ระส่ำ Fisker สตาร์ทอัพ EV สหรัฐฯ กำลังจะล้มละลาย?

27 มี.ค. 2567 | 09:30 น.

Fisker สตาร์ทอัพ EV สหรัฐฯ กำลังจะล้มละลาย? หลังเงินสดสำรองของ Fisker สตาร์ทอัพ EV สหรัฐฯ มีไม่เพียงพอที่จะชำระภาระหนี้บางประการ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก มีแผนเพิกถอนหุ้น เนื่องจากราคาหุ้นอยู่ในระดับต่ำผิดปกติ

ฟิสเกอร์ (Fisker) สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐฯ กำลังถูกจับตา เนื่องจากประสบปัญหาการเงินอย่างหนัก ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ทำการแจ้งบริษัท Fisker เกี่ยวกับการระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัทในตลาด ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการเพิกถอนหุ้นของบริษัทออกจากตลาด

NYSE ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากราคาหุ้นของบริษัทอยู่ในระดับ ต่ำผิดปกติ ทั้งนี้ NYSE ได้พักการซื้อขายหุ้น Fisker เมื่อวานที่ผ่านมา ขณะที่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับเพียง 9 เซนต์/หุ้น

ราคาหุ้นของ Fisker ดิ่งลง 95% ในปีนี้ หลังจากที่ทรุดตัวลงมากกว่า 98% ในปีที่ผ่านมา โดยได้รับผลกระทบจากการที่บริษัทประสบความล้มเหลวในการเจรจาทำข้อตกลงกับบริษัทรถยนต์รายใหญ่อีกแห่งหนึ่ง

การยุติการเจรจากับผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่เปิดเผยชื่อทำให้ Fisker ต้องมองหาเลือกเชิงกลยุทธ์ รวมถึงการปรับโครงสร้างภายใน และการทำธุรกรรมในตลาดทุน สตาร์ทอัพกล่าวเมื่อวันจันทร์ตามรายงานของรอยเตอร์

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่บริษัทหยุดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั่วคราว ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ได้ รายงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่า Nissan ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการเจรจาขั้นสูงเพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพ

 

 

ดิ้นรนเพื่อระดมทุน

Fisker กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2567 ว่า จะไม่สามารถบรรลุเงื่อนไขการปิดบัญชี ที่เกี่ยวข้องกับการระดมทุนถึง 150 ล้านดอลลาร์ โดยการขายพันธบตรแปลงสภาพหลังจากพลาดการจ่ายดอกเบี้ย

การจ่ายเงิน 8.4 ล้านดอลลาร์สำหรับพันธบัตรบางส่วนที่ครบกำหนดในปี 2569 ควรจะจ่ายในวันที่ 15 มีนาคม แต่สตาร์ทอัพกล่าวว่า ไม่ได้จ่าย แม้ว่าจะมีสภาพคล่องเพียงพอ เนื่องจากต้องการใช้ระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน เพื่อพูดคุยกับนักลงทุนเกี่ยวกับโครงสร้างเงินทุน 

ฟิสเกอร์กล่าวว่าจะขอให้นักลงทุนโหวตข้อเสนอสำหรับ "การแยกหุ้นแบบย้อนกลับ" ในการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 เมษายนนี้ เพราะดูเหมือนว่าจะเป็นไปตามบรรทัดฐานการจดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

รายงานระบุว่า Fisker ดำเนินกลยุทธ์ที่แตกต่างจาก Tesla และบริษัทสตาร์ทอัพ EV อื่นๆ โดยอาศัย Magna ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รถยนต์ในการประกอบรถยนต์ แทนที่จะลงทุนเพื่อสร้างและดำเนินการโรงงานด้วยตัวเอง

Fisker Ocean แข่งขันกับ Model Y SUV ของ Tesla และกลุ่มรถ SUV ไฟฟ้าขนาดกลาง เช่น Ford Mustang Mach-E ที่เพิ่มมากขึ้น

Henrik Fisker CEO ของ Fisker ระบุว่า Fisker ไม่ได้ทำการตลาดแบบ Direct-to-consumer ในตลาดอเมริกาเหนือ และยุโรป จึงทําให้บริษัทไม่สามารถส่งมอบ Fisker Ocean SUV ไฟฟ้าได้ตามที่คาดการณ์ไว้ให้กับลูกค้าได้

จับตา Fisker ล้มละลาย

ข้อมูลของบริษัทเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มียอดขายในปี 2566 อยู่ที่ 273 ล้านดอลลาร์ แต่มีหนี้สินรวมมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลและสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า Fisker ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาการปรับโครงสร้างทางการเงินเพื่อช่วยเหลือในการเตรียมยื่นล้มละลาย (Bankruptcy Filing)

โดยบริษัทได้ว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินจาก FTI Consulting และ Davis Polk บริษัทกฎหมายเพื่อทํางานเกี่ยวกับการยื่นล้มละลายที่อาจเกิดขึ้นหลังจากเผชิญปัญหาทางการเงินภายในบริษัท

หากเป็นไปตามที่สื่อรายงาน ฟิสเกอร์จะเป็นบริษัทรถอีวีสหรัฐรายแรกที่ประเดิมยื่นล้มละลายในปี 2567 นี้ หลังจากที่มีบริษัทอีวีหลายรายทยอยยื่นล้มละลายไปเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา

ที่มา