บทบาทของคนนอกครอบครัว

20 ส.ค. 2559 | 06:00 น.
การคัดเลือกผู้นำของธุรกิจครอบครัวนั้นถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความอยู่รอดและความยั่งยืนของธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจครอบครัวในอาเซียนซึ่งกำลังอยู่ในระยะการสืบทอดผู้บริหาร ซึ่งการฝึกฝนและพัฒนาทายาทรุ่นใหม่นั้นเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ดังนั้น Deloitte Southeast Asia ร่วมกับ Business Families Institute @ Singapore Management University จึงทำการสำรวจธุรกิจครอบครัว 83 รายในช่วงเดือนสิงหาคม - ตุลาคม 2013 จากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวน 6 ประเทศได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม เพื่อศึกษาถึงความสำคัญของการใช้ผู้บริหารและ/หรือที่ปรึกษาที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวว่า สามารถแสดงบทบาทสำคัญในการสร้างสมดุลให้กับความต้องการของธุรกิจและครอบครัว

รวมไปถึงการพัฒนาทายาทรุ่นใหม่สำหรับการสืบทอดกิจการได้จริงหรือไม่ พบว่า 82% ของธุรกิจครอบครัวที่ทำการสำรวจระบุว่าที่ปรึกษาที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวมีคุณค่าต่อการพัฒนาและเป็นพี่เลี้ยงให้กับทายาทรุ่นใหม่ในการเข้ารับตำแหน่งสำคัญในธุรกิจครอบครัว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธุรกิจครอบครัวเห็นประโยชน์ของผู้บริหารที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวที่สามารถสร้างสมดุลความต้องการของธุรกิจและครอบครัวและสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในการบริหารเพื่อการเติบโตของธุรกิจครอบครัว

[caption id="attachment_86409" align="aligncenter" width="700"] What would compel your business family to appoint a non-family member to run the  family business? What would compel your business family to appoint a non-family member to run the family business?[/caption]

จากความเชื่อเดิมที่ว่าครอบครัวเจ้าของธุรกิจมักจะจ้างผู้บริหารที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวเข้ามาก็ต่อเมื่อพวกเขาต้องเผชิญกับการขาดแคลนคนเก่งในองค์กร ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันที่เกิดขึ้นภายในองค์กร แต่แท้จริงแล้วอาจมีปัจจัยผลักดันอื่นที่มีอิทธิพลต่อครอบครัวเจ้าของธุรกิจให้นำคนเก่งจากภายนอกเข้ามา จากการสำรวจพบว่า 54% ของผู้ถูกสำรวจที่อยู่ในรุ่นที่ 1 บอกว่าพวกเขาจะจ้างผู้บริหารที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวเข้ามาหากสามารถสร้างสมดุลระหว่างความต้องการของธุรกิจกับครอบครัวได้ และ 56% ของทายาทรุ่นที่ 2 บอกว่าพวกเขาจะจ้างผู้บริหารที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวเข้ามาเช่นกันหากสามารถเปลี่ยนแปลงการบริหารเพื่อให้ธุรกิจมีการเติบโตได้ (ภาพที่ 1)

[caption id="attachment_86411" align="aligncenter" width="700"] If no Immediate family member is a suitable successor, which of the following options do you think you would consider? If no Immediate family member is a suitable successor, which of the following options do you think you would consider?[/caption]

นอกจากนี้จากผลการสำรวจยังยืนยันว่ามีธุรกิจครอบครัวในสัดส่วนที่สูงในหลายรุ่นที่จะพิจารณาจ้างผู้บริหารที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวเข้ามาเป็นผู้นำในธุรกิจครอบครัวในกรณีที่ไม่มีทายาทในครอบครัวที่มีความเหมาะสม ซึ่งทางเลือกนี้ได้รับการยอมรับจากครอบครัวเจ้าของธุรกิจมากกว่าการคัดเลือกทายาทจากสมาชิกในครอบครัวขยาย (ภาพที่ 2)

ที่มา : Deloitte Southeast Asia. 2013. Asian Business Families Succession Going the Distance with the Next Generation. Deloitte Southeast Asia Ltd.

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,184 วันที่ 18 - 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559