ทานโปรตีนจากไข่ขาวเสริมกล้ามเนื้อ

15 ก.ย. 2566 | 21:46 น.

ทานโปรตีนจากไข่ขาวเสริมกล้ามเนื้อ คอลัมน์ชีวิตบั้นปลายของชายชรา โดยกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

อาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง เข้ามาเยี่ยมเยือนผมที่บ้านพักคนวัยเกษียณ พร้อมทั้งครอบครัวท่าน ซึ่งท่านเป็นผู้สูงวัยที่อายุเกิน 90 ปีไปแล้ว แต่ท่านยังแข็งแรงมาก ตีกอล์ฟอาทิตย์ละสองวัน เดินเหินยังไม่ค่อยคล่องตัวเท่าไหร่นัก เนื่องจากกล้ามเนื้อย่อมถดถอยไปตามอายุขัย แต่ถ้าเทียบกับคนอายุใกล้เคียงกัน ก็ยังถือว่าดีมากๆเลยครับ 

แต่ความจำเริ่มมีอาการให้เห็นเล็กน้อย เพราะเพียงสองชั่วโมงที่อยู่ด้วยกัน ท่านจะถามย้ำคำถามเดิม 2-3 ครั้ง ผมได้พาท่านไปเดินเยี่ยมชมสถานที่ ทำให้เห็นว่าอาการเดินของท่าน ส่อให้เห็นกล้ามเนื้อค่อนข้างจะอ่อนแรงเล็กน้อย ผมจึงเสนอให้ลูกสาวท่าน ควรหาโปรตีนไข่ขาวให้ท่านทาน เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อบ้างน่าจะดีมากเลยครับ

อีกท่านหนึ่งคือคุณแม่ของน้องที่รู้จักกับผมท่านหนึ่ง ท่านมีอาการไม่ค่อยแข็งแรง เนื่องจากมีอาการป่วยมานาน ตอนนี้น้ำหนักท่านเหลือเพียง 36 กิโลกรัมเท่านั้น ผมเลยขออนุญาตน้องเขาไปว่า ผมจะซื้อผงไข่ขาวส่งไปให้ท่านทำอาหารรับประทาน ด้วยการที่ผมมีร้านอาหารประเภทเส้นอยู่ เวลาผลิตเส้นจะต้องใช้ผงไข่ขาวผสมอยู่เป็นประจำ จึงซื้อหาได้ไม่ยาก 

หากนำไปประกอบอาหาร เช่น ไข่ตุ๋น จะใช้ผงไข่ขาวผสมกับไข่ไก่หรือไข่เป็ดเพิ่ม ก็จะทำให้ได้รับโปรตีนจากไข่ขาวมากขึ้นนั่นเองครับ แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องฟังนักโภชนาการให้คำแนะนำก่อน เพราะห้ามใช้มั่วไม่ได้เป็นอันขาด เพราะอาจจะไม่ได้ประสิทธิภาพตามที่ต้องการได้ครับ

จะเห็นว่าปัจจุบันนี้ ในท้องตลาดจะมีการผลิตผงไข่ขาวออกมาขายมากมายหลายชนิดหลายยี่ห้อ บางยี่ห้อก็สามารถใช้ผสมน้ำเย็นดื่มได้เลย โดยไม่มีรสหรือกลิ่นฉุนแต่อย่างไร อีกทั้งยังมีการผสมกลิ่น-สีต่างๆ ออกมาหลากหลายรสชาติ ทำให้ผู้สูงอายุสามารถเลือกรับประทานได้อย่างหลากหลาย บางยี่ห้อก็อาจจะให้ผสมนมสดทาน บางยี่ห้อก็ให้ใช้น้ำผลไม้มาผสมรับประทาน 

ซึ่งจุดขายของสินค้าต่างก็หาจุดเด่นของตนเอง ให้ลูกค้าที่เป็นผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยเลือกสรรได้ ต้องบอกว่าการตลาดของอาหารเสริมสุขภาพปัจุบันนี้ ประเทศไทยเราผลิตออกมาขายกันเยอะแยะไปหมดเลยครับ ปัจจุบันนี้ไข่ขาวที่มีขายในท้องตลาด บางชนิดจะออกมาในรูปที่เป็นผงพร้อมชงก็มี เป็นเม็ดหรือเป็นแคปซูลก็มี บางชนิดเป็นรูปของขนมก็มีครับ แล้วแต่มนุษย์จะคิดค้นกันละครับ
       
ถ้าจะถามผมว่าแล้วยี่ห้อไหนดีหรือชนิดไหนดีกว่ากัน ส่วนตัวผมก็เชื่อว่า ต้องอยู่ที่จริตของผู้ใช้ว่าชอบแบบไหนละครับ เพราะนานาจิตตังแล้วแต่คนชอบ “ลางเนื้อชอบลางยา” แต่เชื่อว่าทุกยี่ห้อดีหมดแหละครับ เอาเป็นว่าใครมีกำลังขนาดไหน ก็ต้องเลือกชนิดที่กำลังเราพอรับไหวก็พอ เพราะสินค้าประเภทนี้ บางครั้งราคาถูกไปก็อาจจะได้คุณภาพที่ไม่ดี หรือแพงเกินไป ก็ใช่ว่าจะดีเสมอครับ (อย่าบอกนะว่าเป็นเพราะ....เปลือง) ให้ดูที่ส่วนประกอบจะดีกว่านะครับ หรือต้องเข้าใจก่อนว่า ผงไข่ขาวนั้นมีประโยชน์อะไรบ้าง แล้วค่อยเลือกสรรพคุณให้ตรงกับที่เราต้องการครับ
      
เหนือสิ่งอื่นใด เราควรรู้จักกับผงไข่ขาวก่อนว่ามันคืออะไร? ส่วนใหญ่ไข่ขาวผง (Powdered Egg Whites) ผลิตมาจากไข่ขาวของไข่ไก่หรือไข่เป็ด โดยขั้นตอนแรกของการผลิตผงไข่ขาว ทางโรงงานทั่วไปก็จะทำคล้ายๆ กันหมด โดยเขาจะเอาไข่มาแยกเอาไข่แดงออกก่อน จากนั้นก็จะนำไข่ขาวล้วนๆ ไปผ่านกระบวนการระเหยด้วยเครื่องจักร แล้วเอาผงที่ได้ไปพาสเจอร์ไรส์เพื่อกำจัดเชื้อโรคและแบคทีเรียต่อ  

เมื่อผ่านกระบวนการแปรรูปจากไข่ขาวธรรมดา ก็จะกลายเป็นผงสีขาวสะอาด ที่เต็มไปด้วยโปรตีนอัลบูมิน ซึ่งโปรตีนอัลบูมินนี่แหละ ที่จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและเนื้อเยื่อ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการลำเลียงแร่ธาตุ สารอาหารและฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายเรา อีกทั้งยังเป็นตัวเสริมสร้างกล้ามเนื้อของมนุษย์ที่ดีมาก โดยมีราคาย่อมเยาที่สุดนั่นเองครับ  เมื่อเราต้องการนำผงไข่ขาวมาใช้งานหรือให้ผู้สูงอายุรับประทาน เพียงแค่นำมาผสมกับน้ำเล็กน้อยไข่ขาวจะคืนรูปกลับมาเป็นปกติ ซึ่งก็จะสามารถใช้งานได้เหมือนไข่ขาวทั่วๆ ไป 
          
คำถามว่า แล้วผู้สูงอายุอย่างเรา จะต้องรับปริมาณโปรตีนแต่ละวันเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม ถ้าคิดคำนวณแบบง่ายๆ ตามที่ผมฟังมาจากนักโภชนาการมา (ครูพักลักจำอีกแหละ) อยู่ที่น้ำหนักตัวของผู้สูงอายุเอง คิดง่ายๆ ก็ประมาณหนึ่งกรัมต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัม หากถ้าคิดเป็นพลังงานกิโลแคลอรี่ ก็ควรได้รับประมาณ 1,400 กิโลแคลอรีต่อวัน ก็น่าจะเพียงพอ อย่างไรก็ตามก็อย่าเชื่อผมมากนะครับ เพราะสภาพร่างกายของทุกคน ล้วนแตกต่างกันออกไป ควรจะสอบถามนักโภชนาการ นั่นคือคำตอบที่ถูกต้องที่สุดครับ 
         
ดังนั้นถ้าหากผู้สูงอายุได้รับโปรตีนไม่เพียงพอในแต่ละวัน ก็จะทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ทำให้กล้ามเนื้อลีบไม่มีแรง กล้ามเนื้อและกระดูกก็จะอ่อนแอ ซึ่งเสี่ยงต่อการบาดเจ็บง่ายๆ แม้ว่าจะหกล้มเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจจะส่งผลให้กระดูกกระเดี้ยวหักง่ายๆ ได้ อีกทั้งยังส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานแย่ลงอีกด้วยครับ
       
เรามักจะได้ยินได้ฟังมาว่า คนแก่อย่าปล่อยให้หกล้มเป็นอันขาด เพราะหกล้มหัวก็จะฟาดพื้นได้ง่ายๆ ส่งผลให้เป็นอัมพฤกษ์-อัมพาตได้ นี่ก็คือผลของกล้ามเนื้ออ่อนแอ หรือกระดูกเปราะนั่นเองครับ ดังนั้นถ้าพอมีกำลัง ก็หาซื้ออาหารเสริม ที่เขาโฆษณากันโครมๆ มาทานบ้าง หรือกำลังทรัพย์อ่อนแอหน่อย ก็หาโปรตีนไข่ขาวที่เขาชั่งกิโลขาย นำมาประกอบอาหารทานก็ยังดีนะครับ