ครม. รับโอน "ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า" เป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักนายกฯ 

26 มี.ค. 2567 | 08:50 น.

เปิดประวัติ "นิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม" ภรรยา พ.อ.ร่มเกล้า หลังคณะรัฐมนตรีมีมติล่าสุดรับโอนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ 26 มีนาคม 2567 นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติ/เห็นชอบ การโอนข้าราชการ เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักนายกรัฐมนตรี)

ตามที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กำกับการบริหารราชการ สั่งและปฏิบัติราชการสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอรับโอน นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร (เงินประจำตำแหน่ง 14,500 บาท) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) (เงินประจำตำแหน่ง 21,000 บาท) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป และผู้มีอำนาจสั่งบรรจุทั้งสองฝ่ายได้ตกลงยินยอมการโอนแล้ว

ประวัติ นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม

นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยาของ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม รองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รอ.(ขณะนั้น) ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกระเบิดในเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมานางนิชา เดินขึ้นศาลในฐานะโจทก์เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับสามีในเรื่องนี้ รวมระยะยาวนานกว่า 13 ปี

กระทั่ง ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ศาลอาญามีคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ พิพากษายืนยกฟ้อง นายสุขเสก หรือ เสก พลตื้อ, นางพรกมล บัวฉัตรขาว หรือ นางกนกพร ศิริพรรณาภิรัตน์ อดีตผู้ดำเนินรายการทีวีสถานีประชาชน ช่องเอเชียอัพเดต และนายสุรชัย หรือหรั่ง เทวรัตน์ กรณีการเสียชีวิตของ พ.อ.ร่มเกล้ากับนายทหารรวม 5 นาย เนื่องจากถูกระเบิดสังหารขณะปฏิบัติหน้าที่ในการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ที่บริเวณหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ถนนดินสอ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 

โดยศาลให้เหตุผลว่า พยานหลักฐานโจทก์ที่นำสืบมีน้ำหนักไม่เพียงพอว่าจำเลยที่ 1-3 กระทำความผิด

ขณะที่ นางนิชา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nicha Hiranburana Thuvatham เปิดใจพร้อมคลายข้อสงสัยตอบคำถามของสังคมเกี่ยวกับเหตุผลของการเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาไว้ว่า ...มีคนถามเหตุที่ยังติดตามคดีพี่ร่มเกล้ามาตลอด 13 ปี ตอบจากใจว่า ไม่ได้ทำด้วยความอาฆาตแค้นใด ๆ หากแต่จำเป็นต้องทำด้วยหน้าที่ภรรยาและหน้าที่พลเมืองที่ไม่อยากให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์มีโอกาสถูกทำร้ายในอนาคตข้างหน้า

อีกเหตุผลสำคัญ คือ ทำด้วยความหวังที่จะให้ความจริงปรากฏ เราทำได้แต่เหตุในส่วนที่เราจะทำได้ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร เรามิอาจกำหนด 

สำหรับ นางนิชา เข้าเรียนโรงเรียนราชินีบนเมื่อปี 2514 เลขประจำตัว  5159 เธอได้รับรางวัล "สตรีไทยดีเด่น" และรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น  ทำงานในตำแหน่งสำคัญ อาทิ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร  สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี, ผู้บริหารระดับสูงด้านการจัดการความรู้  สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี, ผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง  สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำด้านยุทธศาสตร์