ช่างภาพชื่อดังแดนซามูไร“ฮาจิเมะ คามิอิซากะ”พร้อมแชร์ไอเดียถ่ายภาพสไตล์ JPOP

15 ส.ค. 2559 | 05:20 น.
แคนนอน แบรนด์ผู้นำด้านกล้องดิจิตอลและอิมเมจจิ้ง เดินหน้าจัดกิจกรรม Canon Professional Photography Workshop เพื่อสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้ช่างภาพคนรุ่นใหม่ไฟแรงของไทยได้พัฒนาฝีมือ และเปิดมุมมองสู่การถ่ายภาพระดับมืออาชีพ  ล่าสุด แคนนอนดึงสุดยอดช่างภาพชื่อดังจากญี่ปุ่น มร.ฮาจิเมะ คามิอิซากะ (Hajime Kamiiisaka) ผู้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางด้านการถ่ายภาพแฟชั่น ปกอัลบั้มเพลงสไตล์ JPOP และภาพการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินยอดนิยมอย่าง AKB48, Nana Mizuki, Momoiro Clover Z และ Kyary Pamyu Pamyu มาแชร์ประสบการณ์และแนวคิดในการสร้างผลงานที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครให้ชาวไทยได้รู้จักกันอย่างใกล้ชิด ในกิจกรรม “Canon Professional Photography Workshop กับ ฮาจิเมะ คามิอิซากะ”

Canon Workshop_hajimeKamiiisaka ทั้งนี้ ฮาจิเมะ คามิอิซากะ เริ่มสนใจการถ่ายภาพตั้งแต่อายุประมาณ 20 ปี จึงฝึกถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มแบบคอมแพค และได้รับอิทธิพลจากช่างภาพชื่อดังหลายคน เช่น Peter Lindbergh, Terry Richardson และ Bruce Weber  ก่อนจะมาเป็นช่างภาพในวัย 30 ปี เขาเคยทำงานกับค่ายเพลง Epic/Sony Records เป็นเวลาถึง 10 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 ในฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมถึงฝ่ายคัดสรรและพัฒนาศิลปิน สั่งสมประสบการณ์ในตำแหน่งผู้จัดคอนเสิร์ตและมีส่วนร่วมในการผลิตปกอัลบั้มเพลงและมิวสิควิดีโอ เขาเคยถ่ายภาพเบื้องหลังการถ่ายทำมิวสิควิดีโอของผู้กำกับ “หว่องกาไว” (Wong Kar Wai) ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของทีมงานจนหลายคนสนับสนุนให้เขาไปเป็นช่างภาพ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2545 เขาลาออกจาก Epic/Sony Records มาเป็นผู้ช่วยของช่างภาพแฟชั่น JFKK (ปัจจุบันสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้ชื่อว่า Keisuke Fukamizu) เป็นเวลาประมาณ 4 ปีครึ่งจึงออกมาเป็นช่างภาพอิสระ ผลงานส่วนใหญ่ของเขาเป็นการถ่ายภาพแฟชั่นและการแสดงคอนเสิร์ต นอกจากนี้ยังมีผลงานถ่ายภาพสำหรับภาพยนตร์ สิ่งพิมพ์โฆษณา ภาพทิวทัศน์และบุคคลอีกด้วย

คามิอิซากะ กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าภาพถ่ายไม่ได้เป็นเพียงแค่ภาพ แต่เป็นการเก็บบรรยากาศของช่วงเวลานั้นๆ ในฐานะช่างภาพ เราเก็บภาพช่วงเวลาพิเศษที่ผู้ชมไม่สามารถเห็นได้ในสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ต แม้ว่าอาจต้องเคลื่อนไหวร่างกายตลอดเวลาที่อยู่ในงาน แต่สุดท้ายมันก็ให้ผลคุ้มค่าเมื่อศิลปินต่างๆ ชื่นชอบผลงานของผม และเมื่อผมสามารถถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้นเหนือความคาดหมายของตัวเอง นั่นแหละเป็นส่วนที่ดีที่สุดของงานนี้”

สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ฝันอยากเป็นช่างภาพอาชีพ เขามีคำแนะนำว่า “คุณสามารถเริ่มด้วยกล้องและเลนส์เพียงชุดเดียว ผมเริ่มต้นด้วยเลนส์ซูมมาตรฐานแค่ตัวเดียวเหมือนกัน ผมยังคงรู้สึกว่าภาพที่ตัวเองเคยถ่ายไว้สมัยก่อนน่าประทับใจมาก และผมก็รักภาพพวกนั้น เริ่มต้นจากการถ่ายภาพที่คุณพอใจได้ด้วยการใช้อุปกรณ์ที่คุณมี หลังจากนั้นคุณสามารถซื้อหาเลนส์เพิ่มเติมได้ ทำความคุ้นเคยกับกล้องของคุณอย่างเพียงพอ จนกระทั่งคุณแทบใช้งานได้แม้หลับตาอยู่ เพื่อที่จะเก็บภาพช่วงเวลาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในแบบที่คุณต้องการ การสร้างความคุ้นเคยกับกล้องหนึ่งตัว คือทางลัดไปสู่การพัฒนาฝีมือ”

ผู้สนใจสามารถเข้าไปชมภาพผลงานของ มร.ฮาจิเมะ คามิอิซากะ ได้ที่เว็บไซต์http://www.kamiiisaka.com/profile.html และเข้าร่วมฟังสัมมนาฟรี ตามวัน และเวลาดังนี้

· วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม 2016  เวลา 10.00 – 11.00 น. และ 14.00 – 15.00 น.  ณ ห้องสัมมนา 4 ภายในงานมหกรรม Animation Festival รอยัลพารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ

·วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2016  เวลา 14.00 – 15.00 น. ณ ห้องสัมมนา 4 ภายในงานมหกรรม Animation Festival รอยัลพารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ

·วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2016 เวลา 18.00 –20.00 น. โรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ สาขาเชียงใหม่แอร์พอร์ต พลาซ่า

·วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2016  เวลา 18.00 –20.00 น. โรงแรม La Villa ขอนแก่น

หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ทีมงานผู้จัดงาน “ SOZO Asia” ที่เฟสบุค https://www.facebook.com/SOZOasia/  หรืออีเมล [email protected]