อิสราเอลยึด รพ.ในกาซาอีก 2 แห่ง หมอ-ผู้ป่วยอพยพระทึก ยอดตายทะลุ 32,000  

25 มี.ค. 2567 | 05:16 น.

กองกำลังอิสราเอลเข้ายึดโรงพยาบาลอีกสองแห่งในเขตฉนวนกาซาเมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) อ้างบุกถล่มที่ตั้งของฮามาส ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ ผู้ป่วย และผู้พลัดถิ่นจำนวนมาก ต้องอพยพหนีภัยออกมาอย่างจ้าละหวั่น ยูเอ็นประณามการปิดกั้นรถขนส่งอาหารเพื่อมนุษยชน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงข้อมูลจาก สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่รายหนึ่งขององค์กรฯ ถูกสังหารเมื่อรถถังของ อิสราเอล บุกเข้ามาใกล้พื้นที่โรงพยาบาลอัล-อามาล และโรงพยาบาล นาสเซอร์ ในเมืองคานยูนิสซึ่งอยู่ใน เขตฉนวนกาซา ขณะที่ยังมีการระดมยิงปืนใหญ่และมีเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า โรงพยาบาลในฉนวนกาซาที่เปลี่ยนมาเป็นสนามรบมากว่า 5 เดือนนั้น มักถูกใช้เป็นฐานที่มั่นของนักรบกลุ่มฮามาสเพื่อดำเนินปฏิบัติการใต้ดินและสั่งสมอาวุธ แม้ทั้งฮามาสและเจ้าหน้าที่การแพทย์จะปฏิเสธคำกล่าวหานี้มาโดยตลอดก็ตาม

แถลงการณ์ของสภาเสี้ยววงเดือนแดงฯ ยังระบุด้วยว่า กองกำลังหุ้มเกราะของอิสราเอลปิดล้อมโรงพยาบาลอัล-อามาลไว้ และยังเดินหน้าปฏิบัติการถล่มอาคารโครงสร้างรอบ ๆ โรงพยาบาลจนราบคาบ "ทีมของเราทั้งหมดตกอยู่ในอันตรายขั้นขีดสุดในเวลานี้และไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้เลย”

จนถึงขณะนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมในเขตฉนวนกาซาพุ่งทะลุ  32,226 คนแล้ว

แถลงการณ์นี้ระบุว่า กองกำลังอิสราเอลต้องการให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ผู้ป่วย และผู้พลัดถิ่นทั้งหมดอพยพออกจากตัวโรงพยาบาลเป็นการด่วน และยังได้ยิงระเบิดควันเข้ามาในพื้นที่เพื่อบีบให้ผู้คนอพยพออกไปจากโรงพยาบาลด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง มีการอพยพผู้คนออกจากพื้นไปเป็นจำนวนมาก จนเหลือแต่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวน 9 คนพร้อมผู้ที่มาด้วยกันอีก 10 คนรวมทั้งครอบครัวผู้พลัดถิ่นจำนวนหนึ่งที่ต้องการการดูแลจากแพทย์เป็นพิเศษ

อิสราเอลอ้างความสำเร็จในปฏิบัติการบุกรพ.อัล ชีฟา

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลระบุว่า ได้จับตัวนักรบฮามาสจำนวน 480 คนในปฏิบัติการจู่โจมโรงพยาบาลอัล ชีฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองกาซาซิตี้ ซึ่งดำเนินมาหลายสัปดาห์แล้ว 

ผู้ประสบภัยส่วนหนึ่งเป็นเด็กและสตรี

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขกาซาที่ดำเนินงานโดยฮามาสเปิดเผยว่า มีผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหลายสิบคนที่ถูกอิสราเอลควบคุมตัวไว้ในโรงพยาบาลดังกล่าว ขณะที่โฆษกสื่อรัฐบาลฮามาสระบุว่า กองทัพอิสราเอลสังหารแพทย์ชาวปาเลสไตน์ไปแล้ว 5 คน 

รอยเตอร์สอบถามกองทัพอิสราเอลเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว แต่ไม่ได้รับการตอบกลับขณะเผยแพร่ข่าวนี้ในวันจันทร์ (25 มี.ค.) แต่กองทัพอิสราเอลเคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ฝ่ายตนสังหารมือปืนฮามาสไปกว่า 170 คนในปฏิบัติการจู่โจมนี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์อ้างว่า มีผู้ป่วยพลอยฟ้าพลอยฝนโดนลูกหลงเสียชีวิตไปด้วย 5 คน

โรงพยาบาลอัล ชีฟา คือหนึ่งในสถานพยาบาลไม่กี่แห่งในพื้นที่ภาคเหนือของฉนวนกาซาที่ยังเปิดทำการเป็นบางส่วน แต่รอยเตอร์ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่โรงพยาบาลต่าง ๆ ที่กลายมาเป็นพื้นที่เผชิญหน้าระหว่างอิสราเอลและฮามาสเพื่อตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายกล่าวอ้างออกมาได้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาซายังเปิดเผยด้วยว่า ที่เมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ทางใต้สุดของเขตกาซาและติดกับชายแดนประเทศอียิปต์ มีรายงานผู้เสียชีวิต 7 คนที่บ้านหลังหนึ่งซึ่งตกเป็นเป้าการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล 

กระทรวงสาธารณสุขกาซารายงานอัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) ว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 32,226 คนนับตั้งแต่ที่อิสราเอลเปิดฉากโจมตีฉนวนกาซาทั้งทางอากาศและทางภาคพื้นดินเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว โดยมี 84 คนถูกสังหารในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่ตัวเลขสะสมผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 74,518 คน 

อิสราเอลกล่าวอ้างว่า การโจมตีดังกล่าวเพื่อเป็นตอบโต้การที่กลุ่มฮามาสบุกเข้าโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัวและทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 คนและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน 253 คนเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 

อิสราเอลยึด รพ.ในกาซาอีก 2 แห่ง หมอ-ผู้ป่วยอพยพระทึก ยอดตายทะลุ 32,000  

นาย ฟิลิปเป ลาซซารินี ข้าหลวงใหญ่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ หรือ ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ (UNRWA) เปิดเผยว่า ทางการอิสราเอลแจ้งต่อองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า จะไม่อนุญาตให้รถขนส่งอาหารของ UNRWA เข้าไปยังพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาอีกต่อไป ซึ่งการกระทำดังกล่าวของอิสราเอล ถือเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และเป็นการแสดงเจตนาจัดขวางการส่งความช่วยเหลือให้แก่ประชาชนที่ต้องเผชิญกับภาวะอดอยากที่เกิดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์

นายลาซซารินี ยังเรียกร้องให้อิสราเอลยกเลิกข้อห้ามดังกล่าว พร้อมย้ำว่า การห้าม UNRWA ปฏิบัติงาน จะยิ่งทำให้ฉนวนกาซาเข้าสู่ภาวะอดอยากเร็วยิ่งขึ้น และประชาชนจำนวนมากจะเสียชีวิตจากความหิวโหย ภาวะขาดน้ำ และการขาดแคลนที่พักอาศัย