NAM ผนึกบิ๊กไต้หวัน บุกตลาด Healthcare อาเซียน

18 เม.ย. 2567 | 13:45 น.

NAM จับมือกลุ่มทุนไต้หวัน บุกตลาด Healthcare Consumer อาเซียน เตรียมทุ่มงบขยายกำลังผลิต หวังดันไทยฐานการผลิต - ส่งออก

นายวิโรจน์ ชัยเทอดเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) (NAM) เปิดเผยว่าปี 2567 ตลาดเครื่องมือแพทย์ของไทยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่ามูลค่าจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ในประเทศจะเติบโตเฉลี่ย 5.5-7.0% ต่อปี จากปัจจัยหนุนหลายด้าน อาทิ อัตราการเจ็บป่วยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นจากการเข้าสู่สังคมสูงวัย การเกิดโรคอุบัติใหม่ การเติบโตของตลาดท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ 

ซึ่งไทยมีจุดแข็งด้านค่ารักษาพยาบาลและคุณภาพการรักษาเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก และที่สำคัญ คือนโยบายภาครัฐส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติและศูนย์กลางการผลิตเครื่องมือแพทย์ในอาเซียน ปัจจัยข้างต้นสะท้อนโอกาสการเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทย (ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกรุงศรี) 

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดเครื่องมือแพทย์ไทย ทำให้ บริษัทเล็งเห็นโอกาสสำคัญในการขยายธุรกิจสู่กลุ่ม "อุปกรณ์ดูแลระบบทางเดินหายใจ" โดยมีมูลค่าตลาด 500-700 ล้านบาทต่อปี สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของกลุ่มผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนกว่า 1 ล้านคนทั่วโลก

ล่าสุด บมจ. นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น (NAM)  ประกาศความร่วมมือกับ บริษัท Somnics Inc. บริษัทชั้นนำด้านอุปกรณ์การแพทย์จากประเทศไต้หวัน มุ่งขยายตลาดและจำหน่ายเครื่องมือแพทย์กลุ่มการนอนหลับ ภายใต้แบรนด์ iNAP ครอบคลุมประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีแผนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อเป็นฐานการผลิตและศูนย์บริการในอนาคต

หลังจากที่มีการพูดคุยกว่า 2 ปี โดยเริ่มเซ็นสัญญาเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ภายใต้ทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาทซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาส 2 นี้ 

NAM ผนึกบิ๊กไต้หวัน บุกตลาด Healthcare อาเซียน

นายวิโรจน์ กล่าวว่า“การร่วมมือครั้งนี้เป็นไปตามแผนการขยายตลาดสินค้าเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ และขยายฐานรายได้ของ NAM ที่ปัจจุบันครอบคลุมเฉพาะในโรงพยาบาล หน่วยงาน มหาวิทยาลัย และสถานพยาบาลหรือที่เรียกว่า B2B โดยบริษัทมีแผนการวิจัยและผลิตเครื่องมือแพทย์เพื่อขยายสินค้าไปยัง กลุ่ม B2C ให้มากขึ้น

สำหรับแผนการลงทุน  NAM มีแผนใช้งบลงทุนรวม 300 ล้านบาท สำหรับทำการตลาดและอีกส่วนเตรียมลงทุนขยายฐานการผลิตเพิ่ม บนพื้นที่ 10 ไร่ ณ จังหวัดสมุทรปราการ

ปัจจุบันบริษัทมีตัวแทนจำหน่าย 2-3 ราย โดยจับกลุ่มเป้าหมายหลัก 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มคนไข้ที่โดนวินิจฉัยเป็นโรคนอนกรน หรือหยุดหายใจขณะหลับ และกลุ่มคนไข้ที่คนทั่วไปที่มีอาการนอนกรน โดยตั้งเป้ายอดขายปีแรก 3-5% 

ส่วน NAM มีแผนปรับสมดุลพอร์ตธุรกิจระหว่างกลุ่มผลิตและจัดจำหน่ายวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ และกลุ่มงานให้บริการ โดยปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 40% สำหรับกลุ่มผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ มีสัดส่วนอยู่ 60% ในอนาคต บริษัทมุ่งมั่นปรับสมดุลพอร์ตธุรกิจให้ได้ 50:50 เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดย NAM ตั้งเป้าเติบโตปีนี้ 2 ดิจิต ส่วนไตรมาสแรกในการดำเนินงานถือว่าผลตอบรับถือว่าผลตอบรับดี