‘ทีทีเอเอ’ร้องทูตจีนทำวีซ่าด่วน แก้ปัญหาทัวร์ไทยเข้าประเทศ

21 ส.ค. 2559 | 00:00 น.
"ทีทีเอเอ" ร่อนหนังสือถึงสถานทูตจีนขอเร่งทำวีซ่าด่วนโดยไม่ชาร์จค่าใช้จ่ายเพิ่ม แก้ปัญหางดวีซ่าออนอาร์ลัยวัลกะทันหันด่านเสินเจิ้น ด้านบริษัทนำเที่ยวจุกคอสต์พุ่งปรับเส้นทางวุ่นแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคม ไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงกรณีที่ สาธารณรัฐประชาชนจีนงดออกวีซ่าประเภทเมื่อเดินทางถึงจุดหมายหรือ ( On-Arrival Vasi ) เข้ามณฑลกวางตุ้ง อย่างกะทันหันเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาสมาคมจึงได้ทำหนังสือถึงสถานทูตจีนในไทยเพื่อขอความอนุเคราะห์ให้อำนวยความสะดวกในการออกวีซ่าเร่งด่วนให้กับนักท่องเที่ยวได้ทันกับวันเวลาที่จะเดินทางเข้าจีน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

เนื่องจากบริษัทนำเที่ยวได้ขายโปรแกรมทัวร์ล่วงหน้าไปก่อนหน้านั้นแล้ว และทำให้การเดินทางจากมาเก๊า หรือฮ่องกง เข้าจีนทางด่านเสินเจิ้น หรือจูไห่ไม่ได้ เพราะทำวีซ่าไม่ทัน บางบริษัทได้แก้ปัญหาโดยปรับเปลี่ยนเส้นทางท่องเที่ยว บางรายต้องแบกรับภาระต้นทุนเพิ่มเพราะการขอวีซ่าออน อาร์ลัยวัล เข้าเมืองที่จูไห่ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่หากต้องขอวีซ่าเร่งด่วนต้องจ่ายเงินเพิ่มซึ่งหากนักท่องเที่ยวไม่เข้าใจบริษัททัวร์ต้องแบกรับภาระเองด้วย

ด้านนายขวัญชัย จริยทวีสิน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซีซัน ฮอลิเดย์ จำกัด กล่าวเสริมว่าวีซ่าจีนมีอยู่ 4 แบบคือ 1. วีซ่าปกติออกโดยสถานทูตจีน 2. วีซ่ากรุ๊ป มีการจ้างเอาต์ซอร์ซ มาผู้ดำเนินการ ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก 500 บาท เป็นเหตุให้บริษัทนำเที่ยวนิยมไปทำวีซ่าออนอาร์ลัยวัล ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเพราะไม่มีค่าใช้จ่าย 3. วีซ่าหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง ใช้ได้เฉพาะด่านที่ได้รับอนุมัติเท่านั้น และ 4. วีซ่ารหัส 144 ที่เดินทางเข้าเมืองโดยมีระยะเวลาที่จำกัดแน่นอน ไม่เสียค่าบริการ

"จากการแข่งขันของบริษัทนำเที่ยวที่รุนแรงทำให้นิยมประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการไปยื่นขอวีซ่าเข้าจีนทางเมืองเสินเจิ้นเป็นจำนวนมาก เพื่อขายราคาทัวร์ต่ำลงเพราะตัดค่าทำวีซ่าลงไปอีก 1,500 บาท ซึ่งเมื่อมีการประกาศเปลี่ยนแปลงเรื่องวีซ่า สิ่งที่กระทบกับต้นทุนที่มาตาม ทางออกผู้ประกอบการต้องสื่อสารกับนักท่องเที่ยวให้เข้าใจและแยกราคาแพ็กเกจทัวร์กับเรื่องค่าวีซ่าออกจากกัน ซึ่งจะทำให้แพ็กเกจทัวร์ดูมีราคาถูกลงด้วย" นายขวัญชัยกล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ด่านตรวจคนเข้าเมือง(ต.ม.) เสินเจิ้น ได้งดทำวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยว 12 ประเทศรวมถึงไทย เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องของความมั่นคงภายในของจีน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,184 วันที่ 18 - 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559