปยันไอศกรีม โมเวนปิ๊ก มีระดับ ตลาดนัดเขาก็มีของท้องถิ่นสดๆกระจุ๋งกระจิ๋งน่ารักน่าน่าเดิน
 
อีกประการที่สำคัญ คือที่เขาหลัก_บางสักเวลานี้ กำลังเปนแหล่งเล่นโต้คลื่นที่นิยมขึ้นทุกวัน เจ้าพ่อเสื้อผ้าโต้คลื่น อย่าง rip curl มาซุ่มเปิดสาขาเปนโรงโกดังเบ้อเร่อได้พักหนึ่งแล้ว ประดาดารานักเล่นเซิร์ฟ กระมิดกระเมี้ยนกันมาบางสัก_เขาหลัก อย่างไม่อยากบอกใคร กลัวฮิตขึ้นมาแล้วคนจะแน่น 55 ไม่เชื่อลองถาม เคน ยาชิโร่ กับ คาโนอะ อิการาชิ เซเลปนักโต้คลื่นกันดู ค่าที่ว่า กระแสคลื่นเขาบางดีแต่มีกำลัง เวิ้งราบดีไม่มีเหว ทั้งยังบริสุทธิ์อยู่มาก เปนทำเลที่มีโอกาสการเติบโตสูง
 
อีทีนี้ก็จะต้องค้นเรื่องเก่าๆมาเล่าสู่ เกี่ยวกับวิธีคิดลึกลับของประดาเศรษฐีเจ้าสัวโบราณ ที่ทางเมืองใต้แถบทะเลอันดามันนี้ มันมีความอุดมไปด้วยแหล่งแร่ คนจะเปนเศรษฐีมักมองเห็นโอกาส และอาศัยโอกาสนั้นให้ก่อตัวผ่านสมการแห่งวัน/เวลา
 
อดีตกาลผ่านมาตามธรรมเนียมแล้ว เวลาบรรพชนแบ่งสมบัติลูกชายคนโตจะได้ที่ดินบริเวณเหมืองดีบุกและสวนยาง ลูกชายคนรองจะได้บริเวณที่ปลูกข้าว ส่วนลูกชายคนสุดท้ายจะได้ที่ชายทะเลซึ่งทำประโยชน์อะไรๆไม่ได้เลย 55พ่อแม่ก็รักลูกไม่เท่ากันดังนี้ อาจจะด้วยว่าพี่ชายใหญ่ต้องเปนตั่วเฮียคุมทีมน้องๆต่อไป


 
กาลเวลาผ่านไปโลกก็กลับตาลปัตร ที่ดินริมทะเลกลับทวีราคา ด้วยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกิดเติบโตขึ้นมา ในขณะที่เหมืองแร่เกิดร้างราร่วงโรย สถานการณ์เช่นว่านี้ หม่อมตรีทศยุทธ เทวกุลยอดสถาปนิกนักพัฒนาได้บันทึก วัน/เวลาแห่งการบุกเบิก ทำเลหาดสวยงามของภูเก็ตในยุค 1970s ไว้ว่า “พวกเขาคิดว่าที่ตรงนั้นไม่สามารถทำประโยชน์อะไรได้ จึงคิดว่าผมเสียสติที่ซื้อ..”
 
หลังจากเริ่มลงมือพัฒนาจนเห็นผล หม่อมตรีเล่าว่า “ต่อมาผมได้รับการยอมรับจากคนท้องถิ่น ทั้งเจ้าของเหมืองดีบุกได้เห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วของโรงแรมเมอริเดียนและภายหลังได้เข้าร่วมกับผม”
 
หม่อมมีแนวทางใช้กีฬา classy ปลุกความมีชีวิตชีวาของหาดอยู่เหมือนกันคราวนี้ขยายไปที่หาดในหาน “ผมได้ซื้อที่ดินจำนวนหนึ่งบนหาดในหาน ททท.มีแผนแม่บทว่าไม่ควรมีโรงแรมบนหาดในหาน เราจึงสร้างคลับเรือยอร์ชที่มีห้องพักขึ้นมา และเป็นสปอนเซอร์จัดงานภูเก็ตรีกัตต้า (Phuket Regatta) ประจำปีขึ้น”และนั่นก็เปนตำนานการบุกเบิกของบุคคลระดับตำนาน-legendary 
 
มายามนี้หาดบางสัก_เขาหลักพังงา ควรน่าจะได้จังหวะเหมาะสมทีที่มันจะหมุนกลับมาสู่วัน_เวลา classy & classic อย่างเมื่อครั้งกระนั้นบ้าง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 หน้า 18 ฉบับที่ 3,869 วันที่ 12 - 15 มีนาคม พ.ศ. 2566