สว. สมชาย ลั่น พร้อมฟ้อง iLaw กล่าวเท็จ ปม วิทยานิพนธ์ ป.เอก

20 เม.ย. 2567 | 13:01 น.

สว. สมชาย แสวงการ ลั่น รวบรวมข้อมูลพร้อมฟ้อง iLaw กล่าวเท็จ ปม วิทยานิพนธ์ ป.เอก หากไม่แก้ไขให้ถูกต้อง ยืนยันทำ วิทยานิพนธ์ ปริญญาเอก ด้วยตนเอง

จากกรณี iLaw หรือ โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ได้เปิดประเด็นเรื่องดุษฎีนิพนธ์ปริญญาเอกของ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา มีข้อความหลายท่อนตอนที่เหมือนกับงานวิชาการอื่น มากกว่า 30 หน้า พร้อมระบุว่า มีการอ้างถึงสถิติของ สว. ที่ถูกแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเป็นบทความของ iLaw โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนคำใหม่อีกด้วย

ต่อมานายสมชาย แสวงการ ได้ยืนยันว่างานวิจัยดุษฎีนิพนธ์ดังกล่าวทำด้วยตนเอง ซึ่งศึกษามาตั้งแต่ปี 2551 ในการเรียนกฎหมายมหาชน จนมาถึงการศึกษาปริญญาเอก การทำดุษฎีนิพนธ์นี้มีการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เก่า ผู้ร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 2550 และ 2560, อดีต ส.ส.ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมทั้ง ส.ว.ทั้งที่เห็นด้วยและเห็นต่าง

มีการสัมภาษณ์ Focus Group ทั้งนักวิชาการและประชาชน การออกแบบสอบถามประชาชนทั่วประเทศ 500-600 ตัวอย่าง และนำรัฐธรรมนูญ 2560 มาวิเคราะห์ร่วมกับฉบับที่ผ่านมา และบทความต่างประเทศ ซึ่งก็มีการอ้างอิง และลอกกันทั้งโลก สิ่งที่ iLaw ลงนั้นเป็นความเท็จ มีการบิดเบือน

การทำวิทยานิพนธ์นั้น บทหนึ่งคือบทวรรณกรรม บทสองคือบททบทวนวรรณกรรม ซึ่งไม่ใช่บทวิจัยคนที่ทำวิทยานิพนธ์เขาจะรู้ อาจผิดพลาดเล็กน้อยตรงที่ไม่ได้ใส่เชิงอรรถกับบรรณานุกรม เนื่องจาก ดร.ภูมิ มี 2เล่ม แต่ใส่ชื่อตกไป 1 เล่ม แต่เมื่อมีคนทักท้วง ก็ยอมรับและขอโทษ และได้ขอแก้ไขโดยได้รับอนุมัติแก้ไขจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เรียบร้อยแล้ว

สุดท้ายนายสมชายยืนยันว่า ทำงานวิจัยนี้ด้วยตนเองไม่มีการตัดแปะ พร้อมจะเชิญท่านที่สัมภาษณ์มาเบิกความในศาลได้หมดทุกคน ดังนั้นถ้า iLaw  แก้ไขให้ถูกต้องก็จบ แต่หากไม่แก้ก็ต้องแล้วแต่ทีมกฎหมายของตน เพราะได้รวบรวมข้อมูลไว้หมดแล้ว ส่วนสื่อที่ลงข้อความจาก iLaw ก็ขอให้ลงคำแก้ไขด้วย