โรงสี-ผู้ส่งออกขานรับพาณิชย์ กำหนดราคาขั้นตํ่าส่งออกข้าว

30 ส.ค. 2559 | 00:00 น.
เอกชนขานรับกระทรวงพาณิชย์หากจะมีการกำหนดราคาขั้นตํ่าในการส่งออกข้าวไทย ชี้ไม่ควรตํ่ากว่า 400 ดอลล์/ตัน ดัดหลังพ่อค้าไม่กี่รายแข่งดัมพ์ราคาดึงออร์เดอร์ ทำภาพรวมเสียหายล่าสุดกระทบชาวนาขายข้าวเปลือกได้แค่7-9 พันบาท/ตัน “ชุติมา” ปลัดพาณิชย์ขู่เอาจริงหากพบสถานการณ์มีความปั่นป่วนสูง

นายบรรจง ตั้งจิตวัฒนากุล อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" เห็นด้วยหากกระทรวงพาณิชย์จะนำมาตรการกำหนดราคาขั้นต่ำในการส่งออกข้าวของประเทศ เพราะเวลานี้ราคาข้าวไทยในตลาดโลกลดต่ำลงมาก โดยข้าวขาว 5% (เอฟโอบี) เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 410 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ปัจจุบันลงมาเหลือ 370-375 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน มีผลต่อราคาข้าวสารในประเทศต่ำลงด้วย โดยมองสาเหตุสำคัญ เนื่องจากผู้ส่งออกไปดัมพ์ราคาข้าวในต่างประเทศลง 10-15% ส่งผลกระทบต่อราคาข้าวในประเทศลดลงมา 20-25% และยังกระทบถึงชาวนาที่ขายข้าวเปลือกได้ราคาต่ำ

ดังนั้นการที่กระทรวงพาณิชย์จะออกมาตรการกำหนดราคาขั้นต่ำจะช่วยให้ราคาข้าวส่งออก และราคาข้าวในประเทศมีเสถียรภาพมากขึ้น

"เห็นด้วยหากกระทรวงพาณิชย์จะมีมาตรการกำหนดราคาข้าวขั้นต่ำในการส่งออก เพราะถ้าเราค้าแบบเสรีเกินไปก็จะทำให้เสียหายในภาพรวม จากกลุ่มคนไม่กี่คนที่เล่นสงครามราคากันเพื่อให้ได้ออร์เดอร์ และคนที่เดือดร้อนหนักคือชาวนา ขณะนี้ราคาข้าวสารในประเทศจากเดิมอยู่ที่ 14,000 บาทต่อตัน (ข้าวขาว 5%) ลงมาเหลือ 11,600 บาทต่อตัน ก็ไปกระทบกับราคาข้าวเปลือกของชาวนาจากเดิมขายได้ตันละ 9,000 บาท ลงมาเหลือ 7,700 บาท ส่วนราคาส่งออกข้าวขั้นต่ำหากกระทรวงพาณิชย์จะนำมาใช้จริงก็ไม่ควรต่ำกว่า 400 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน"

สอดคล้องกับนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ที่กล่าวว่า เห็นด้วยหากกระทรวงพาณิชย์จะใช้มาตรการกำหนดราคาขั้นต่ำในการส่งออกข้าว เพราะเวียดนามเองก็ทำมาตลอด แต่มาตรการนี้จะมีผลในทางปฏิบัติมากน้อยเพียงใดก็เป็นอีกเรื่อง การมีมาตรการออกมาแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีการดูแลเรื่อง ราคาข้าวอย่างจริงจัง แต่สาเหตุที่ราคาลดลงขณะนี้เพราะได้รับแรงกดดัน จากภาวะตลาดข้าวในตลาดโลกที่เงียบมาก โดยประเทศจีนที่เคยซื้อข้าวจำนวนมากก็ลดการซื้อลงเพราะผลผลิตมีมาก, ราคาข้าวในประเทศจีนลดลงและฟิลิปปินส์ออกมาประมูลซื้อข้าวจำนวนน้อยเพียง 2.5 แสนตันและอินโดนีเซีย ยังไม่มีคำสั่งซื้อใหม่

นอกจากนี้ยังเป็นผลจากกรณีที่รัฐบาลกำลังจะระบายข้าวในสต๊อกออกมาอีก 1 ล้านตัน รวมถึงยังมีแรงกดดันจากการประเมินผลผลิตข้าวนาปีที่กำลังจะออกมาอีก 2 เดือนข้างหน้าจะมีผลผลิตออกมามาก ทำให้โรงสีที่เก็บสต๊อกข้าวไว้เริ่มเทขายข้าวในสต๊อกออกมา เพราะเกรงราคาจะลดต่ำลงไปอีกหากไม่รีบขาย

ด้านนางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์อาจต้องนำมาตรการกำหนดราคาขั้นต่ำในการส่งออกข้าวมาใช้ ซึ่งหากผู้ส่งออกขายในราคาต่ำกว่าที่กำหนดก็จะไม่ให้ส่งออก อย่างไรก็ตามมาตรการดังกล่าว จะเป็นมาตรการสุดท้ายที่จะนำมาใช้ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อราคาและชาวนาได้รับความเดือดร้อน เบื้องต้นรัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่จะเข้าไปแทรกแซง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,187 วันที่ 28 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559