"ครม.สัญจรพะเยา" คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้าน

18 มี.ค. 2567 | 08:15 น.

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงราย เผยประชุม ครม.สัญจร จังหวัดพะเยา บรรยากาศคึกคัก คาด 3 วันเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และการตลาดการท่องเที่ยว 2 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2567ณ จังหวัดพะเยา และติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่) จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง ระหว่างวันที่ 18-19 มีนาคม 2567

การประชุม ครม.สัญจร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  ไม่ได้ดูเรื่องของการท่องเที่ยวเป็นหลักอย่างเดียว แต่ดูภาพรวมด้วย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ก่อสร้างสนามบิน จังหวัดพะเยา ต.ดอนศรีชุม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา หารือแผนการพัฒนาพื้นที่เป็นสนามบินจังหวัดพะเยา ติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนและการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างที่ทำการ ด่านชายแดน CIQ ณ จุดผ่านแดนถาวร ฯลฯ
 

รวมทั้งการลงพื้นที่ของ ครม.ครั้งนี้  รมต.ได้กระจายลงพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดเชียงราย ลงมาจังหวัดพะเยา การลงพื้นที่ตามฟังก์ชันของแต่ละคน ส่วนนายกรัฐมนตรี จะเป็นอีกหนึ่งเส้นทาง  โดยช่วงเย็นวันที่ 18 มีนาคม  จะมีงานเลี้ยงอาหารขันโตก

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย

ส่วนปลัดกระทรวง อธิบดี ใช้ร้านอาหารในจังหวัดพะเยาเต็มทุกร้าน ทั้ง อาหารเล็ก ใหญ่ คอนเซ็ปต์ จังหวัดมอบให้กับ เอกชนโดยเฉพาะชมรมร้านอาหาร นำเมนูที่ใช้วัตถุดิบที่เป็นผลผลิตด้านการเกษตรของพะเยา อย่างเช่น ข้าวหอมมะลิพะเยา ลิ้นจี่ ที่แม่ใจ มีวิธีการถนอมลิ้นจี่ ให้มีความสดเกือบ 100% โคขุนดอกคำใต้ ฯลฯ มาปรุงทำเป็นเมนู ให้กับนายกรัฐมนตรี และ ครม.ด้วย

นายวิสูตร  กล่าวอีกว่า ครม.สัญจรที่พะเยาจะทำให้บรรยากาศคึกคักในช่วงการประชุม ห้องพักในพะเยาจำนวน 2,500 ห้อง เต็ม 100% คึกคักแน่นอน เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่จังหวัดพะเยามีผู้คนเข้ามาในพื้นที่ได้เต็มขีดความสามารถในการรองรับ โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 17-18 มีนาคม เต็ม100% จนถึงวันที่19 มีนาคม วันเดินทางกลับ จากนั้นห้องพักคงจะเริ่มว่างให้กับนักท่องเที่ยวทั่วไปเข้ามาพักได้มากขึ้น

ในส่วนของเงินสะพัด โดยเฉลี่ยแล้วพะเยา อัตราเข้าพัก ห้องพักเต็ม 100% ประมาณ 3 วัน  คำนวณแบบขั้นต่ำรายได้สะพัดเฉลี่ยวันละประมาณ  40 ล้านบาท ในช่วงหลักวันประชุมวันที่ 18-19 มีนาคม แต่จะพ่วงด้วยช่วงการเตรียมงานด้วย คาดว่า 3 วัน เงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

\"ครม.สัญจรพะเยา\" คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งกายของครม.สัญจร ครั้งนี้  ทางจังหวัดพะเยา ได้เตรียมผ้าถิ่นไทยจังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นผ้าฝ้ายสีธรรมชาติ ย้อมจากครั่งได้สีชมพูเข้มอมม่วง โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผ้ามัดย้อม ชิโบริสีธรรมชาติแม่อิง อำเภอภูกามยาว

แต่งด้วยลาย ดอกสารภี ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดพะเยา พื้นลายสีขาวงาช้างยกดอกสารภี ด้วยเส้นฝ้ายที่ย้อมจากครั่ง (สีชมพูอมม่วง) ริมแต่งด้วยลายเกล็ดพญานาคสีขาวงาช้าง

กระบวนการถักทอผ้าพื้นและลายดอกสารภี โดยช่างทอผ้าที่มีการสืบต่อภูมิปัญญา มากกว่า 38 ปี จากกลุ่มทอผ้าไทลื้อบ้านสันปูเลย หมู่ที่ 8 ตำบลอ่างทอง และกลุ่มทอผ้าไทลื้อบ้านฝั่งแวนหมู่ที่11 ตำบลเชียงบาน อำเภอเชียงคำ  ส่วนลายดอกสารภี เป็นลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดพะเยา ออกแบบผ้าโดยกลุ่มทอผ้าไทลื้อบ้านหย่วน ต.หย่วน อ.เชียงคำ

โดยลวดลายผ้ามีความหมาย ดังนี้

กลีบดอกรูปหัวใจ 10 ดอก : สื่อถึงปณิธานของพระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 10 " สืบสาน รักษา ต่อยอด" 

เกสร 9 เกสร : อำเภอทั้ง 9 อำเภอในจังหวัดพะเยาที่รวมน้ำใจเป็นหนึ่งใจเดียวกัน 

ทั้งนี้ ตัดเย็บเสื้อโดย นายวีระพัทร์ คำวิชัย ประธานสมาพันธ์ SME จังหวัดพะเยา