สุขภาพดี รับหน้าหนาว

04 ม.ค. 2566 | 22:56 น.

Tricks for Life

ช่วงหน้าหนาวเป็นช่วงที่อุณหภูมิลดลง อากาศแห้งและเย็นมากกว่าปกติ ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ง่าย เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น รวมทั้งประเทศไทยยังพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งทั้งไข้หวัดและโรคโควิด19 มีอาการคล้ายคลึงกัน หากไม่ได้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง และมีการป้องกันตนเอง เช่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ  จึงไม่ควรวิตกกังวลมากเกินไป

 

แน่นอนว่าอากาศในหน้าหนาว ส่งผลกระทบต่อสุขภาพเด็ก ดังนั้นผู้ปกครองควรดูแลรักษาสุขภาพเด็กให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยมีข้อปฏิบัติดังนี้

              

1. สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆโดยเฉพาะหน้าหนาวนี้เชื้อโรคแพร่กระจายได้มาก เวลาที่ออกไปนอกบ้านเราอาจไปสัมผัสกับเชื้อโรคและอาจนำมาติดเด็กๆ ที่อยู่ภายในบ้านได้ การล้างมือบ่อยๆจึงเป็นวิธีลดโอกาสรับเชื้อและแพร่กระจายของเชื้อโรค ซึ่งสามารถป้องกันได้ทั้งโรคไข้หวัดและโรคโควิด19

              

2. หลีกเลี่ยงการไปสถานที่แออัด ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า โดยเฉพาะเด็กทารกเนื่องจากภูมิคุ้มกันโรคของเด็กยังมีน้อยจึงอาจติดเชื้อโรคได้ง่าย

สุขภาพดี รับหน้าหนาว               

3.การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และปรุงสุก กินร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว

              

4.ทำให้ร่างกายของลูกน้อยอบอุ่นอยู่เสมอ สวมใส่เสื้อผ้าที่อุ่นแต่นุ่มสบาย ไม่ทำให้อึดอัดหรือระคายเคืองผิว เวลานอนก็ควรห่มผ้าเพื่อเพิ่มความอบอุ่น

              

5. ผิวพรรณของเด็กก็มีส่วนสำคัญที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะในช่วงหน้าหนาวผิวของเด็กแห้งก็จะทำให้เกิดการระคายเคือง คัน และผิวจะแตก เด็กจะรู้สึกเจ็บ หลังอาบน้ำควรทาครีมบำรุง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวของเด็ก

 

นอกจากดูแลสุขภาพของลูกแล้ว ผู้ปกครองควรดูแลสุขภาพของตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ไม่ให้ติดต่อสู่ลูกหลาน ขณะเดียวกันในช่วงหน้าหนาวผู้ใหญ่ก็ได้รับผลกระทบจากอากาศแห้ง ทำให้เกิดปัญหาผิวหนังเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น

              

ผื่นผิวหนังอักเสบจากผิวแห้ง ลักษณะผื่นจะเป็นขุยแห้ง มักเจอในผู้สูงอายุ เมื่อสภาพผิวหนังจะเสื่อมสภาพลง การสร้างน้ำมันในชั้นผิวลดลง ทำให้มีอาการผิวแห้งมากกว่าคนวัยอื่น ขณะที่ผิวหนังจะมีการระคายเคืองได้ง่าย จากการใช้สารเคมี เช่น สบู่ โฟมล้างหน้า

              

ตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นได้คือการดื่มน้ำ ควบคู่ไปกับการทาครีมบำรุง นอกจากนี้ไม่แนะนำให้อาบน้ำฟอกสบู่เยอะจนเกินไป ควรใช้สำหรับสบู่ที่ถนอมผิวหนังมากกว่า ส่วนมากสบู่เหลวจะมีสูตรอ่อนโยนเยอะกว่าสบู่ก้อน โดยวิธีการดูแลผิวให้ชุ่มชื้น คือ หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น เพราะการอาบน้ำอุ่นนั้น อาจทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นได้, ใช้สบู่ที่อ่อนโยนต่อผิวหนัง, ทาครีมบำรุงให้ความชุ่มชื้นอยู่เสมอโดยเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิวของตนเอง และทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง เท่านี้ผิวหนังก็ไม่แพ้เป็นขุย สดใสแลดูสุขภาพดี

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,849 วันที่ 1 - 4 มกราคม พ.ศ. 2566