เครือข่ายต้านเหล้า บุกสถานทูตอังกฤษ ยื่นคัดค้านธุรกิจน้ำเมาข้ามชาติ ใช้สถานทูตอังกฤษเป็นเครื่องมือ

01 ก.ย. 2559 | 06:08 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1กันยายน 2559)เวลา10.00น. ที่บริเวณด้านหน้าสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา พร้อมด้วยแกนนำนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง องค์กรสตรี เครือข่ายครอบครัว เครือข่ายงดเหล้า และเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กว่า 40 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายไบรอัน จอห์น เดวิดสัน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ผ่านทาง นายแดเนียล ฟิลเลอร์ เลขานุการสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เพื่อคัดค้านกรณีบริษัทเหล้านอกยักษ์ใหญ่จับมือสถานทูตอังกฤษ จัดกิจกรรมละครแฝงการสร้างทัศนคติบวกต่อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโรงเรียน ทั้งนี้ เครือข่ายฯได้ชูป้ายข้อความต่อต้าน และแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ล้อเลียนชุด“ปีศาจเหล้านอกหลอกเด็กไทย”

IMG_1501 นายคำรณ กล่าวว่า จากกรณีที่บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี(ประเทศไทย)จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าและจำหน่ายสุราต่างชาติรายใหญ่ในไทย ดำเนินโครงการ“Smashed”ซึ่ งแปลความหมายว่า เมาอย่างหนักหรือแตกหัก ในประเทศไทย ด้วยรูปแบบกิจกรรมการแสดง ซึ่งได้ทำแบบนี้มาแล้วในหลายประเทศ และล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้ นฐาน(สพฐ.) ได้เปิดตัว “โครงการSmashed วัยใสไกลแอลกอฮอล์”ร่วมกับสถานเอกอัครทูตอังกฤษประจำประเทศไทย บริษัท บริติซ เคานซิล(ประเทศไทย) และมูลนิธิแก้ไขปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีบริษัท ดิอาจิโอฯ และบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีกหลายรายอยู่เบื้องหลัง และให้การสนับสนุนโดยกิจกรรมนี้ อ้างว่าเพื่อยับยั้งการดื่มแอลกอฮอล์ของเยาวชน

IMG_1505
“หากยังไม่ยุติกิจกรรมดังกล่าว จะส่งผลกระทบโดยตรงกับเด็กและเยาวชน ที่จะพัฒนากลายเป็นหนักดื่มหน้าใหม่ในอนาคต เนื่องจากกิจกรรมนี้มีเป้าหมายต้องการปลูกฝังแนวคิดให้ เด็กและเยาวชนมองว่าการดื่มเครื่ องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องปกติ เป็นสินค้าธรรมดา ที่เมื่อโตขึ้นใครๆก็ดื่มกัน  ซึ่งผู้ที่ได้รับผลประโยชน์คื อบริษัทเหล้าที่ได้ลูกค้ าในอนาคต ได้ทั้งภาพลักษณ์ที่ดีต่อสั งคมเป็นการทำCSRแฝงการตลาด ได้ซื้อความสัมพันธ์กับองค์ กรภาครัฐภาคเอกชนได้เผยแพร่ แนวคิดที่ฟังแล้วดูดี ทำให้สังคมเชื่อไปว่าต้นตอของปั ญหาแอลกอฮอล์อยู่ที่ตัวผู้ดื่ม ขณะที่บริษัทก็ลอยตัวไม่ต้องรั บผิดชอบอะไร เด็กนักเรียน สถานศึกษากลายเป็นเหยื่อ จึงอยากให้สถานทูตอังกฤษและธุ รกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หยุดกิ จกรรมนี้ เพราะเราเชื่อว่าอังกฤษเองคงไม่ ยอมเหมือนกัน หากมีธุรกิจเครื่องดื่ มแอลกอฮอล์ของไทยไปอาศัยสถานฑู ตไทย มอมเมาเยาวชนสร้างฐานลูกค้ าในอนาคตที่อังกฤษ แต่หากมี การกระทำเช่นนั้นเครือข่ายฯก็ จะคัดค้านและต่อต้านธุรกิจเครื่ องดื่มแอลกอฮอล์ของไทยด้วยเช่ นกัน”นายคำรณ กล่าว

IMG_1508 จากข้อห่วงใยที่เกิดขึ้น เครือข่ายฯขอแสดงจุดยืนและมีข้อเสนอดังนี้1.ขอคัดค้านกรณีที่ สถานทูตอังกฤษ ร่วมกับมูลนิธิ แก้ไขปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีอุตสาหกรรมน้ำเมาข้ามชาติ อยู่เบื้องหลังเข้ามาจัดกิจกรรมในโรงเรียนของไทยมุ่งสู่การเป็นนักดื่มในอนาคต และขอให้ยุติกิจกรรมดังกล่าวโดยทันที 2.ขอให้สถานทูตอังกฤษซึ่งมีสายสัมพันธ์อันดีกับบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว โปรดดำเนินการให้บริษัทเหล่านี้ปฏิบัติตามกฎหมายไทย ไม่หลบเลี่ยงภาษี หยุดทำกิจกรรมทุกรูปแบบที่มุ่งเข้าหาเด็กและเยาวชนไทย ทั้งทางตรงและทางอ้อม ตลอดจนหยุดความพยายามเข้ามาแทรกแซง นโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยอย่างแท้ จริงและข้อ3.ขอเรียกร้องให้ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ข้ามชาติ หยุดใช้ฑูตของประเทศตัวเองเป็นเครื่องมือทำธุรกิจ หรือเข้ามาแทรกแซงนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทย