BYD งัดดาบสองถล่มรถเพื่อการพาณิชย์ "เรเว่ บัสแอนด์ทรัค" ตั้งโรงงานผลิต eBUS

20 เม.ย. 2567 | 01:41 น.

บีวายดี ไล่ถล่มแบรนด์ญี่ปุ่น ทั้ง รถยนต์นั่งพลังงานไฟฟ้า และเตรียมลงทุนตั้งโรงงานใหม่ประกอบรถบัส-รถบรรทุก EV ในไทยอีกหนึ่งแห่ง โดย "เรเว่ บัสแอนด์ทรัค" ด้าน เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ลดราคา BYD e6 เหลือ 9.9 แสนบาท และจัด eBUS ทดลองวิ่งรับผู้โดยสารในซอยทองหล่อ

หลังจากบีวายดี โกยยอดขายรถยนต์นั่ง EV ในปีที่ผ่านมาได้ถึง 30,000 คัน กับโมเดลธุรกิจที่ให้ เรเว่ ออโตโมทีฟ เป็นดิสทริบิวเตอร์ ส่วนบริษัทแม่จากจีน โดย บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด ลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ซึ่งคาดว่ารถรุ่นแรก BYD Dolphin จะคลอดออกมาจากสายการผลิตในเดือนมิถุนายนนี้ ขณะที่ เรเว่ บัสแอนด์ทรัค จะดูแลธุรกิจรถเพื่อการพาณิชย์

 

ทั้งนี้ กลุ่มเรเว่ ยังวางโครงสร้างการดำเนินงานที่สอดประสาน ส่งเสริมให้ระบบนิเวศน์ของธุรกิจแข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็น เรเว่ ชาร์เจอร์ บริษัทที่ดูแลสถานีชาร์จ และการติดตั้งตู้ชาร์จตามที่อยู่อาศัย รวมถึง เรเว่ ลีสซิ่ง บริษัทที่สนับสนุนด้านการเงิน (ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อลูกค้าทั่วไป และดีลเลอร์) และบริษัทรถเช่า พีเอ็ม เรนทัล

 

ตลอดจน เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ที่เปลี่ยนชื่อมาจาก บริษัท สยาม แอดวานซ์ เทคโนโลยี รีเลชั่นชิป จำกัด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์กับบีวายดี ก่อนจะได้สิทธิ์ขายรถยนต์นั่ง EV ในปัจจุบัน

เรเว่ บัสแอนด์ทรัค ตั้งโรงงานผลิต eBUS รถบรรทุก EV

เรเว่ บัสแอนด์ทรัค ตั้งโรงงานผลิต eBUS รถบรรทุก EV

เช่นเดียวกับ บริษัท เรเว่ บัสแอนด์ทรัค จำกัด ที่ก่อตั้งในเดือนสิงหาคม 2566 ด้วยทุนจดทะเบียน 120 ล้านบาท ล่าสุดเพิ่งประกาศดีลใหญ่ ว่าได้รับสิทธิ์จากบีวายดี ให้ตั้งโรงงานประกอบรถบรรทุก-รถโดยสาร EV และเป็นผู้จำหน่ายในไทย

 

โดยต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมา เรเว่ บัสแอนด์ทรัค นำโดย นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ นางสาวประธานพร พรประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บีวายดี คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ เตรียมตั้งโรงงานประกอบรถบรรทุกและรถขนส่งโดยสารพลังงานไฟฟ้า นอกประเทศจีนเป็นแห่งแรกในไทย (แยกกับโรงงานของ บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี ที่จะผลิตรถยนต์นั่ง EV)

นายหลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี ที่รถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลแบรนด์ BYD ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ภายใต้กลุ่มธุรกิจเรเว่ ได้แสดงให้เราเห็นถึงศักยภาพอันแข็งแกร่งและพิสูจน์ความสำเร็จด้วยการก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยได้อย่างรวดเร็ว

BYD งัดดาบสองถล่มรถเพื่อการพาณิชย์  \"เรเว่ บัสแอนด์ทรัค\" ตั้งโรงงานผลิต eBUS BYD งัดดาบสองถล่มรถเพื่อการพาณิชย์  \"เรเว่ บัสแอนด์ทรัค\" ตั้งโรงงานผลิต eBUS

“เรามีความยินดีที่ได้ร่วมเดินหน้าขยายขอบเขตการนำเสนอผลิตภัณฑ์ยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า ให้ครอบคลุมความต้องการของภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมการคมนาคมและขนส่ง ด้วยบีวายดีรถโดยสารและรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า EV เพื่อเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการ ทั้งยังช่วยให้ผู้บริโภคชาวไทยมีโอกาสสัมผัสยานยนต์พลังงานสะอาดได้ง่ายขึ้น” นายหลิว เสวียเลี่ยง กล่าวสรุป

 

อย่างไรก็ตาม เรเว่ บัสแอนด์ทรัค ยังไม่เปิดเผยมูลค่าและรายละเอียดการลงทุน แต่ยืนยันว่าจะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง

 

ในส่วน เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ปัจจุบันขายรถตู้ขนาดเล็กเพื่อการขนส่ง e3 และมินิแวน e6 รวมถึงรถโดยสาร eBUS ล่าสุดเพื่อสร้างการรับรู้ในธุรกิจรถเพื่อการพาณิชย์ ยังส่งมินิบัสพลังงานไฟฟ้า BYD B70 วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารในซอยทองหล่อ ฟรี

BYD งัดดาบสองถล่มรถเพื่อการพาณิชย์  \"เรเว่ บัสแอนด์ทรัค\" ตั้งโรงงานผลิต eBUS

ส่วนมินิแวน BYD e6 ทำราคาใหม่ 990,000 บาท หรือลดลงจากราคาเดิม 1,135,900 บาท พร้อมแพคเกจ REVER Care ฟรีประกันภัยชั้น 1 และรับดอกเบี้ย1.98% ดาวน์ 25% ผ่อนนาน 48 เดือน รับประกันตัวรถ (Warranty) 6 ปี หรือ 150,000 กม. รับประกันอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับชุดแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 160,000 กม. และรับประกันมอเตอร์ไฟฟ้า 8 ปี หรือ 150,000 กม.