เอกชน แจง ปมกล่าวหาทิ้งงานกฟภ. ระบบไฟฟ้าปัตตานี

12 ส.ค. 2564 | 10:43 น.

บ.บูรพา แจง ถูก กล่าวหาทิ้งงานระบบไฟฟ้าปัตตานี 125 ล้าน เคลียร์ กฟภ. พร้อมจ่ายค่าปรับแล้ว อ้างมีเหตุจำเป็น ตั้งคำถามกลับ เอกสารลับหลุดถึงสื่อได้อย่างไร

ตามที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลข่าวสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ฉบับลงวันที่ 8 สิงหาคม 2564 ของสำนักข่าวอิศรา ในหัวข้อข่าว “กฟภ.กลับลำแจ้งปลัดคลังให้ บมจ.บูรพาฯ เป็นผู้ทิ้งงานระบบไฟฟ้าปัตตานี 125 ล.”
 

ซึ่งในเนื้อหาข่าวปรากฏข้อเท็จจริงเป็นข้อความข่าวและเป็นหนังสือราชการว่า
 

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดย นายนุกูล ตูพานิช รองผู้ว่าการก่อสร้างและบริหารโครงการ ปฏิบัติงานแทนผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ส่งหนังสือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ มท 5305.20/26709 ลงวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 ถึง ปลัดกระทรวงการคลัง แจ้งการพิจารณาลงโทษให้ บริษัท บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ทิ้งงานในโครงการก่อสร้างสายส่งระบบ 115 เควี ช่วงสถานีไฟฟ้าปัตตานี 2 ถึงสถานีไฟฟ้าสายบุรี จังหวัดปัตตานี ได้มีผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสอบถามข้อมูลมาที่บริษัทฯเป็นจำวนมากถึงเรื่องราวข้างต้น 
 

บริษัทฯจึงขอชี้แจงให้ทราบเบื้องต้นว่า การที่บริษัทฯเข้ารับจ้างกับการไฟฟ้าฯในโครงการนี้เมื่อได้ถูกบอกเลิกสัญญาจ้าง บริษัทฯถูกเรียกให้ชี้แจงซึ่งบริษัทได้ชี้แจงแสดงเหตุผลครบถ้วน และบริษัทฯได้จ่ายค่าปรับและค่าเสียหายไปร่วม 26 ล้านบาทให้การไฟฟ้าฯแล้ว 

ภายหลังการพิจารณาเสร็จสิ้น การไฟฟ้าฯได้แจ้ง หนังสือ ที่ มท.5306.20/56023 ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2562 เรื่อง หนังสือแจ้งผลการพิจารณาลงโทษเป็น   ผู้ทิ้งงาน ให้บริษัทฯทราบว่าบริษัทฯได้รับยกเว้นไม่ต้องถูกลงโทษเป็นผู้ทิ้งงาน เพราะบริษัทฯไม่ได้จงใจที่  จะทำงานให้เกิดความเสียหายแก่การไฟฟ้าฯ กระบวนการพิจารณาลงโทษให้เป็นผู้ทิ้งงานของโครงการนี้  จึงต้องปิดกระบวนการลงโดยสมบูรณ์ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ 
 

เมื่อมีข่าวเสนอข้อมูลว่า การไฟฟ้าฯได้กลับลำความเห็นแล้วส่งเรื่องพิจารณาลงโทษให้บริษัทฯเป็นผู้ทิ้งงานมาถึงปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาลงโทษให้บริษัทฯให้เป็นผู้ทิ้งงานอีกครั้งในโครงการเดียวกัน ทั้งที่เรื่องปิดลงโดยสมบูรณ์แล้ว บริษัทฯเห็นว่าการกระทำของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็น  การกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย บริษัทฯจึงจะไปยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อขอความธรรมไม่ให้รับเรื่องไว้พิจารณาต่อไป ในวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2564 
 

เป็นที่น่าสงสัยว่า เหตุใดเอกสารการพิจารณาของการไฟฟ้าฯที่ควรจะเป็นเอกสารลับกลับมีข้อมูลสำคัญออกไปยังสื่อมวลชนได้ และเป็นเวลาที่บริษัทฯกำลังรอทำสัญญาและเข้าประกวดสัญญาอีกหลายโครงการ หรือจะมีการคบคิดกันเพื่อกีดกันบริษัทฯไม่ให้เข้าร่วมการประมูล