พระหมอ แห่งอารามน้ำใส 2

22 มี.ค. 2567 | 22:45 น.

พระหมอ แห่งอารามน้ำใส 2 คอลัมน์ Cat out of the box โดย พีรภัทร์ เกียรติภิญโญ

ลุถึงนครศรีธรรมราช ก็ตรงกับวันพระพอดี วันพระทางพุทธว่าธรรมสวนะ เปนวันคุยธรรมเสวนากัน แต่ยุคโบราณกว่านั้นใน British Midland อาศัยว่ามีแสงจันทร์ ก็พากันออกมาทำพิธีการพิธีกรรมต่างๆโดยเฉพาะวันเพ็ญ
 
นับเนื่องมาจนยุคเริ่มต้นอุตสาหกรรม ไฟฟ้ายังไม่มี ผู้คนทั้งหลายก็ยังคงพบกันในคืนวันเพ็ญ ความแตกต่างหลากหลายของพวกเขาผลักดันให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรม ขั้นต้นออกมาได้ ช่างปั้นหม้อได้เจอกับพ่อค้าได้เจอกับวิศวกรยุคแรก ก็สามารถผลักดันให้เกิดเครื่องจักรไอน้ำเปนรูปเปนร่างขึ้นมาได้ กระบวนการพบปะกันในคืนวันเพ็ญนี้เรียกกันว่า lunar society ซึ่งมีโอกาสก็ขออนุญาตจะนำเสนอท่านเป็นตอนเฉพาะแยกไปอีกต่างหาก


 

วันพระในทางจิตศาสตร์เขานับเปนวันปลอด หมายว่าผู้ทรงศีล เขาถือศีลเพิ่มจาก 5 เปน 8 จาก 8 เปน 10 นุ่งขาวห่มขาว ละบ้านเรือนอันสุขสบาย ไปปูเสื่อนอนวัดกัน
 
ในขณะที่พวกฝ่ายดำแลเห็นฝ่ายขาวเขาหยุดก็จะต้องปล่อยของ เพราะของที่ตัวไปกักไปจับไปบีบบังคับไว้เขาก็ขอปลอดมั่ง_ขอเปนอิสระ
 
ดังนี้วันพระจึงเปนวันที่ของว่อนไปหมดที่เขาว่าลมเพลมพัดนั้น มันมักสะบัดมาเข้าตัวกันก็วันปลอดพรรค์นี้ โดนเข้าแล้วไปหาคนช่วยก็ไม่มี ก็เขาถือศีล ถืออุเบกขากันหมด
 
ท่านผู้ใดจะไปหาพระเกจิเรืองเวทย์แก้ไข ก็เสียใจด้วยไปเสียเที่ยว เขาให้เรากุมกายกุมใจให้ดี ปฏิบัติรักษาตนเอาเองในวันพระ

อนึ่งการบูชามันมีสองแบบหลักๆ แรกคือปฏิบัติบูชาคือเราทำเราเองรักษากาย วาจา ใจ มีศีลมีสัตย์ไม่ทำบาป อันนี้ได้บุญ ถ้าอีกอันเขาว่า อามิสบูชา คือไปเที่ยวหาเที่ยวซื้อข้าวของมาไหว้มากราบมาให้มาใช้ของนั้นๆทำการบูชา อันนี้ก็ได้บุญอีกแบบ
 
วันพระควรทำสองอย่างไปเล้ย ปฏิบัติตนรักษาศีลด้วยและหาอามิสอย่างดอกไม้ขาวไปไหว้พระไปบูชาบุคคลที่ควรบูชา เช่นว่า ไหว้พ่อ/แม่ ทักไปหาท่านผู้มีคุณซึ่งบำรุงเลี้ยงเรามาท่านต่างๆ ก็เปนมงคลแก่ตัว เวลาจะเอามรดกเขาก็ง่าย ไม่ต้องไปวัดไหนๆไปหยอดตู้เสี่ยงทายภาวนาลุ้นมาลุ้นไป
 
อันพระบรมธาตุเมืองนครมีปลียอดเปนทองคำ มีความสง่างามตามแบบศิลปะแดนใต้ สวยงามและเข้มขลัง มาร้อยวันพันปี
 
มะลิร้อยนี้สี่แยกไชยาขายแค่ 20 บาท สละทรัพย์ออกด้วยตั้งใจไปไหว้ธาตุ ในนามของท่านผู้มีคุณอย่างท่านท้าวปฐพร เทพอสูรผู้รักษาภูมิบ้านเรือนที่กรุงเทพซึ่งจากมา ทางจากไชยามานครฯก็ไกลโข ดอกไม้มาลาจะเหี่ยวหายคลายหอม จำต้องกางผ้าขาวม้ากั้นกลดขึงไว้ในห้องโดยสาร mercedes ช่วงยาวรอการหมุนแห่งล้อไปถึง

อะหังวันทามิ ธาตุโย

ข้าพเจ้าขอบูชาพระบรมสารีริกธาตุ

อะหังวันทามิสรรพโส

ข้าพเจ้าขอไหว้ผู้สำเร็จศักดิสิทธิ์ทั้งหลาย

อะหังวันทามิทูระโต

ข้าพเจ้าขอไหว้พระบรมธาตุสถานสถิตย์ทั้งปวงด้วยเศียรเกล้าฯ
 
อีทีนี้ก็จะเล่าต่อว่า ในเวิ้งคาบสมุทรสงขลานั้น เขาทำการค้าอินเตอร์กันมาแต่โบราณ เรือโบกเรือใบล้องมาค้าขายมีหมดล่ะทั้งแขกจีนฝรั่ง


 
เมืองสงขลาเองเจ้าเมืองเปนสุลต่านก็มี เปนเจ๊กโจรสลัดก็มี เปนไทยก็มา น้ำมันมันหาง่ายเขาใส่เรือขายกัน เงินทองก็หาง่ายทรัพยากรบริบูรณ์ดี เศรษฐีสงขลา ใช้รถเก่าสภาพดี ด้วยการบำรุงรักษาถึงที่ ซ่อมครบ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันครบ มันก็เหมือนเครื่องบินบนฟ้าล่ะหนา อายุ 40 ปีมีถมไป เขาให้การเมนเทนเนนซ์อย่างดี มันก็ยังใช้ดีอยู่ รถ/8 คันนี้สีปาสเทล เรียกกันว่า ascot gray คิ้วโครเมี่ยมยังตรงสวย ล้อไม่บิ่น ไฟท้ายเรียบ และมีกระจกหูช้างไว้ดักลมสดชื่นข้างนอกพัดพาเข้ามาในห้องโดยสาร โดยผมไม่เสียทรง สมกับเปนรถเบนซ์คลาสสิกเมืองใต้ที่ยังคงวิ่งกันขวั่กไขว่ทั่วไปในย่านนี้
 
ส่วนกรณีว่าเวลาเดินทางชนิดว่า on the road อย่าไปเกี่ยงว่าหน้าที่ใครขับตำแหน่งเบาะใครนั่ง รถที่วิ่งทางยาว 22 ชั่วโมง ต้องผลัดกันขับหลายมือ เหมือนนักบินน่ะล่ะ มีที่หนึ่งที่สอง จับจังหวะกันเองใครจะหลับใครจะขับ และวูบกันหรือยัง ทางที่ดีควรเปนว่า 1. คนขับ 1.คนหลับ 1. คน Navigate สลับกันไปอย่างนี้
 
เเดดแรงมากแล้วยามเมื่อถึงเมืองนคร แวะกินบั้กกุดเต๊ ที่ห้องรับแขกของเมืองเขา เปน all day breakfast ที่แท้จริง ข้าวมันแกงกุ้ง fastfood เมืองนครเลาะชายฝั่งไปทางระโนดไม่ผ่านพัทลุง/ทะเลน้อย ด้วยหมายใจจะลงหาดใหญ่ให้ทันเวลา
 
เข้าสงขลาทางสิงหนครและเกาะยอ ทิวทัศน์ยังสวยเหมือนเคย เปนทะเลสาบที่น้ำตื้นและเวิ้งว้างงามงดชอบที่สุดคือเวิ้งนี้และหน้าผาน้ำเพียงดินลุถึงหาดใหญ่ไม่ทันมืด นอนงีบเอาแรงที่ ฮอปอินเปิดใหม่ในเครือเอราวัณซึ่งมีสองตึกราคาไม่เท่ากัน_แปลกดี


 
ตื่นมาเเล้วไปรับปลัดกัน ผู้ซึ่งบังเอิญจะผ่านมาเจอกัน ท่านเปนผู้ที่เรียกว่า Squire ของแท้ คือ เปนผู้ดีภูธร ที่เข้าใจในความนครบาล ท่านมีจารีตประเพณีทว่ามีแนวคิดไม่ซ้ำกรอบ บังเอิญเจอปลัดกันอย่างนี้หลายครั้งในหลายเมืองพากันไปเสาะหาของประหยัดคุ้มค่ามากินแก้ปากนิยมรส/เวียงจันทร์/เจงง้วน ภัตตาคารมีชื่องวดนี้ตกลงเเล้วว่าไม่ไป เพราะไม่มีอารมณ์จะสุนทรีย์ พวกก็มาน้อย และความสำราญไม่เต็มสูบ จึงพักไว้เสาะไปเซาะฮึ้งกินข้าวต้มดีกว่า
 
ข้างเรื่องอุทาหรณ์ของท่านปลัดผู้นี้มีประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน คืออยู่มาวันหนึ่งปลัดกันผู้ซึ่งร่างกายใหญ่โต ขับรถลงจากดอยเวียงโกศัยนันทบุรีเมืองน่าน ไม่นานก็เกิดอาการไหล่ชา ชาไร้ความรู้สึกและเกิดว่ามันร้าวรวดลงไปมือ
 
ปลัดชะลอรถเข้าข้างทาง ใช้สติ สัมปชัญญะที่ใกล้จะมอดติดต่อลูกน้องที่ยังอยู่บนดอย ว่า ป. ไม่ไหว (ป.นี่เปนคำย่อ ย่อมาจาก ปลัดก็ได้ ปฏิบัติหน้าที่แทนก็ได้) กว่าทีมลูกน้องจะดิ้นรนลงมาจากดอยได้ และพบเจอรถขับเคลื่อนสี่ล้อทิ่มหัวอยู่ไหล่ดอย พากันรุดหามหิ้ว ป. ไปโรงบาลในเมือง ก็เกือบสายไป เส้นเลือดในสมองมันตีบใส่ ป.!


 
อันนี้คืออนึ่งว่าเวลาไปนอนโรงแรมไหนๆแล้วผีมาหลอกโดยการนั่งทับหน้าอก อย่าไปเชื่อผีมากนัก กูเปนใครมึงเปนใคร กูเปนคนมีเนื้อหนัง หนักได้ ร้อยโล มึงเปนวิญญาณหนัก 21 กรัมเอาปัญญาที่ไหนมาทำน้ำหนักทับอกกู_หืม? ถ้าว่าโดนอาการพรรค์อย่างนี้อย่ารอช้าที รีบไปโรงหมอ-เส้นเลือดหัวใจมันตีบ!!
 
อีกอาการคือปวดรวดร้าวจากแขนไปหัวไหล่ไปฟันกราม ก็เช่นกัน ไม่ใช่ผีที่ไหน ผีในตัวเรานี่แหละ มันจะแปลงสภาพ! แปลงเราจากคนมีจิตวิญญานให้กลายเปนผีล้วนๆ ด้วยหลอดเลือดหัวใจมันตัน!! 55
 
ป. กันตกค้างอยู่โรงพยาบาลเมืองเหนือจนทุเลา จึงลงมารักษาศิริราช ออกกำลังนิดๆหน่อยๆ แต่ว่าทุกวัน แล้วงดแป้ง กินเเค่สามช้อนพอ ทำต่อเนื่องมาปีนึงน้ำหนักก็ลงได้ 10 กิโลกรัมส่วนว่ายานั้นเปนที่รู้กันว่ามันต้องกินไปตลอดชีพ
 
วันนี้มารับแขกยังร้านข้าวต้มหรูหรา คือ เซาะฮึ้ง กินเต้าหู้ ซึ่งยอดฝีมือที่สุดควรนับว่าสังคมเต้าหู้ดีๆมีอยู่ที่หาดใหญ่ เห็นทำดีรสมันอร่อยทุกเจ้าไป ส่วนที่ว่าราชบุรีแน่ๆนั้นเปนอีกสไตล์หนึ่งที่อร่อยดีนักแต่ไม่กว้างขวางคนชื่นชมน่าได้แลกวิชาเต้าหู้กับทางหาดใหญ่กันบ้าง ร้านข้าวหาดใหญ่เสิร์ฟน้ำเต้าหู้ กินกับข้าวหลายร้าน เต้าหู้เขามีทั้งน้ำ ทั้งเหลว ทั้งนิ่ม และทั้งเเข็ง ในมื้อเดียวกัน


 
อิ่มข้าวแล้วก็ต้องเสาะของหวาน มาล้างคาวปาก ออกไปเดินตลาดฟลอริด้า ดีกว่า เหลียวหาไก่ทอดได้เจ้ารถซิ่ง ยายแมะแกทำขายชุลมุนอยู่คนเดียว ลูกมือหราหรูทำมึนๆเอาไก่ใส่ถุง
 
ดังนี้แลวัฒนธรรมแดนใต้สามจังหวัด_ (ข้าว)เหนียว/ไก่(ทอด) ไม่มีหรอกกินหมู ซื้อตุนไว้กับหอมเจียว เหนี่ยวเปนเสบียงเดินทางวันพรุ่งไปปัตตานี