‘ทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์’ สนับสนุนสังคมสร้างแรงบันดาลใจการทำความดีผ่าน 52 องค์กร

03 ก.ย. 2559 | 12:00 น.
นอกจากจะมอบทุนการศึกษาแก่เยาวชนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในนามโครงการ"ทุนพฤกษา"แล้ว "ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์" ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) นักพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้ประสบความสำเร็จอย่างสูง และมีชื่อติดในทำเนียบเศรษฐีหุ้น ยังได้ก่อตั้ง"กองทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์" บริจาคเงินส่วนตัวช่วยเหลือสังคมซึ่งมุ่งเน้น 3 ด้านคือ ศาสนา การศึกษา และสังคม เริ่มมาตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 7 แล้ว

[caption id="attachment_92786" align="aligncenter" width="500"] ทุนพฤกษา ทุนพฤกษา[/caption]

"ทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์ เกิดด้วยแรงบันดาลใจจากเมื่อครั้งยังเป็นนักเรียน นักศึกษา ก่อนจะเข้าชั้นเรียนหรือเลิกเรียน ผมก็มักจะมองหาทุนที่จะช่วยสนับสนุนให้สามารถเรียนจบได้ ดังนั้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมซึ่งถือว่าเป็นบุคคลหนึ่งที่มีสถานะที่ดี ก็อยากคืนกลับให้สังคม และเห็นว่ากิจกรรมในเชิงศาสนา การศึกษา หรือสังคม มีความต้องการการสนับสนุนช่วยเหลือจากผู้มีจิตศรัทธาและคนในสังคม"

"สำหรับทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์เป็นเงินส่วนตัวของผม จึงมีความเป็นอิสระ ถ้าเห็นว่ากิจกรรมไหนมีประโยชน์ต่อสังคมก็ให้การสนับสนุน โดยมุ่งหวังว่าองค์กร มูลนิธิ หรือสถาบัน ที่ได้รับทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์ไปแล้วจะนำไปใช้ดำเนินการให้เกิดประโยชน์สูงสุด จะต่างจากทุนพฤกษาซึ่งเป็นเงินทุนของบริษัทก็จะเชื่อมโยงกับซีเอสอาร์"

โดย ทองมา เล่าถึงขั้นตอนการดำเนินงานของทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์ว่า ตนเองมีคณะทำงานจิตอาสาทำการสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูลองค์กรต่างๆ จากนั้นทำการสรุปผล และประเมิน พร้อมให้ความเห็นเบื้องต้น แล้วนำเสนอผลประเมินนั้นมาให้ตนเองพิจารณา ถ้าหากกิจกรรมขององค์กร มูลนิธิ หรือสถาบัน ด้านศาสนา การศึกษา และสังคม จากนั้นจะแจ้งผลให้หน่วยงานได้รับทราบ เพื่อมารับทุนในงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

[caption id="attachment_92787" align="aligncenter" width="500"] ทุนพฤกษา ทุนพฤกษา[/caption]

ในงานพิธีมอบทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์ครั้งล่าสุดเป็นครั้งที่ 7 ประจำปี 2559 มี วัด สถาบันการศึกษา มูลนิธิ และโรงพยาบาล ทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 52 แห่ง เป็นเงินประมาณ 38 ล้านบาท โดยที่ปีนี้มีหน่วยงานใหม่เพิ่มเข้ามา เช่น โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา รับมอบทุน 1.5 ล้านบาทไปจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจ

สำหรับวงเงินจะเพิ่มขึ้นทุกปีต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2553 ถึงปัจจุบัน โดยได้มอบทุนให้แก่หน่วยงานต่างๆรวมแล้วกว่า 60 องค์กร รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 150 ล้านบาทแล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,188 วันที่ 1 - 3 กันยายน พ.ศ. 2559