เจาะแนวคิด  ผู้นำ ‘NAM’ ต้องเป็นอันดับ1 ด้านผลิตเครื่องมือแพทย์

22 พ.ย. 2566 | 05:08 น.

"คอลัมน์ซีอีโอ โฟกัส" เจาะแนวคิด   ผู้นำ ‘NAM’ต้องเป็นอันดับ1 ด้านผลิตเครื่องมือแพทย์ ผู้อยู่เบื้องหลังการวิจัย ผลิต ภายใต้ฐานลูกค้าสำคัญเป็นโรงพยาบาล หน่วยงาน องค์กรทางด้านสาธารณสุขกว่า 1,200 แห่ง ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ

 

  นับเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญต่อวงการแพทย์ สำหรับ บริษัท นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ  NAM ผู้ประกอบธุรกิจผลิต นำเข้าและจำหน่าย เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ รายใหญ่ของไทย สำหรับใช้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ในโรงพยาบาล ตลอดจนสถานพยาบาลตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข

 

 ภายใต้การบริหารงานของคนรุ่นใหม่ คุณ "วิศิษฐ์ ชัยเทอดเกียรติ" กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการ (COO)  “NAM” หนึ่งในผู้ขับเคลื่อนองค์กรนำไปสู่การเติบโตระดับโลก เพื่อส่งเสริมหน่วยงานทางการแพทย์แบบครบวงจรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีฐานลูกค้าสำคัญเป็นโรงพยาบาล หน่วยงาน องค์กรทางด้านสาธารณสุขกว่า 1,200 แห่ง ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศด้วยมาตรฐานสากล เทียบเท่ายุโรปและอเมริกามาอย่างยาวนานด้วยความเชี่ยวชาญมีประสบการณ์ยาวนานกว่า 50 ปี

 “คอลัมน์ซีอีโอโฟกัส” สนใจพูดคุยถึงการทำงาน วิธิคิดของผู้นำ “NAM” นักธุรกิจหนุ่มที่ส่งเสริมการวิจัยพัฒนา ผลิต จัดหาเทคโนโลยีในกระบวนการผลิตและนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ บริษัทได้รับความน่าเชื่อถือผลิตภัณฑ์ที่บริษัทผลิตมีคุณภาพตามมาตรฐานเป็นที่ยอมรับระดับสากล อาทิ ASME, ISO13485, ISO9001, ISO14001, CE Mark และ PED

วิศิษฐ์ ชัยเทอดเกียรติ

คุณวิศิษฐ์ เล่าว่าเมื่อสำเร็จการศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเครื่องกล จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้เข้ามาพัฒนาต่อยอด ผู้อยู่เบื้องหลัง การวางรากฐาน งานวิจัย  นวัตกรรม เครื่องจักรต่างๆ ในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์อย่างจริงจัง โดยเริ่มจากการรับจ้างผลิต OEM จนนำมาสู่การออกแบบ และพัฒนาเครื่องจักรด้วยตนเองเพื่อการสร้างแบรนด์ให้บริษัท ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

  โดยโมเดลธุรกิจ ได้วางแผน ไว้ 3 ปี เนื่องจากปัจจุบัน อุตสาหกรรมทางการแพทย์และเครื่องมือทางการแพทย์คือหนึ่งในเมกะเทรนด์ของโลกทางบริษัทเป็นผู้ผลิต นำเข้าและจำหน่ายเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ สำหรับทำความสะอาดฆ่าเชื้อในระดับมาตรฐานโรงพยาบาลให้ปราศจากเชื้อ รวมถึงวัสดุสิ้นเปลืองสำหรับใช้ทำความสะอาดฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ และบริการอื่นครบวงจร

 

 เนื่องด้วยปัจจุบัน การแพทย์จะต้องถูกยกระดับให้สูงขึ้นตามอายุของประชากรที่มีแนวโน้มยืนยาวมากขึ้น คุณ วิศิษฐ์ มองว่าทางบริษัทเปรียบเสมือนเป็นองค์ประกอบหลักที่สำคัญ ในการเพิ่มมาตรฐานการรักษาให้กับหน่วยงานต่างๆ ในโรงพยาบาล จึงได้เล็งเห็นความสำคัญ  พยายามผลักดันให้องค์กรเป็นรูปแบบ One Stop service ในด้านการกำจัดและฆ่าเชื้อหรือ เรียกว่า กระบวนการ reprocessing ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ

 โดยกระบวนการผลิตเครื่องจักร อุปกรณ์ต่างๆ จะถูกวิจัยและพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ต่อระบบการสาธารณสุขภายในประเทศ โดยให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ได้รับมาตรฐานต่างๆ ที่สำคัญเพื่อคำนึงถึงความปลอดภัยต่อบุคลากรในหน่วยงาน รวมถึงประชาชนที่ต้องเข้าถึงการรักษาที่ได้มาตรฐานและความปลอดภัยสูงสุด บริษัทเราจึงไม่หยุดที่จะพัฒนาและวิจัยในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง มุ่งมั่นที่จะก้าวเป็นอันดับ 1 ในด้านการผลิตเครื่องมือแพทย์สำหรับทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และสินค้าบริการอย่างครบวงจร ในอุตสาหกรรมทางการแพทย์ เป็นแบรนด์อันดับ 1 ที่อยู่คู่กับโรงพยาบาลในประเทศไทยและขยายไปยังภาคพื้นเอเชียอีกด้วย

เมื่อถามถึง แนวคิดหรือหลักการในการบริหาร คุณ วิศิษฐ์  อธิบายว่า ด้านการบริหาร สิ่งที่ตนเองคำนึงถึงอยู่เสมอคือ กระบวนการวิจัยและพัฒนาสินค้าของบริษัทจะต้องเป็น ผู้นำเทรนด์ในประเทศ ทั้งจากประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากผู้ใช้งาน และการศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ จึงไม่หยุดที่จะมุ่งมั่นพัฒนา ทั้งสินค้าและบริการ ที่สำคัญต้องมีความรับผิดชอบต่องานที่ทำในทุกๆ ขั้นตอน สินค้าที่ออกไปจะต้องมีมาตรฐานคุณภาพสูงสุดปลอดภัย ใช้งานได้ตอบโจทย์ต่ออุตสาหกรรมการแพทย์ที่ได้มากที่สุด 

ขณะความสนใจและตอบรับการเข้าอบรม หลักสูตร “WOW” มองว่า การมี connection เป็นสิ่งจำเป็นในการทำธุรกิจ ถ้าไม่มีก็ต้องค้นหา ซึ่งหลักสูตร WOW เป็นหลักสูตรที่ตอบโจทย์อย่างมาก อีกทั้งยังมีการเรียนการสอนที่นำมาปรับใช้ได้จริงกับทางธุรกิจและชีวิตประจำวัน พอได้เข้ามาอบรมแล้ว รู้สึกว่าในแวดวงของนักธุรกิจที่มารวมตัวกันในคอร์สนี้ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด และพลังขับเคลื่อนในฐานะผู้นำธุรกิจในสาขาที่หลากหลาย มีประโยชน์อย่างมาก

ในการเอามาปรับใช้กับธุรกิจ แนวคิดต่างๆที่ได้รับจากผู้คนที่มีความสามารถเหล่านี้ มาต่อยอด ริเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ให้กับองค์กรของตนเองได้มากมายตลอดระยะเวลาที่เข้าอบรม เป็นคอร์สที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่มองหาโอกาสใหม่ๆ หรือต้องการพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้ไปได้ไกลมากขึ้นอีกด้วย 

 นี่คือ กำลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลง อุตสาหกรรมทางการแพทย์และเครื่องมือทางการแพทย์หนึ่งใน เมกะเทรนด์ของโลกที่น่าจับตายิ่ง!!

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,942 วันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566