สงกรานต์ การ์ดอย่าตก ป้องกันโควิด

13 เม.ย. 2565 | 02:00 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

   *** THANDIGITAL หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3774 ระหว่าง วันที่ 14-16 เมษายน 2565 โดย...กาแฟขม

 

   *** เทศกาลสงกรานต์ มหาสงกรานต์ ประเพณีปีใหม่ไทย 13-15 เมษายน โดยปกติประเพณีไทยเข้าวัดทำบุญ รดน้ำดำหัว ขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ให้เจริญรุ่งเรืองอยู่เย็นเป็นสุข ต้องยอมรับว่าโควิด-19 ที่ลากยาว 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ประเพณีสงกรานต์ที่ผ่านมา กร่อยลงไปถนัดใจ ปีนี้หลายคนหมายมั่นปั้นมือสำหรับคนที่มาทำมาหากินในเมืองหลวง หวังจะกลับไปบ้านเยี่ยมญาติ คารวะผู้ใหญ่ทำบุญตามประเพณี แต่เจ้าโควิดวายร้าย ยังคงเป็นอุปสรรคบั่นทอนที่สำคัญ ตรวจเช็กให้มั่นใจก่อนกลับไปเยี่ยมญาติ โดยเฉพาะญาติผู้ใหญ่ผู้สูงอายุ ที่ภูมิคุ้มกันหรือการสู้โรคไม่แข็งแกร่งเท่าวัยฉกรรจ์ อย่าให้นำโรคนำเชื้อไปติดเขาการรักษาดูแลจะลำบาก

   *** ทำนายทายทักคาดการณ์จากบรรดาหมอและผู้เชี่ยวชาญทั้งหลาย โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่กลายพันธุ์ ติดแล้วมีโอกาสกลับมาติดอีกภายในรอบ 1 เดือน ในสายพันธุ์ที่แปรเปลี่ยนไปและติดกันได้อย่างง่ายดาย หลังเทศกาลมหาสงกรานต์นี้เมื่อเปิดกลับมา คาดกันว่ายอดผู้ติดเชื้อจะพุ่งไปหลักแสนรายต่อวัน จำต้องป้องกันและดูแลตัวเองให้ดีที่สุดก่อน ไม่พบปะหรือไปในหมู่ผู้คนมากๆ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้านและในการพบปะพูดคุยกับบุคคลอื่น ถ้าตรวจ ATK แล้วพบเป็นบวกให้ตรวจ RT-PCR ซ้ำและกักตัวทันที ไม่เอาสนุก เอามัล ร่อนเร่ไปทั่ว กระทำตัวให้เป็นผู้รับผิดชอบต่อสังคม

 

   *** หลายที่ หลายแห่งประกาศหยุดการจัดงานเฉลิมฉลองสงกรานต์ด้วยเพื่อป้องกันโควิดไปในตัว แต่ยังมีหลายที่หลายแห่ง ที่ลุยจัดงาน ซึ่งก็ต้องทำภายใต้มาตรการป้องกันที่เข้มแข็งตามสมควร มีการสำรวจกันออกมาจากสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ปีนี้จังหวัดที่จะมีนักท่องเที่ยวไปเยือนช่วงสงกรานต์มากที่สุด กรุงเทพฯ ยังเป็นลำดับแรก ตามด้วย ชลบุรี นครราชสีมา ภูเก็ต กาญจนบุรี พังงา พระนครศรีอยุธยา อุดรธานี ประจวบคีรีขันธ์ นครนายก

   *** กลับมาจากสงกรานต์ ปัญหาที่รออยู่ให้แก้ไข ใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่ม ปากท้องเศรษฐกิจ ข้าวของแพงขึ้นแน่นอน ดูจากอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค. และแนวโน้มการเข้าแถวปรับราคาสินค้าของผู้ประกอบการ อันเนื่องมาจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น เมื่อสูงขึ้นมากก็ตรึงไม่ไหว จำต้องขึ้นราคา อีกหน่อยคงต้องมาแจกแจงแยกแยะต้นทุนกันเป็นรายสินค้าอีก ที่บอกต้นทุนขึ้นมาจากอะไรกันแน่และแฝงอยู่ในตัวสินค้าเท่าไหร่ กลยุทธ์ของฝ่ายทางการที่ชะลอรั้งยั้นไม่ให้สินค้าราคาพุ่งเร็วเกินไป แต่ที่ต้องพุ่งอันเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ปุ๋ยเคมีพุ่งสูงขึ้น กดดันไปยังสินค้าเกษตรที่ต้องอาศัยปุ๋ยเคมี อาหารสัตว์ราคาพุ่งสูงขึ้นกดดันไปยังราคาเนื้อสัตว์พุ่งสูงตาม ต้นทุนพุ่ง สินค้าราคาพุ่ง แต่รายได้ไม่พุ่ง เป็นปัญหาที่ต้องเผชิญรับมือ มุ่งหวัง คาดหวังการแก้ปัญหานี้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้หรือไม่

 

   *** มาด้านแวดวงอุตสาหกรรม เมื่อเร็วๆ นี้ นิธิ ภัทรโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจีร่วมลงนามในสัญญาร่วมทุน ระหว่าง บริษัท โสสุโก้ เซรามิค จำกัด เป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกระเบื้องเซรามิค เป็นบริษัทย่อยของ บริษัทเอสซีจีเซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท LHCG Construction Store จำกัด (LHCG) ) ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ในเมืองปอยเปต ในจังหวัดบันเตียเมียนเจย และจังหวัดเสียมราฐ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดำเนินธุรกิจการค้าส่งและการค้าปลีก จัดจำหน่ายกระเบื้องเซรามิค สุขภัณฑ์และสินค้าที่เกี่ยวข้อง ในจังหวัดบันเตียเมียนเจยและจังหวัดเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา แว่วว่าเป็นตลาดที่มีความต้องการกระเบื้องเซรามิคและมีศักยภาพเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะสามารถจัดตั้งบริษัทร่วมทุนได้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 และเริ่มดำเนินธุรกิจได้ภายในสิ้นปี 2565 นี้

 

   *** ด้านกระทรวงพลังงานล่าสุด สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ลงนามในประกาศเชิญชวนการเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รอบที่ 24 บริเวณทะเลอ่าวไทย จำนวน 3 แปลง ภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต หวังกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศจากเม็ดเงินลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม คาดว่าจะสามารถประกาศผลผู้ได้รับสิทธิฯ ได้ภายในปี 2565 และจะส่งผลดีต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศทั้งในด้านการจ้างงาน สร้างรายได้เข้ารัฐ และหากสำรวจพบปิโตรเลียม จะเกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมเพิ่มขึ้นกว่า 1,500 ล้านบาท

 

   *** ปิดท้ายที่การเลือกตั้งผู้ว่าเมืองหลวง เริ่มลุยหาเสียงกันอย่างเต็มขีดความสามารถ เนชั่นกรุ๊ปร่วมกับนักศึกษามหานครรุ่น 9 เปิดให้แคนดิเดตแต่ละคนแสดงวิสัยทัศน์ รอบแรกกันไปแล้วเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน นั่งฟังแต่ละคน เก่งกันไปคนละด้าน เก่งบริหาร เก่งวิศวะ เก่งการเมือง เก่งเทคโนโลยี ซึ่งทั้ง 6 คน สามารถบริหารเมืองมหานครนี้ให้ดี ให้สมาร์ทได้ แต่มีอย่างน้อย 3 คน ที่มีความแหลมคม มองปัญหาและทางออกทะลุ รอโค้งสุดท้ายอีกที แต่ละคนจะงัดไม้เด็ด มาดึงคะแนนเสียงคนกรุงเทพฯ กันอย่างไร