ประกันสังคม ใช้สิทธิ "ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า" ฟรี 

03 เม.ย. 2567 | 21:00 น.

โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคร้ายแรงที่อาจทำให้เสียชีวิตได้หากถูกสัตว์ติดเชื้อกัดหรือสัมผัส ข่าวดี ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิประกันสังคมเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฟรี ไม่ค่าใช้จ่าย ช่วยลดความเสี่ยงคุ้มครองชีวิต

"โรคพิษสุนัขบ้า" ในช่วงหน้าร้อนมักเป็นเวลาเสี่ยงมากกว่าช่วงเวลาอื่นซึ่งโรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคที่ติดเชื้อไวรัสเรบีส์ (Rabies) ที่มีความรุนแรงมากในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด รวมถึงในคน การติดเชื้อดังกล่าวทำให้ระบบประสาทถูกทำลายและเสียชีวิตได้ สำหรับประเทศไทยพบการติดเชื้อใน สุนัข แมว และในคนอยู่ทุกปี

ปัจจุบัน "โรคพิษสุนัขบ้า" เป็นโรคที่ยังไม่มียารักษา หากถูกสัตว์ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า กัด ข่วน หรือแม้กระทั่งน้ำลายจากสัตว์ที่ติดเชื้อกระเด็นเข้าบาดแผลหรือเข้าตา จมูก ปาก ต้องรักษาด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเท่านั้น แม้จะเป็นผู้ที่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน คนหรือสัตว์ที่ติดเชื้อนี้มีโอกาสเสียชีวิตสูงถึง 100% ดังนั้น หากถูกสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรักษาทันที

สำนักงานประกันสังคม แจ้งข่าวดีสำหรับผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิประกันสังคมเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

สิทธิประกันสังคมให้ความคุ้มครอง

หากเป็นผู้ประกันตน สิทธิประกันสังคมให้ความคุ้มครองสามารถเข้ารับการรักษาด้วยการฉีดวัคซีนรักษาหลังจากได้รับไวรัสพิษสุนัขบ้าโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย (แต่หากเป็นการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าก่อนสัมผัสโรค จะไม่สามารถเบิกประกันสังคมได้)

เข็มแรก :

กรณีฉุกเฉิน (หลังสัมผัสโรค) หากไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่โรงพยาบาลที่มีสิทธิประกันสังคมอยู่ได้ ก็สามารถเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสถานพยาบาลอื่น ๆ ได้

โดยผู้ประกันตนสำรองค่าใช้จ่ายไปก่อน แล้วนำใบเสร็จรับเงินพร้อมกับใบรับรองแพทย์ไปยื่นเรื่องเบิกเงินคืนจากสำนักงานประกันสังคม ครั้งละไม่เกิน 1,000 บาท

 

เข็มต่อไป :

เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากผู้ประกันตนไม่เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลตามสิทธิ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองและเบิกไม่ได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคมได้ที่ www.sso.go.th หรือ โทร.สายด่วน 1506 ให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง