จันทรุปราคา​ วันลอยกระทง : ดวงเมือง.. ดีร้ายอย่างไร

07 พ.ย. 2565 | 03:30 น.

จันทรุปราคา วันลอยกระทง ตรงกับวันสุดท้ายของเคราะห์กรรมเริ่มเข้าสู่แดนศิวิไลซ์ของประเทศไทย

วันที่ 8 พฤศจิกายนนี้เกิดปรากฏการณ์หนึ่งที่เรียกว่าจันทรุปราคาเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตรงกับวันลอยกระทงหลายคนก็เฝ้าถามว่ามีความเกี่ยวข้องกับคติความเชื่อโหราศาสตร์อย่างไรก่อนอื่นก็ต้องแบ่งแยกความรู้เป็นสัดส่วนเพื่อความเข้าใจ


ปรากฏการณ์จันทรุปราคานี้มักจะนิยมเรียกกันว่าราหูอมจันทร์ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า​ คติความเชื่อราหูอมจันทร์นี้แรกเริ่มมาจากประเทศลาวหรือในอดีตคือล้านช้างที่มีอาณาเขตถึงภาคอีสานของไทย
 

คติความเชื่อเรื่องราหูในมิติของศาสนาผีที่มีพระยาแถน หรือ​ผีฟ้า​ ผู้เป็นใหญ่นั้นก็จะมีความเชื่ออย่างหนึ่ง


ส่วนคำว่าราหูในส่วนของโหราศาสตร์ก็จะเป็นอีกมิติหนึ่ง ซึ่งแตกต่างกันแต่ทุกวันนี้ดูเหมือนจะเอาความเป็นราหูของศาสนาผีที่เกี่ยวกับพญาแถน หรือผีฟ้ามาปะปนกับโหราศาสตร์จนแยกไม่ออก


โดยเฉพาะการไหว้ของดำ 8-9 อย่าง การอธิษฐานขอสิ่งต่างๆ ตลอดทั้งมีการกล่าวคาถาที่แต่งใหม่ขึ้นในยุคหลังๆ และอื่นๆ อีกมากมายจนทำให้แม้แต่ผู้มีความรู้โหราศาสตร์ในยุคหลังๆ ยังสับสนได้

ราหู​ความเชื่อในศาสนาผี​ เหมือนเป็นสิ่งนำเคราะห์ร้าย​ จึงต้องมีการบวงสรวงสื่อสารโดยนำเอาแท่นหินที่มีรูปดาวมาเป็นสื่อ​ (ตามภาพ)​ไปถึงพระยาแถนหรือผีฟ้าให้มาช่วย​ จากภาพแท่นหินดาวนี้สร้างมากว่า 3000 ปี พบที่ภูข้าวลีบ​ เมืองหลวงพระบาง​ ประเทศลาว​ 


ราหูคติมุมดาราศาสตร์​ คือ​ การเกิดขึ้นจากเงาที่บดบังซึ่งกัน ของดาวโลก​ ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์


ราหูของพุทธคือ​ อสุรินทราหู​ นั่นก็อีกความหมายหนึ่ง​คือผู้ปกครองในแดนอสูรพิภพ


คติของโหราศาสตร์โบราณเป็นเพียงสัญญาณบอกเหตุดีร้ายที่แตกต่างกันออกไปในแต่หลักวิชาการของแต่ละสำนักโหร​ โดยไม่เน้นพิธีกรรมอะไรเลย มีแต่ตอนหลังๆ ที่นำเอาคติความเชื่อทางศาสนาผีของลาวมาร่วมด้วย... ก็พากันเข้าป่าเข้าดงกันใหญ่​


จันทรุปราคาในครั้งนี้​ ฤกษ์ดับของดาวจันทร์​ ในเวลา 15:00 ​ถึง 21:00 ​น.ถ้าจะไปลอยกระทงก็ควรไปหลังสามทุ่มแล้วจึงดี​


ปรากฏการณ์ครั้งนี้ต้องบอกว่าพิเศษกว่าทุกๆ ครั้งในทางโหราศาสตร์​ คือจันทร์ไปดับสนิทอยู่ในราศีเมษ เท่ากับว่าทับลัคนาดวงเมืองอย่างเต็มพิกัดแล้วจากนั้นดาวจันทร์จะจรไปสว่างที่ราศีพฤษภในวันที่ 9 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นภพเรือนการเงินธุรกิจการลงทุนของดวงเมือง​


จึงสรุปความตามคติและพยากรณ์ได้ว่า


จันทรุปราคาในครั้งนี้ เป็นวันที่ประเทศไทยอับเฉาซึมเศร้าง่อนแง่น ย่ำแย่เป็นวันสุดท้ายและนับจากวันที่ 9 พฤศจิกายนถึง 15 พฤศจิกายนเป็นต้นไป​ ประเทศไทยจะค่อยๆ เริ่มได้รับสัญญาณที่ดีทางด้านเศรษฐกิจการลงทุน และการเกษตร ตลอดทั้งเรื่องของการส่งออก การท่องเที่ยวนั้นดียิ่ง​ เกือบจะพูดได้ว่าเป็นการย่างเข้าสู่ยุคแดนศิวิไลซ์อย่างแท้จริง​ 


ซึ่งก็ตรงกับที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต)​พรหมรังสี​ อดีตเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม​ กรุงเทพฯ​ พยากรณ์ไว้​


นับจากที่ผ่านพ้นคืนวันลอยกระทงนี้ไปแล้ว ประเทศไทยจะมีแต่สิ่งที่ดีๆ เข้ามามากมายประชาชนจะเริ่มมีความสุขมากขึ้น มีความหวังมากขึ้น นักธุรกิจในแถบเอเชียจะให้ความสนใจการลงทุนมากมายในประเทศไทย และอีกไม่นานคำว่าคนไทยหายจนก็จะปรากฏได้ตามวิถีแห่งดวงดาวอย่างแท้จริง


ดวงเมืองและสิ่งที่อยู่ในเมืองย่อมปรับเปลี่ยนไปตามวิถีแห่งดวงดาว เมื่อดวงดาวอยู่ในมุมที่ดี ตามเกณฑ์ผลที่ออกมาย่อมจะไปในมุมที่บวกมากกว่าลบ อีกทั้งความเชื่อของโหราศาสตร์มิใช่ความเชื่อของศาสนาผีอย่างที่เข้าใจกัน


ส่วนใครจะเอาโหราศาสตร์ไปปะปนเกลือกกลั้วกับศาสนาผีก็ทำให้คำทำนายหรือการพยากรณ์นั้นผิดได้


ผู้ที่ได้เรียนโหราศาสตร์กับผม​ มีความรู้และความเข้าใจในเรื่องนี้ไปในทางเดียวกัน และได้ให้ความเห็นว่าการเรียนโหราศาสตร์ที่เป็นศาสตร์ของเหตุและผลนั้น ย่อมทำให้เราพยากรณ์ได้ค่อนข้างแม่นยำมากกว่าการที่ไปเน้นทางพิธีกรรม 


คำของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์(อยู่)​วัดสระเกศ​ กรุงเทพฯ​  ท่านปรารภบ่อยครั้งว่าถ้าเข้าใจคำว่าโหราศาสตร์และสามารถแยกแยะออกจากความเชื่อของศาสนาผีได้ โหราศาสตร์ก็เกิดจากไม่มีพิธีกรรมอะไรเลยและเป็นศาสตร์ที่มีเหตุและผลรองรับอย่างแท้จริงมากกว่าแค่ความเชื่อในการกราบไหว้อ้อนวอน


ในการนี้นักการเมืองข้าราชการ​ ที่ปล้นชาติปล้นแผ่นดินจะย่ำแย่แพ้แรงกรรมแบบปางตายติดคุกตาราง​ หรือ​บางคนอาจถึงกับสิ้นลมหายใจ​ ประชาชนคนทำดีสัมมาชีพสุจริตจะพลิกฟื้นคลายคืนมีความสุข

 

ติดตามราชรามัญได้ที่
https://www.facebook.com/rajraman164