อาฟเตอร์ช็อค! ไต้หวันสั่นสะเทือนต่อเนื่อง 180 ครั้ง แรงสุด 6.3 แมกนิจูด

23 เม.ย. 2567 | 07:12 น.

"อาฟเตอร์ช็อค" ไต้หวัน รุนแรงเมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้เบื้องต้น 180 ครั้ง สามารถวัดได้แรงสุด 6.3 แมกนิจูด ในพื้นที่ตะวันออก ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

"ไต้หวัน" เผชิญเหตุอาฟเตอร์ช็อคอีกระลอกผลพวงจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยอาฟเตอร์ช็อคล่าสุดเกิดขึ้นมากถึงราว 180 ครั้ง ในเขตฮวาเหลียน (Hualien) ทางตะวันออกซึ่งตั้งอยู่ในแถบที่ค่อนข้างชนบทและประชากรน้อย ตั้งเเต่เมื่อคืนวันที่ 23 เม.ย. 67 ต่อเนื่องช่วงเช้าวันที่ 24 เม.ย.67 โดยสามารถวัดความรุนแรงได้ 6.3 แมกนิจูด

อาฟเตอร์ช็อคทั้งหมดเกิดขึ้นตื้นมาก อาคารในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือ ตะวันออก และตะวันตกของไต้หวัน ซึ่งรวมถึงกรุงไทเป เกิดการสั่นไหวเป็นระยะตลอดคืนที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอาฟเตอร์ช็อคดังกล่าว

กรมอุตุนิยมวิทยากลางไต้หวัน ระบุว่า แผ่นดินไหวที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 180 ครั้ง เป็นอาฟเตอร์ช็อคจากแผ่นดินไหวใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 เม.ย.67 

สำนักงานดับเพลิงฮวาเหลียน ระบุว่า อาคาร 2 แห่ง ซึ่งปัจจุบันไม่มีผู้อยู่อาศัยเนื่องจากเกิดความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้รับความเสียหายเพิ่มเติมโดยเอียงไปด้านข้าง

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) ผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดในโลกจากไต้หวัน ระบุใน หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อคหลายครั้งในไต้หวัน วันนี้ว่าโรงงานและระบบความปลอดภัยของบริษัทยังคงทำงานเป็นปกติ เเละยังไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท

ไต้หวันตั้งอยู่ตามแนว "วงแหวนแห่งไฟ" ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นแนวรอยเลื่อนแผ่นดินไหวที่ล้อมรอบมหาสมุทรแปซิฟิกตั้งแต่อเมริกาใต้ไปจนถึงญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และนิวซีแลนด์ รวมถึงแผ่นดินไหวส่วนใหญ่ในโลกด้วย 

ที่มา 

apnews

reuters

Sky News Australia