สิ้น"แม่กิมไล้"ตำนานขนมหวาน-ขนมหม้อแกงเมืองเพชร

23 เม.ย. 2567 | 10:16 น.

อาลัย "แม่กิมไล้"ปิดตำนาน "จากกล้วยเครือเดียว จากริมฟุตบาท ยกหาบขึ้นตึก" ขนมหม้อแกงเมืองเพชร ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา สิริอายุ 90 ปี

วันที่ 23 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "แม่กิมไล้"หรือ นางกิมไล้ บุญประเสิรฐ ผู้ก่อตั้งและเจ้าของร้าน "ขนมหม้อแกงแม่กิมไล้" ร้านขนมหม้อแกงและขนมหวานของฝากจากเมืองเพชรบุรีที่มีหลายสาขา ได้ถึงแก่กรรมเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 22 เมษายน 2567 ด้วยโรคชราในวัย 90 ปี 

 

สำหรับประวัติความเป็นมาของแม่กิมไล้ ขนมหม้อแกงจากเมืองเพชร ข้อมูลจาก"แม่กิมไล้ สาขาไร่ส้ม" ให้คำนิยามว่า "จากกล้วยเครือเดียว จากริมฟุตบาท ยกหาบขึ้นตึก" ซึ่งจุดเริ่มต้นมาจากความชื่นชอบในการทำขนมไทย โดยคุณแม่กิมไล้ ทำขนมมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ต่อมาเมื่อพบรักกับจ.ส.ต.กลม บุญประเสริฐ ซึ่งรับราชการเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีบุตรด้วยกัน 7 คน แม่กิมไล้ก็ช่วยสามีด้วยการประกอบอาชีพขายขนมหวานในจังหวัดเพชรบุรี  
 

จากจุดเริ่มต้นริมฟุตบาท ด้วยการหาบขนมขายอย่าง ขนมกล้วย ขนมเทียน ขนมตาล ข้าวต้มมัด ต่อมาขนมแม่กิมไล้เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ก็มีการเปลี่ยนมาใช้รถเข็น และหันมาทำขนมหวานอย่าง ทองหยิบ ฝอยทอง ลูกชุบ บ้าบิ่น ขนมหม้อแกง หลังจากนั้นก็เริ่มขายดิบขายดี จึงขยายกิจการด้วยการเช่าพื้นที่เปิดร้านขนมหวานที่หน้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเพชรบุรี ใกล้โรงค้าไม่ซุ่นเฮงหลี ในซอยข้างธนาคารออมสิน สาขาสะพานจอมเกล้า 

 

ต่อมาในงานสงกรานต์ประจำปีจังหวัดเพชรบุรี ในยุคที่มี"เอนก พยัคฆ์พันธ์" เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้มีการประกวด "การทำขนมไทยเมืองเพชร" และแน่นอนว่าหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันก็คือ"แม่กิมไล้" โดยในครั้งนั้นได้ทำขนมหม้อแกงสูตรของตนเองเข้าประกวด และเมื่อคณะกรรมการได้ลองชิมขนมหวานจากผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกราย ก็ปรากฎว่า ขนมหม้อแกงของแม่กิมไล้ได้รับรางวัลชนะเลิศ

หลังจากได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนั้น ชื่อเสียงของขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ก็โด่งดังเป็นที่รู้จัก โดยมีเหล่าคนดัง ผู้มีชื่อเสียง อาทิ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์  ,จอมพล ถนอม กิตติขจร ,ปิยะ อังกินันท์ แวะเวียนมาอุดหนุนลิ้มลองทำให้ขนมหม้อแกงแม่กิมไล้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

 

หลังจากนั้นแม่กิมไล้ ก็ทำการซื้อตึกบริเวณหน้าเขาวัง (ฝั่งตรงข้ามกับร้านขนมเพชรปิ่นแก้ว )และเปิดเป็นร้านขายของฝากแห่งแรก ก่อนจะขยายไปฝั่งตรงข้ามอีกหนึ่งร้าน หลังจากนั้นก็ขยายสาขาต่อเนื่อง โดยมีลูกหลานที่ช่วยกันบริหาร ได้แก่สาขา  ต.หัวสะพาน อ.เมืองเพชรบุรี ,สาขา ต.เขาทโมน อ.บ้านลาด ,สาขา ต.ท่ายาง และสาขา ต.ไร่ส้ม  

 

ขนมหม้อแกงแม่กิมไล้

 

ที่มาข้อมูล-ภาพ

  •  ร้านขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ สาขาไร่ส้ม