หุ้นไทย...วิกฤต?

29 ต.ค. 2566 | 21:20 น.

หุ้นไทย...วิกฤต? คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

หลังจากที่เมื่อต้นสัปดาห์ rebound ตามที่เราคาดการณ์และหลังจากนั้นก็เกิดแรงขายรุนแรงถล่มตัวดัชนีลงมาจนต้องมีการออกมาแถลงข่าวเนื่องจากมีนักลงทุนเริ่ม panic มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในมุมผม ณ ตอนนี้ผมมองว่า “ไม่ใช่วิกฤต” แล้ว เพราะส่วนตัวคนที่ตามอ่านมาทุกสัปดาห์ ก็คงทราบดีว่าผมมองจะลงมา 1200-1400 ตั้งแต่ช่วงต้นปีตอนดัชนีอยู่ 1600 กว่าๆ ซึ่ง ณ ตอนนั้นผมถึงเรียกว่าวิกฤต

แต่สำหรับตอนนี้ผมไม่คิดอย่างงั้นและผมคิดตรงกันข้ามกับเสียงส่วนใหญ่ว่าความเสี่ยงเริ่มจำกัดลงเรื่อยๆ แต่ไม่ได้แปลว่ายังไม่หมดและยังไม่ถึงจังหวะซื้อ ผมเพียงพูดเพียงแค่จะบอกว่าใกล้แต่ยังไม่ถึงและยังยืนยันจุดต่ำสุดเดิมว่าไม่ต่ำกว่า 1200 ซึ่งส่วนตัวมอง 1200-1330

เพราะฉะนั้นในมุมผมสิ่งที่ยังต้องทำคือยังอยู่เฉยๆ แต่ต้องเป็นการอยู่เฉยๆ ที่มีเงินสดอยู่ในมือ เพื่อรอโอกาสซื้อครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ปี เราอย่าลืมนะครับว่าการที่ดัชนีลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี ก็หมายความว่าเป็นโอกาสซื้อที่ใหญ่ในรอบหลายปีเช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่ต้องตอบให้ได้ก็คือเมื่อไหร่ถึงจะเป็นจุดต่ำสุด

แน่นอนว่าในขณะที่คนเริ่ม panic จะเริ่มมีคนมองต่ำไปเรื่อยๆ เช่นบางคนตั้งคำถามว่าจะกลับไปเหมือน covid ไหน ซึ่งช่วงเวลาอย่างนี้แหละครับที่ต้องเตรียมซื้อ ซึ่งถ้าจะให้ผมคาดการณ์จังหวะซื้อจะอยู่ไม่เกินปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าเป็นอย่างช้า
 

 

สำหรับสิ่งที่ควรทำในช่วงนี้
1. หากท่านติดหุ้นให้ดูเป็นรายตัวหากมีเงินสดเหลือ แต่ถ้าหากถือเต็มพอร์ตให้ cut 2 ใน 3 เหตุผลคือเพื่อให้พอร์ตมีเงินสด
2. หากถือเงินสดอยู่แล้วให้ถือต่อยังไม่ซื้อ

โดยธีมคือต้องมีเงินสดเหลือเพื่อเตรียมซื้อ

สรุป
1. ตอนนี้ไม่ใช่วิกฤตแล้วแค่ยังไม่ใช่จุดต่ำสุด
2. เตรียมซื้อลงทุนในอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้า