สลัดแขก

02 เม.ย. 2565 | 04:20 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ก็ดีแล้วที่สะกด ด.เด็ก ถ้าลงสะกด ส.เสือแล้ว สมัยนี้เขานับว่าไม่สุภาพ ไม่ถึงกับหยาบ แต่ว่าโลนใช้อุทานหรือคำรามลอดไรฟัน ตำหนิแกมตัดพ้อ รอจังหวะหลุดออกมาเวลาว่าสลัดมาเสิร์ฟแล้วผักเขาไม่เย็น
 

ผักทำสลัด มันต้องแห้งน้ำและเย็นอุณหภูมิ จะเอาวางน้ำเเข็งหรือเอาวางตู้เย็น_refrigerate ก็แล้วแต่ แต่ต้องเย็น_เย็นแล้วกรอบชื่นเนื้อผัก บางร้านเพิ่งเอาผักล้างน้ำ สลัสน้ำได้นิดก็สงขึ้นวางจาน แหม่_เนืองนองไปหมดซึ่งน้ำตกแหมะๆ บางเจ้าไม่เข้าใจ ‘สาด’ น้ำสลัดให้เนืองนองตามอย่างราดหน้า_โธ่นี่มันสลัดนะ ไม่ใช่สาดดด  

โบราณเขาตั้งชื่อไว้เเล้วว่า dressing , salad dressing มันหมายว่าเอาไปแต่งตัว_เคลือบผัก แค่เคลือบๆเท่านั้นพอ ไม่ต้องเนืองนองกันหรอกน่า_เปลือง การที่สลัดมันต้องแห้งหมาดน้ำนั้น การณ์จะสับมะเขือเทศโยนลงไป สับแตงกวาโยนลงไป ท่านว่ามันไม่ได้ซิ ต้องคว้านไส้แห่งปวงมันออกก่อน_ของมันนองน้ำ
 

สลัดแขกแลผิวเผิน ก็ใช้น้ำสลัดราดรดเหมือนน้ำจิ้มหมูสเต๊ะนั่นแล แต่เจือให้บางหน่อย สลัดแขกบางบ้านเข้มข้นจริงจัง ใช้ถั่วลิสงเม็ดเล็กคั่วลง ขายแพงจานละ 180 เพราะใส่กุ้งลงไปในน้ำสลัดด้วยตัวนึง สับๆเอา

ก่อนนี้คนไทยเมืองนอก คิดจะทำน้ำสลัดแขก/น้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ มันยากนักเพราะของไม่มี ไหนจะน้ำตาลปึก ไหนจะพริกแห้งไหนจะถั่วยี่สง ไม่ได้อยู่หรอกแอลเอจังหวัด 77 อยู่โน่นแน่ะแอละบาม่า อย่ารอช้าเดินไปซุปเปอร์มาร์เก็ตฝรั่งคว้าพีนัทบัตเตอร์มาสองขวด แบบ chunk เนื้อหยาบมาขวด แบบละเอียด paste มาอีกขวด ละลายมันลงในน้ำพริกเผาแม่ประนอมนั่นแหละ มั่วๆไป ก็ base มันคือถั่ว และมะขามเปียกมันอยู่ในน้ำพริกเผาแล้ว
 

ทีนี้ว่าถ้าน้ำสลัดได้แล้วเอาหอมใหญ่ฝานมาลง ผักกาดหอมล้างให้ดีเช็ดแห้งแช่เย็น ใส่เต้าหู้และไข่ต้ม ไอ้กรอบๆโรยหน้านั่นจะหอมเจียวแทนก็ได้ ดีกว่ามันเทศ ก่อนนี้ท่านผู้ใหญ่มุสลิมไทยบางรักเจียวด้วยเนยไว้กรอบหอม โรยอะไรก็อร่อย โรยขนมปังกินเปนแซนด์วิชก็ได้ ถ้าว่าไปเมืองจันท์เขามีทุเรียนฝานทอดกรอบๆโรยกินกันให้วิลิสมาหราจะเปนไรมีสลัดแขก

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 หน้า 18 ฉบับที่ 3,771 วันที่ 3 - 6 เมษายน พ.ศ. 2565