รัฐวาดฝัน มาตรการกระตุ้น ปลุกชีพเศรษฐกิจ

16 พ.ย. 2564 | 11:49 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

***หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับ 3732 ระหว่างวันที่ 18-20 พ.ย.2564 โดย..กาแฟขม


*** สถานการณ์โควิด ยอดติดเชื้อในประเทศ ณ วันที่ 15 พ.ย.2564 จำนวนทั้งสิ้น 6,343 ราย เสียชีวิต 45 ราย ลดลงจากช่วงก่อนหน้านี้ที่ติดเชื้อรายวันหมื่นราย สถานการณ์ติดเชื้อดีขึ้น ยอดเสียชีวิตลดลง รัฐบาลเดินหน้าเปิดประเทศ ลุยถั่วแล้ว ขณะที่สถานการณ์โควิดโลก ยุโรปกลับมาติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นสูงมากอีกครั้ง ก็เป็นเรื่องที่ต้องจัดการดูแล โดยเฉพาะถ้าหากวัคซีนได้ครบ ยอดผู้เสียชีวิตก็ลดจำนวนลง แต่ที่สำคัญต้องจับตามองพวกเชื้อกลายพันธุ์ ดื้อวัคซีนด้วย จึงต้องพร้อมรบอยู่ตลอดเวลา

*** ไปที่เรื่องเศรษฐกิจ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง พูดเสียงดังฟังชัด การส่งออกที่ขยายตัวต่อเนื่อง การทำ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” จนนำไปสู่การ “เปิดประเทศ” อย่างจริงจัง ประกอบกับการดำเนินมาตรการทางเศรษฐกิจคู่ขนานการแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในภาคประชาชน ทำให้มั่นใจเศรษฐกิจไทยปี 64 จะขยายตัวที่ 1% และขยายตัวได้ 4% ในปี 65 ที่รัฐบาลจะอัดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ อีก 3.7 ล้านล้านบาท จากงบประมาณ 3.1 ล้านล้าน งบฯ จาก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท งบฯลงทุนรัฐวิสาหกิจ 3 แสนล้านบาท แถมจะลงโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง รถไฟฟ้าใน กทม. รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง พลังงานทดแทน รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล การใช้ประโยชน์จากเทคโลโนยี 5จี


*** ขณะที่ ดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ออกมายืนยันตัวเลขให้เคลียร์ๆ อีกที เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 3/2564 ติดลบ 0.3% จากโควิด แต่ 9 เดือนแรกของปี 2564 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 1.3% ทั้งปีจะโตได้ 1.2% ดีกว่าที่คาดการณ์จากหลายสำนักที่ให้ไม่ถึง 1 % ที่มาดีและโตได้อย่างที่ว่า มาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นจาการผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด 2 เดือนสุดท้ายนักท่องเที่ยวจะมา 2 แสนคน ทำเงิน 1.3 แสนล้านบาท แต่ปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 3.5 - 4.5% ซึ่งก็มีฐานต่ำอยู่แล้วจากปีนี้ ส่งออก อุตสาหกรรมยังดีต่อเนื่อง การระบาดคลี่คลาย วัคซีนกระจายครอบคลุม

*** แต่ที่ต้องดำเนินการอย่างแข็งขันในปีหน้า เพื่อให้เดินหน้าต่อได้ แบบค่อยๆ ฟื้น ต้องคุมการระบาดโควิด ในวงจำกัด เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ หามาตรการ Jump Start ให้เอสเอ็มอี ขับเคลื่อนการส่งออก รักษาแรงขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจจากการใช้จ่าย และการลงทุนภาครัฐให้ได้ตามเป้าหมายทั้งงบประมาณประจำปี งบรายจ่ายต้องได้ 91.5% งบลงทุนรัฐวิสาหกิจให้ได้ 70% และการเบิกจ่ายเงินกู้ฯ ให้ได้ 85% ส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน รักษาบรรยากาศทางการเมืองและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจติดตาม เฝ้าระวังการเพิ่มขึ้นของหนี้ครัวเรือนและหนี้ของภาคธุรกิจที่เพิ่มขึ้น


*** น่าสนใจกับกระแสรถยนต์ EV ที่สปีดมาแรงเกินคาด ว่ากันว่า 3 ปีนี้จะโตบานสะพรั่ง ยิ่งกว่าดอกเห็ดหน้าฝน หลายคนหลายที่จึงขยายลงทุนรองรับ โรงพยาบาลกรุงเทพ พัทยา ร่วมกับ กฟผ. เปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT เอาใจคนใช้ EV สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศ ผลักดันประเทศไทยสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนตามเป้าหมาย วฤต รัตนชื่น จากกฟผ.สถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ที่พัทยา เป็นสถานีที่ 15 ของ กฟผ. และเป็นสถานีแรกที่พัฒนาขึ้นในพื้นที่ของโรงพยาบาล สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาคเอกชนและ กฟผ. ในฐานะรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานที่มุ่งส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ตอบสนองเป้าหมายของประเทศที่จะมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2050 ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศเจตนารมณ์ใน COP26 


*** ควันหลงมาจากการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่นิวซีแลนด์เจ้าภาพเพิ่มจบลงไปหมาดๆ ส่งไม้ต่อให้ประเทศไทยรับเจ้าภาพในปี 2565 ทางภาคเอกชน สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. ในฐานะประธานร่วมสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค ได้เข้าร่วมการหารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (ABAC –Leaders’ Dialogue) ผ่านระบบออนไลน์ ได้ย้ำกันถึงความสำคัญของการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการรับมือกับ COVID-19 และปีหน้าที่ไทยเป็นเจ้าภาพจะพยายามผลักดันประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานของแนวคิดเศรษฐกิจ BCG ซึ่งภาคธุรกิจจะมีความสำคัญยิ่งในกระบวนการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำของเอเปค


*** 17-21 พ.ย.นี้ ย้ำกันอีกที พรชัย ปัทมินทร นายกสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย จัดงานใหญ่เปิดตัวสมาคมอย่างเป็นทางการ เพื่อรวมพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกัญชง กัญชาไทย ให้ขจรขจายไปทั่วโลก อุตสาหกรรมนี้มีมูลค่าตลาดเป็นหมื่นเป็นแสนล้านบาท เกี่ยวข้องกับทั้งเกษตรกรผู้ผลิต ไปจนถึงผู้พัฒนาโปรดัคส์ วงการสุขภาพ รักษาโรคภัยได้หลายชนิด บางส่วนยังใช้ในอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องทั้งยานยนต์ สิ่งทอ ในงานจะมีการเสวนาให้ความรู้ เติมข้อมูลกันและกันทั้งรัฐ เอกชน เกษตรกร มีบูทสินค้าจากกัญชง กัญชามาโชว์ แวะไปกันได้ ที่ควอเทียร์ แกลอรี่ ชั้น M ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์