มองหาอนาคต UPA... อยู่ที่ไหน???

11 ก.พ. 2565 | 00:35 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ By...เจ๊เมาธ์

*** ใครที่คาดหวังธนาคารใหญ่อย่าง KABNK SCB KTB และ TTB จะได้เกาะกระแสดอกเบี้ยขาขึ้นคงจะต้องผิดหวัง เพราะหลังการประชุม...คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 9 ก.พ. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ “คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย” เอาไว้ที่เดิมที่ 0.50% ต่อปี ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า ไม่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ยเท่าไหร่ก็ตาม แต่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองว่าเศรษฐกิจไทยยุคปัจจุบัน ต้องการเม็ดเงินหมุนเวียนอยู่ในระบบ มากกว่าการผลักดันให้เงินเหล่านั้น กลับเข้าไปอยู่ในตู้เซฟแบบที่ไม่เกิดประโยชน์ใดกับระบบเศรษฐกิจของประเทศ
 

แม้จะไม่สามารถเกาะกระแสดอกเบี้ยขาขึ้น แต่การที่กำไรของธนาคารโดยรวมในปี 64 ที่ปรับเพิ่มถึง 33%  ยืนยันว่า หุ้นธนาคารในปี 65 ก็อาจดีขึ้นได้อีกพอสมควร ดังนั้น หากจะลงทุนในธนาคารก็อาจต้องมองผ่านเรื่องดอกเบี้ยไปก่อน มองเรื่องกำไร 1/65 เป็นเป้า ประมาณว่ามีหุ้นไว้ก่อน...อย่างอื่นค่อยว่ากันนะคะ เพราะถึงจะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในวันนี้ แต่ก็ไม่แน่ว่ากลางปี หรือปลายปี ก็อาจจะต้องขึ้นดอกเบี้ยอยู่ดีเจ้าค่ะ
 

*** NEWS หรือ บมจ. นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น กลายเป็นที่จับตามองทั้งตลาด หลังจากที่วิ่งชนซิลลิ่ง 3 วันซ้อนๆ ดันราคาขึ้นมาจาก 0.05 บาท ขึ้นมาเป็น 0.09 บาท  ในชั่วกระพริบตา ซึ่งถ้าจะถามว่ามีอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้นแรงขึ้นมาได้ขนาดนี้ ก็ตอบเลยว่า NEWS มีดีให้ดูอยู่พอสมควร เพราะหลังจากที่ซุ่มเงียบมานาน ตอนนี้การแต่งตัวเพื่อปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินธุรกิจไปเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจการเงินและ Fin Tech เต็มตัวได้เริ่มต้นแล้ว โดยการขอใบอนุญาตบริษัท ลิเบอเรเตอร์ จำกัด ส่วนการพัฒนาแอปพลิเคชันด้านการลงทุนจะเริ่มทดสอบระบบซื้อขาย (trade) ก็ไม่นานเกินรอ

 

ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามกำหนด น่าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญทางธุรกิจเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง “ราคาหุ้น” ก็จะมีความเปลี่ยนแปลงด้วยนะคะ จับตาดูกันให้ดีเจ้าค่ะ
 

*** KCE ทั้งที่มีกำไรถึง 2.4 พันล้าน โตขึ้น 115% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ราคาหุ้น KCE กลับร่วงหนักต่อกัน 2 วัน ซึ่งวิเคราะห์แล้วก็น่าจะมาจาก 2 สาเหตุ เรื่องแรกคือ ปัญหาภายในที่เกิดจากต้นทุนและกระบวนการผลิตสินค้า โดยส่วนของต้นทุนนักวิเคราะห์มองกันว่า Margin จะปรับลงจาก 30% มาเป็น 27% จากปัญหาเครื่องจักร การเลื่อนขยายกำลังการผลิต และชิพขาดแคลน ยังคงจะยาวต่อเนื่องไปถึง 65
 

เรื่องที่ 2 เป็นเรื่องของ Sell on Fact ที่เกิดขึ้นกับหุ้นที่ราคาถูกดันสูงขึ้นมาจากการปั่นข่าวโหมกระแส แต่ไม่มีประเด็นที่สามารถสัมผัสได้จริง ซึ่งหากดูจากกราฟเทคนิค เห็นได้ว่าตั้งแต่เดือน พ.ย. 64 ราคาหุ้นของ KCE ถอยหลังมาโดยตลอด
 

อย่างไรก็ตาม เมื่อราคาหุ้นปรับลงมาถึงจุดที่เหมาะสม ความน่าสนใจของหุ้นตัวนั้นๆ ก็จะวนกลับเข้ามาเอง แต่สำหรับ KCE ราคาระดับนี้ เจ๊เมาธ์มองว่าอาจจะต้องรอให้ผลการดำเนินงาน 1/65 ออกมาพิสูจน์ทิศทางอีกรอบนะคะ ถ้าดี...ก็น่าจะได้ไปต่อ แต่ถ้าไม่...ก็คงต้องรอไปอีกเจ้าค่ะ
 

*** เห็นราคาหุ้น UPA ขยับตัวแรง อย่าไปคิดว่าจะถึงรอบใหม่ สำหรับหุ้นตัวนี้แล้ว นอกจากเพิ่มทุนพร่ำเพื่อ รวมไปถึงข่าวเรื่องการเปลี่ยนมือผู้ถือหุ้นใหญ่ และเรื่องการถูก Back door ที่มีออกมาอยู่ตลอดเวลา ทำให้ทั้งนักวิเคราะห์และนักลงทุนหลายคน ไม่แน่ใจว่าตกลงบริษัทนี้ทำกิจการเหมือนบริษัททั่วไปหรือเปล่า...หรือว่าใช้การเพิ่มทุนหาเงินมาเลี้ยงบริษัทกับกลุ่มผู้ถือหุ้นกันแน่
 

*** ล่าสุดหุ้นลูก UPA-W2 เข้าตลาดก็ทำให้ราคาหุ้นแม่ขยับตัวขึ้นมาได้บ้าง แต่เจ๊เมาธ์ก็บอกได้แค่ว่า ระวังเอาไว้บ้างก็ดีนะคะ หุ้นที่ยังมองไม่ออกว่าอนาคตจะเป็นยังไงแบบนี้ มีโอกาสที่ราคาที่ว่าต่ำแล้วอาจจะต่ำอีก...มากกว่าจะกลับตัวเจ้าค่ะ  
 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษบกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,757 วันที่ 13 - 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565