เปิด 5 แนวทางป้องกันอันตราย "กากแคดเมียม" ป่วยหนักถึง "โรคมะเร็ง"

08 เม.ย. 2567 | 01:19 น.

เปิด 5 แนวทางป้องกันอันตราย "กากแคดเมียม" ป่วยหนักถึง "โรคมะเร็ง" ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลจากกรมควบคุมโรคไว้ให้แล้ว หลังมีการลักลอบขนจากจังหวัดตากไปที่โรงงานจังหวัดสมุทรสาคร และชลบุรี

"กากแคดเมียม" กำลังเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่ตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบขนจากโรงงานในจังหวัดตากมาเก็บไว้ที่โรงงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดชลบุรี

ทั้งนี้ เนื่องจากสารดังกล่าวส่งผลกระทบต่อร่างกายอาจก่อให้เกิดโรคอิไต-อิไต และโรคมะเร็งได้

ล่าสุดกรมควบคุมโรค  โดยแพทย์หญิงวรยา เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี ระบุว่า สารแคดเมียม มีผลกระทบต่อสุขภาพทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการแบบเฉียบพลัน ได้แก่ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ระคายเคืองหลอดลม จมูก และคอ 

นอกจากนี้ หลังจากการรับสัมผัสเป็นระยะเวลานานจะก่อให้เกิดพังผืดที่ปอด พิษต่อไต โรคกระดูก หรือที่รู้จักกันในโรคอิไต อิไต และก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ 

เปิด 5 แนวทางป้องกันอันตราย "กากแคดเมียม" ป่วยหนักถึง "โรคมะเร็ง"
 
สำหรับประชาชนที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ควรปฏิบัติตัวดังนี้ 

  • หลีกเลี่ยงการเข้าไปในเขตพื้นที่โรงงาน 
  • หากมีการสูดดมเข้าไป ให้รีบไปอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศบริสุทธิ์  
  • หากเข้าตา รีบล้างด้วยน้ำสะอาดและพบจักษุแพทย์  
  • หากเผลอกลืนกิน รีบดื่มน้ำตามทันที อย่างน้อย 2 แก้ว 
  • หากมีอาการผิดปกติ รีบปรึกษาแพทย์ทันที 

อย่างไรก็ดี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี ศูนย์อนามัยที่ 6 ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ได้ดำเนินการร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี โรงพยาบาลบ้านบึง สาธารณสุขอำเภอบ้านบึง และทีมสาธารณสุขในพื้นที่ ร่วมลงพื้นที่เร่งค้นหาผู้ที่ได้รับผลกระทบในบริเวณข้างเคียง ตรวจคัดกรองสุขภาพ และสุ่มตรวจหาสารแคดเมียมในปัสสาวะของประชาชน นอกจากนี้ ยังให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่ 
 

และแนวทางปฏิบัติตัวพร้อมทั้งประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นบริเวณโดยรอบโกดังเป็นพื้นที่การเกษตรร่วมเฝ้าระวังด้านสุขภาพของพนักงานและประชาชน จำนวน 24 คน (คนไทย 20 คน  แรงงานต่างด้าว 4 คน เป็นชาย 14 คน,หญิง 10 คน) โรงพยาบาลบ้านบึง เก็บตัวอย่างเลือด จำนวน 24 ตัวอย่างและปัสสาวะ จำนวน 22 ตัวอย่าง สคร.6 ชลบุรี สนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล N 95 ให้กับอำเภอบ้านบึง และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ประเภท FFP2  ให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี  และสื่อสารความเสี่ยงการป้องกัน และสังเกตอาการ ให้กับเจ้าหน้าที่ และประชาชน

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี สั่งห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายกากของเสียประเภทกากสังกะสีที่มีสารตะกั่วและแคดเมียม ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ออกนอกพื้นที่ และประสานทีมสาธารณสุข ติดตามเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพของกลุ่มเสี่ยงและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงโรงงานต่อไป