เปิดไทม์ไลน์ "แผนพลังงานชาติ" สนพ.จ่อคลอดเดือน ก.ย.-ประชาพิจารณ์ 5 เม.ย.

18 มี.ค. 2567 | 09:02 น.

เปิดไทม์ไลน์ "แผนพลังงานชาติ" สนพ.จ่อคลอดเดือน ก.ย.-ประชาพิจารณ์ 5 เม.ย. เผยเบื้องต้นแผน PDP จะต้องมีพลังงานหมุนเวียนกว่า 50% ในปี 2580 และคงตัวเลือกของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็ก 70 เมกะวัตต์ไว้ในแผน

นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงแผนพลังงานชาติ (National Energy Plan 2024) ปี 2567-2580 ว่า จะสามารถประกาศใช้ได้ในเดือนก.ย. 2567 นี้ โดยต้นเดือนเม.ย. 2567 จะพยายามเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ 5 แผน ประกอบด้วย 

  • แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP
  • แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP)
  • แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) 
  • แผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan)
  • แผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) 

เปิดไทม์ไลน์ "แผนพลังงานชาติ" สนพ.เผยคลอดเดือน ก.ย.-ประชาพิจารณ์ 5 เม.ย.

"จะดำเนินการทุกอย่างให้แล้วเสร็จ เพื่อผนวกไว้ในแผนพลังงานชาติ โดยตั้งใจจะเปิดประชาพิจารณ์ทั้ง 5 แผนไปพร้อมกัน ซึ่งเบื้องต้นแผน PDP จะต้องมีพลังงานหมุนเวียนกว่า 50% ในปี 2580 และจะยังคงตัวเลือกของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็ก 70 เมกะวัตต์ ไว้ในแผน" 

โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะช่วยศึกษาขนาดพื้นที่ร่วมกับสมาคมนิวเคลียร์แห่งประเทศไทย ซึ่งสิ่งสำคัญคือสร้างความเข้าใจและการรับรู้ที่ถูกต้องว่าพลังงานนิวเคลียร์สามารถบริหารจัดการได้ มีความปลอดภัยช่วยทั้งด้านความมั่นคง ราคา และสิ่งแวดล้อม
 

อย่างไรก็ดี การทำแผน PDP จะต้องดู 3 ส่วนหลัก คือ 1.ความมั่นคงด้านพลังงาน ,2.ราคา และ3.ส่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้ได้ถูกกำหนดเพดานจากเป้าลดการปลดปล่อยคาร์บอน จึงต้องดูว่าแต่ละปีจะลดเท่าไหร่

การใส่โรงไฟฟ้าเข้าไปโดยนำโซลาร์เข้าไปจำนวนมากความมั่นคงจะหายไป จึงต้องดูว่าโรงไฟฟ้าใดพึ่งพาได้ตอนไหน อีกส่วนคือต้นทุนเมื่อใส่ไปจะทำให้ค่าไฟอยู่ระดับใด เป็นต้น