การจัดการพลวัตในธุรกิจครอบครัว

19 ธ.ค. 2564 | 23:04 น.

Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

การเป็นซีอีโอของบริษัทที่กำลังเติบโตและขยายตัวอย่างต่อเนื่องนั้นย่อมมีทั้งความสำเร็จและขวากหนามเป็นเป็นที่สุด โดยเฉพาะหากเป็นธุรกิจครอบครัวจะเป็นการเพิ่มระดับความยากขึ้นไปอีก ดังนั้นที่ปรึกษาด้านธุรกิจครอบครัวจึงแนะเคล็ดลับในการจัดการพลวัตในธุรกิจครอบครัว ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกในครอบครัวที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มากมาย ดังต่อไปนี้

 

1. การสื่อสารคือสิ่งสำคัญ ควรต้องรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพนักงานของคุณ รวมถึงคนที่เป็นสมาชิกในครอบครัวด้วย คงไม่มีใครอยากรู้ทีหลังจากเพื่อนร่วมงานทั่วไปว่าญาติสนิทของตัวเองคนหนึ่งไม่มีความสุขและกำลังจะออกจากบริษัทไป เราย่อมจะต้องการได้ยินปัญหาจากปากของสมาชิกในครอบครัวคนนั้นโดยตรง ซึ่งอาจใช้วิธีการประชุมส่วนตัวเพื่อช่วยให้เปิดช่องทางการสื่อสารได้ และอาจทำให้สามารถทราบได้จากแหล่งข้อมูลว่าสมาชิกในครอบครัวไม่เห็นด้วยกับคนอื่นๆ ในทีมหรือไม่

 

2. ทะเลาะกันตรงไหนวางทิ้งไว้ตรงนั้น เมื่อเกิดความขัดแย้งในที่ทำงานหรือที่บ้าน ควรต้องวางทิ้งไว้ตรงนั้น หากเกิดขึ้นในที่ทำงานให้วางทิ้งไว้ในที่ทำงาน หรือหากเกิดขึ้นที่บ้านก็จงอย่านำพาไปที่ทำงานด้วย ควรจัดการสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่นั้นๆให้จบ และไม่จำเป็นต้องปล่อยให้สิ่งที่เกิดขึ้นในสถานที่หนึ่งส่งผลกระทบไปถึงอีกสถานที่หนึ่งได้ จงรักษาความสงบในทุกที่เท่าที่สามารถทำได้

ธุรกิจครอบครัว

3. รักษามรดก ธุรกิจครอบครัวจำนวนมากต้องการปกป้องมรดกของธุรกิจของตน ดังนั้นควรมีการประชุมกับสมาชิกในครอบครัวเพื่อพิจารณาว่าจะรักษามรดกส่วนรวมให้คงอยู่ต่อไปได้อย่างไรภายหลังจากผ่านรุ่นปัจจุบันไปแล้ว

 

4. อย่าลืมโอกาสภายนอก แม้การรักษาทุกสิ่งไว้ภายในครอบครัวจะมีประโยชน์ก็จริง แต่ทุกธุรกิจมักต้องการผู้เชี่ยวชาญและทรัพยากรจากภายนอกมาเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินการในมุมของตนด้วย ดังนั้นจงอย่ามองข้ามความสำคัญของมุมมองใหม่ๆเด็ดขาด

 

5. สร้างวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ วัฒนธรรมของบริษัทเป็นปัจจัยสำคัญในการจัดการพลวัตรของครอบครัว การรักษาวัฒนธรรมที่รวมเอาทั้งความสนุกและความเป็นอิสระไว้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจครอบครัว ขณะที่วัฒนธรรมที่เป็นพิษแม้ว่าจะอยู่ในครอบครัว แต่ก็สามารถทำลายบริษัทได้เช่นกัน

 

นอกจากนี้ซีอีโอควรต้องทำงานและอยู่ในธุรกิจเสมอเพื่อติดตามสิ่งที่เกิดขึ้นและทำให้บริษัทดีขึ้น เนื่องด้วยว่าการทำงานกับครอบครัวถือเป็นงานด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว ดังนั้นการจัดการกับพลวัตที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก และพยายามอย่าให้เรื่องภายในครอบครัวมาฉุดรั้งความสำเร็จของธุรกิจ จงก้าวต่อไปข้างหน้า และโปรดจำไว้ว่าการได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวสามารถเปลี่ยนบริษัทให้ดีขึ้นได้ และบ่อยครั้งที่ครอบครัวคือกองเชียร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและดีที่สุดนั่นเอง

 

ที่มา: Pentecost, M. Nov 2, 2021. Managing the dynamics inside a family-owned business. Available: https://www.bizjournals.com/bizjournals/how-to/growth-strategies/2021/11/managing-the-dynamics-inside-a-family-owned.html

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,741 วันที่ 19 - 22 ธันวาคม พ.ศ. 2564