โบรกส่องราคาไก่ขาขึ้น มองบวก GFPT เด่นสุดกลุ่มเกษตรเนื้อสัตว์

29 มี.ค. 2567 | 00:00 น.

โบรกคงน้ำหนักการลงทุนในกลุ่มที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์สำหรับเดือนเมษายน 2567 ที่ "เท่าตลาด" แม้ราคาเนื้อหมูลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ราคาไก่กลับโตสวนทาง มองบวก GFPT รับอานิสงส์ แนะจับตาเทศกาลสงกรานต์จะหนุนความต้องการบริโภคในประเทศ

บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในบทวิเคราะห์ว่า ทางฝ่ายยังคงน้ำหนักการลงทุนในกลุ่มที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์สำหรับเดือนเมษายน 2567 ที่ "เท่าตลาด" เช่นเดิม โดยมีปัจจัยที่ต้องติดตามว่าด้วยเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์จะหนุนความต้องการบริโภคในประเทศได้มากน้อยเพียงใด ด้านราคาเนื้อสัตว์เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ราคาสุกรในประเทศยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่องอีกเดือนและต่ำสุดในรอบ 5 เดือน แต่ราคาเนื้อไก่ปรับขึ้นสวนทางมาสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566

ส่วนราคาเนื้อสัตว์ในต่างประเทศที่เวียดนามราคาเดือนกุมภาพันธ์ 2567 กลับมายืนเหนือ 53,000 ดอง/กิโลกรัม ส่วนที่จีนยังคงต่ำกว่า 15 หยวน/กิโลกรัมอยู่ สำหรับหุ้นแนะนำ ระยะสั้นทางฝ่ายเลือก GFPT เป็น Top Picks เพราะได้รับผลดีจากราคาเนื้อไก่ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงการส่งออกที่คาดว่าจะยังได้รับผลดีจากการส่งออกไก่ที่ตัวเลขของประเทศไทยเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2567

ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศเดือนมีนาคม สุกรร่วงแรง สวนทางไก่ที่ปรับขึ้น โดยราคาสุกรอยู่ที่ระดับ 61 บาท/กิโลกรัม ลดลง 26% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน และลดลง 10% จากเดือนก่อน ลดลงแรง และต่ำสุดในรอบ 5 เดือนนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 ขณะที่ราคาเนื้อไก่อยู่ที่ 43 บาท/กิโลกรัม เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน โต 8% จากเดือนก่อน ปรับขึ้นสวนทางกับราคาสุกร ทางฝ่ายคาดว่าเกิดจากความต้องการส่งออกที่ยังดูดี ซึ่งราคาดังกล่าวสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566

ต้นทุนข้าวโพดทรงตัว ส่วนกากถั่วเหลืองลงต่อ โดยต้นทุนการเลี้ยงในเดือนมีนาคม ข้าวโพดทรงตัวจากเดือนกุมภาพันธ์ ที่ระดับ 10.4 บาท/กิโลกรัม และลดลง 18% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ส่วนราคากากถั่วเหลืองลดลงต่อเนื่องอีกเดือนมาอยู่ที่ 21.4 บาท/กิโลกรัม ลดลง 10% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน และหดตัว 4% จากเดือนก่อน

อีกทั้งมองว่าราคาเนื้อสัตว์ในต่างประเทศที่เวียดนามเพิ่มต่อเนื่อง โดยราคาสุกรที่เวียดนามเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ข้อมูลจาก CPF อยู่ที่ 53,728 ดอง/กิโลกรัม เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน และโต 7% จากเดือนก่อน ส่วนเดือนมีนาคม ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการดีขึ้น มาอยู่ที่ระดับเฉลี่ยประมาณ 57,000 ดอง/กิโลกรัม ซึ่งปลายเดือนบางพื้นที่ของเวียดนาม ราคาปรับสูงกว่า 60,000 ดอง/กิโลกรัมแล้ว ส่วนราคาที่จีนเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ยังคงต่ำกว่า 15 หยวน/กิโลกรัม

จากปัจจยที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้ทางฝ่ายคงน้ำหนักการลงทุน “เท่าตลาด” และเลือก GFPT เป็น Top Picks ระยะสั้นได้รับผลดีจากราคาเนื้อไก่ โดยแนวโน้มราคาเนื้อสัตว์ในประเทศเดือนเมษายน คาดว่าราคาเนื้อสัตว์มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นได้จากเดือนมีนาคม เพราะเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวของไทยที่จะเพิ่มความต้องการบริโภคได้ ดังนั้นจึงคงน้ำหนักการลงทุนที่ “เท่าตลาด” เช่นเดิม ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้นเลือก “GFPT” เป็น Top Picks เพราะได้รับผลดีจากราคาเนื้อไก่ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นและการส่งออกที่ตัวเลขส่งออกไก่ของไทยช่วง 2 เดือนแรกของปี 24 (ม.ค.-ก.พ.) เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน