พิชิต แย้ม "ยิ่งลักษณ์"กลับไทย โมเดล"ทักษิณ" ไม่ซับซ้อน-ไม่สองมาตรฐาน

18 เม.ย. 2567 | 04:01 น.

พิชิต ชื่นบาน ทนายคู่บ้านตระกูลชินวัตร แย้ม รอ "ยิ่งลักษณ์" ตัดสินใจกลับไทย - โมเดล"ทักษิณ" ไม่ซับซ้อน-ไม่สองมาตรฐาน

วันนี้ (18 เมษายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทยเร็วสุดในเดือนตุลาคมปีนี้ อย่างช้าทำบุญในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีหน้า

"เมื่อถึงเวลาแล้วมันมีกระบวนการ ซึ่งกระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย ถือว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น"นายพิชิตกล่าว 

เมื่อถามว่ากระบวนการจะคล้ายกับนายทักษิณหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า ตนว่าโมเดลก็คล้ายๆกัน  

เมื่อถามว่าจะเป็นช่วงตุลาคมหรือช่วงปลายปีนี้ นายพิชิตกล่าวว่า ยังไม่ทราบจริงๆ เรื่องเวลายังไม่ทราบ ได้แต่ดูเรื่องคดีให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ถึงเวลามันมีกระบวนการที่ต้องทำ กฎหมายเขียนไว้แล้วว่าต้องทำอย่างไร 1 2 3 4 ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน 

นายพิชิตกล่าวว่า กรณีนี้ไม่มีสองมาตรฐาน รวมถึงที่ผ่านมาก็ไม่มีสองมาตรฐาน เป็นเรื่องการบังคับโทษ การบริหารโทษ ไม่มีอะไรสองมาตรฐาน 

"พอเราไม่เข้าใจ หรือบางทีมองไปแบบคนรักคนชอบ แต่ที่ผ่านมาเรายึดหลักการบังคับโทษ บริหารโทษ กระบวนการยุติธรรม สิ้นสุดนับแต่ศาล ออกใบแดงแจ้งโทษแล้ว เพราะฉะนั้นรูปแบบอะไรก็คล้ายๆกัน แต่เมื่อถึงเวลาแล้ว เมื่อท่านตัดสินใจอย่างไรก็อยู่ที่ท่าน กระบวนการไม่มีอะไรซับซ้อน"นายพิชิตกล่าว

เมื่อถามว่านางสาวยิ่งลักษณ์ได้เปรยอะไรหรือไม่ถึงการกลับบ้าน  นายพิชิตระบุว่า ยังไม่ได้คุยกันเลย ไม่ได้คุยกันนานแล้วตั้งแต่ รายงานคดีเมื่อตอนยกฟ้อง