3 กลยุทธ์สีเขียว จากองค์กรยุคใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

06 เม.ย. 2565 | 22:30 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

จากปัญหาความเสื่อมโทรมของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ทำให้ความ Eco Friendly กลายมาเป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า โจทย์สำคัญที่ธุรกิจต้องรับมือและเร่งปรับตัวเพิ่มทางเลือกเพื่อสิ่งแวดล้อมสู่การทำธุรกิจแบบยั่งยืน แต่คำถามสำคัญคือจะปรับตัวอย่างไรให้ไม่ซ้ำซาก จำเจ และสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจ?

 

ในครั้งนี้จะเล่าถึงไอเดียสุดเจ๋งของ 3 แบรนด์ รักษ์โลก 3 แบบ 3 สไตล์ ที่อาจช่วยผุดไอเดียการตลาดสีเขียวใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจคุณ ดึงเทคโนโลยีมาสร้างประสบการณ์ใหม่ ตอบโจทย์ โดนใจ สายผลิตคอนเทนต์ที่รักษ์โลก

DRESSX

DRESSX” แบรนด์เสื้อผ้าดิจิทัลโดย Daria Shapovalova และ Natalia Modenova จากประเทศยูเครน เป็นผู้ริเริ่มไอเดียการหยิบเอาเทคโนโลยีมาสร้างประสบการณ์การใส่ “เสื้อผ้าทิพย์” โดยพัฒนามาจาก pain point ของวัฒนธรรมแบบอินฟลูเอนเซอร์ ที่นิยมใส่เสื้อผ้าเพียงไม่กี่ครั้งเพื่อถ่ายรูป สร้างคอนเทนต์ และไม่นำมาใส่ซ้ำอีกเลย

 

เสื้อผ้าดิจิทัลจึงเป็นหนึ่งทางเลือกเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยสามารถเลือกเสื้อผ้าที่ถูกใจ พร้อมอัปโหลดรูปของตัวเองที่ต้องการใส่เสื้อผ้าชุดนั้น และรอเวลาประมาณ 3 วัน ก็จะได้ภาพที่ใส่เสื้อผ้าดีไซน์สวยและสมจริง ในราคาเฉลี่ยประมาณ 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไอเดีย “เสื้อผ้าทิพย์”

 

นอกจากจะช่วยลดปัญหา Fast Fashion หรือเสื้อผ้าตามกระแสที่ใส่เพียงไม่กี่ครั้งก็ตกเทรนด์และกลายเป็นขยะ ซึ่งสิ้นเปลืองทรัพยากร และก่อให้เกิดมลพิษแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมแฟชั่นอีกด้วย เพราะลดข้อจำกัดของการออกแบบทั้งด้านวัสดุ การตัดเย็บ น้ำหนัก รวมถึงการขนส่งด้วยสวนกระแส สร้างคุณค่าจากของเก่า สู่การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน

 IKEA

ในด้านของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังอย่าง IKEA ก็ได้ออกแคมเปญ #BuyBackFriday สวนกระแสช่วง Black Friday โดยขอไม่ลดราคาสินค้าเหมือนกับแบรนด์อื่นๆ ที่เน้นกระตุ้นการซื้อ แต่ IKEA กลับประกาศเป็นผู้ซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกใช้แล้ว หรือไม่เป็นที่ต้องการจากลูกค้าแทน ก่อนที่เฟอร์นิเจอร์จะถูกนำไปทิ้งเป็นขยะสูญเปล่า

 

โดย IKEA จะประเมินราคาตามสภาพของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น และจะจ่ายเป็น Voucher สำหรับซื้อสินค้าใน IKEA แทนเงินสด เพื่อให้ลูกค้าสามารถกลับมาซื้อสินค้าชิ้นใหม่ได้ สำหรับเฟอร์นิเจอร์มือสองที่ IKEA รับซื้อจากลูกค้า ก็จะนำมาซ่อมแซมและขายเป็นสินค้ามือสองให้กับลูกค้ารายอื่นต่อไป

 

ดังคำกล่าวของแคมเปญที่ว่า “Furniture deserves many live. Sell us your old IKEA on Black Friday. We will give it another life.” ถือเป็นการสวนกระแสที่ขับเคลื่อนธุรกิจ โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนได้อย่างน่าสนใจ อีกทั้งยังส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย ออกแคมเปญส่งเสริมไลฟ์สไตล์สายเขียวอย่างครบวงจร 

 

ในฝั่งของประเทศไทย ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทยหรือ KBank ซึ่งเป็นธนาคารแห่งแรกที่ผลักดัน GREEN Ecosystem อย่างครบวงจรเป็นธนาคารแรกในไทย ออกโครงการ “GO GREEN Together” ด้วยแคมเปญสินเชื่อ “GREEN ZERO” ​จัดสินเชื่อและโปรโมชั่นกับสินค้าเทคโนโลยีที่จะช่วยให้เกิดไลฟ์สไตล์รักษ์โลก

KBank

ไม่ว่าจะเป็นสินเชื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทุกยี่ห้อในกลุ่ม BEV (Battery-Electric-Vehicle) และสินเชื่อบ้าน หรือธุรกิจเพื่อการติดตั้งแผงโซลาร์ เพื่อสนับสนุนคนไทยให้เข้าสู่การใช้ชีวิตแบบ Green Lifestyle ช่วยประหยัดพลังงานเพื่อสร้างความยั่งยืน

 

ในยุคที่ผู้บริโภคมีสิทธิ์ที่จะเลือกสนับสนุนแบรนด์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม องค์กรก็ต้องเริ่มปรับตัวเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใดก็สามารถหยิบเทรนด์สิ่งแวดล้อมมาปรับใช้และสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจ สู่การทำธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม แม้จะเป็นเพียงการเริ่มต้นในก้าวเล็กๆ แต่ก็ถือว่าเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างสรรค์โลก สังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

 

อ้างอิง :

https://www.forbes.com/sites/brookerobertsislam/2020/08/21/how-digital-fashion-could-replace-fast-fashion-and-the-startup-paving-the-way/?sh=7904755b70d8&fbclid=IwAR1OMS3ssKjItwkiy1axKFTXHvwktzBvavDk4Jk1X7EejNIoblVFowKUT8E

 

https://odessa-journal.com/dressx-dont-shop-less-shop-digital-fashion/?fbclid=IwAR08-Eb_v5MbkaxFX4TVcmnxJhmN0P4G4Bf8QKtdi-Ri5BOZhqR4yox4quk

 

https://adage.com/creativity/work/ikea-will-buy-back-your-old-furniture-black-friday/2287521

 

https://www.kasikornbank.com/th/News/Pages/GO-GREEN-Together.aspx

 

ที่มา : Instagram @dressx

ที่มา : IKEA is Buying Back Old Furniture on Black Friday

ที่มา : KasikornBank

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,772 วันที่ 7 - 9 เมษายน พ.ศ. 2565