อิสราเอลตะลึง พบเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาสใต้สำนักงาน UN ในกาซา

11 ก.พ. 2567 | 06:18 น.

กองกำลังอิสราเอลค้นพบเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาสใต้สำนักงานของยูเอ็นในเขตฉนวนกาซา เผยเป็นหลักฐานบ่งชี้ ฮามาสฉวยประโยชน์จากหน่วยงานบรรเทาทุกข์ชาวปาเลสไตน์เป็นเกราะกำบังปฏิบัติการใต้ดิน

 

กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) เปิดเผยวานนี้ (10 ก.พ.) ว่า ทางกองทัพค้นพบ เครือข่ายอุโมงค์ใต้ดิน ของ กลุ่มฮามาส ความยาวหลายร้อยเมตร ซึ่งส่วนหนึ่งของเครือข่ายอุโมงค์ดังกล่าวทอดยาวผ่านสำนักงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ใน เขตฉนวนกาซา โดย IDF เรียกการค้นพบนี้ว่า เป็นหลักฐานใหม่ที่บ่งชี้เกี่ยวกับการแสวงหาผลประโยชน์จากหน่วยงานบรรเทาทุกข์ชาวปาเลสไตน์ของกลุ่มฮามาส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วิศวกรของกองทัพพานักข่าวต่างประเทศสำรวจอุโมงค์ดังกล่าวในช่วงเวลาวิกฤตของ UNRWA ซึ่งได้ดำเนินการตรวจสอบภายในและการยุติการให้ทุนสนับสนุนของประเทศผู้บริจาคมากมายจากข้อกล่าวหาของอิสราเอลเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานบางคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของกลุ่มฮามาส

การค้นพบใหม่ครั้งนี้ สร้างความตืนตะลึงอีกครั้งเกี่ยวกับปฏิบัติการของกลุ่มฮามาสในกาซา

อุโมงค์ดังกล่าวซึ่งทางกองกำลังระบุว่า มีความยาว 700 เมตร และลึก 18 เมตร มีห้องด้านข้างหลายห้อง พื้นที่สำนักงานซึ่งมีตู้เซฟเหล็กที่ว่างเปล่า ห้องน้ำปูกระเบื้อง และห้องโถงขนาดใหญ่ห้องหนึ่งที่เต็มไปด้วยเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ ขณะที่อีกห้องหนึ่งมีแบตเตอรี่อุตสาหกรรมกองอยู่

อย่างไรก็ตาม ปาเลสไตน์กล่าวหาอิสราเอลว่า ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเพื่อทำลายชื่อเสียงของ UNRWA ซึ่งมีพนักงาน 13,000 คนในฉนวนกาซาและเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงประชากรปาเลสไตน์ที่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือมานานหลายปี

ทั้งนี้ หน่วยงาน UNRWA ทำหน้าที่ดำเนินการสถานศึกษา คลินิกดูแลสุขภาพเบื้องต้น และบริการทางสังคมอื่น ๆ ตลอดจนการกระจายความช่วยเหลือ พร้อมยืนยันว่า กิจกรรมของหน่วยงานเป็นกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรมโดยแท้จริง

อิสราเอลตะลึง พบเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาสใต้สำนักงาน UN ในกาซา

ข่าวระบุว่า สำนักงานของ UNRWA ในเมืองกาซาซิตี้ เป็นหนึ่งในพื้นที่ทางตอนเหนือที่กองกำลังของอิสราเอลบุกยึดในช่วงที่การสู้รบกับกลุ่มฮามาสเริ่มต้นขึ้น ส่งผลให้พลเรือนหลายแสนคนต้องอพยพลี้ภัยจากการต่อสู้ไปยังดินแดนทางตอนใต้