โตโยต้ากางแผนรุกเต็มสูบ เปิดตัว‘เซียนต้า’ 7 ที่นั่ง-ปรับโฉมใหม่ไฮลักซ์ รีโว่

04 ส.ค. 2559 | 11:00 น.
ค่ายโตโยต้า เปิดศึกโกยยอดขาย จัดหนักรถใหม่ "เซียนตา" หวังเจาะกลุ่มลูกค้ารถอเนกประสงค์ หรือ มินิ เอ็มพีวี พร้อมฉลอง 1 ปี ไฮลักซ์ รีโว่ ด้วยการปรับปรุงโฉมใหม่ และขยับราคา

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในเดือนสิงหาคมนี้ บริษัทเตรียมเปิดตัวรถยนต์นั่งอเนกประสงค์หรือเอ็มพีวีรุ่นใหม่ เพื่อเจาะลูกค้าระดับพรีเมียม และมีราคาที่สมเหตุสมผล

[caption id="attachment_78706" align="aligncenter" width="500"] ไฮลักซ์ รีโว่ ไฮลักซ์ รีโว่[/caption]

ล่าสุดโตโยต้าได้ประกาศเตรียมเปิดตัวรถอเนกประสงค์ เซียนตา ขนาด 7 ที่นั่งรุ่นใหม่สู่ตลาดในวันที่ 17 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ โดยรถรุ่นใหม่คาดว่าจะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ เบนซิน 1.5 ลิตร Dual VVT-i เครื่องเดียวกับโตโยต้า วีออส ให้กำลังสูงสุด 107 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 143 นิวตัน-เมตร ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา และเกียร์ CVT ห้องโดยสารขนาด 7 ที่นั่ง สะดวกสบายด้วยประตูสไลด์ข้าง 2 ด้าน และนำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย

จากการสำรวจของ"ฐานเศรษฐกิจ"พบว่า สำหรับเซ็กเมนต์รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง แต่เดิมโตโยต้า มีรถที่ทำตลาดคือ อินโนว่า ,อแวนซ่า ที่ทำยอดขายในช่วง 6 เดือนรวมกันได้ประมาณ 676 คัน ขณะที่แบรนด์อื่นๆที่ทำตลาดอย่างฮอนด้า มีรถขนาด 7 ที่นั่งได้แก่รุ่น ฟรีด ,โมบิลิโอ,บีอาร์-วี โดยมียอดขายสะสมรวมกันกว่า 6,594 คัน ซึ่งรถรุ่นบีอาร์ - วีรุ่นเดียวมียอดขายกว่า 5,931 คัน และอีกหนึ่งค่ายคือซูซูกิ ที่มีรุ่น เออร์ติก้า มียอดขาย 6 เดือนอยู่ที่ 450 คัน โดยตัวเลขดังกล่าวอ้างอิงจากหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ

ขณะที่ราคาจำหน่ายของรถแต่ละรุ่น พบว่า โตโยต้า อแวนซ่า ราคาเริ่มต้น 6.05 - 7.29 แสนบาท ,โตโยต้า อินโนว่า ราคาเริ่มต้น 8.59 -1.119 ล้านบาท ,ฮอนด้า โมบิลิโอ ราคาเริ่มต้น 5.97 -7.55 แสนบาท ,ฮอนด้า บีอาร์-วี ราคาเริ่มต้น 7.5 - 8.2 แสนบาท ,ฮอนด้า ฟรีด ราคาเริ่มต้น 8.34 - 9.59 แสนบาท และซูซูกิ เออร์ติก้า ราคาเริ่มต้น 6.55 - 7.15 แสนบาท

นอกจากนั้นแล้ว โตโยต้า ยังทำการปรับโฉมใหม่ของกระบะไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นปรับปรุงใหม่ และเริ่มจำหน่ายเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2559 โดยนายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ไฮลักซ์ รีโว่ มีการปรับปรุงใหม่ และเพิ่มจำนวนรุ่นจากเดิม 33 รุ่น เป็น 36 รุ่น โดยมีการเพิ่มออพชันใหม่ อาทิ เติมไฟหน้า LED โปรเจ็กเตอร์ และ กล้องมองหลังในหลายรุ่น มีการตกแต่งภายในที่หรูหราขึ้น และมีการยกระดับอุปกรณ์จากเกรด E เป็น เกรด E Plus มีรุ่นดับเบิลแค็บขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร ,รุ่นสมาร์ทแค็บ ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร และเพิ่มทางเลือกใหม่ เกรด E Plus ประกอบไปด้วย รุ่นดับเบิลแค็บ พรีรันเนอร์ เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร และ รุ่น สมาร์ทแค็บ พรีรันเนอร์ เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร

"ไฮลักซ์ รีโว่ เกรด E Plus เป็นอีกหนึ่งทางเลือกพิเศษสุด เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้า ด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความบันเทิงครบครัน ซึ่งจะเป็นรุ่นสำคัญที่สร้างสีสันและเติมเต็มตลาดรถกระบะของโตโยต้าให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น"

นายวุฒิกร กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านแผนการสื่อสารตลาด ได้มีการนำดารานักแสดงชื่อดังอย่างเวียร์ - ศุกลวัฒน์ คณารศ มาเป็นพรีเซนเตอร์ ให้กับไฮลักซ์ รีโว่ โดยจะเริ่มเริ่มโฆษณาผ่านสื่อต่างๆให้ลูกค้าได้รับทราบอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป นอกจากนั้นแล้วเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 1ปีของไฮลักซ์ รีโว่ บริษัทได้มีการปรับราคาใหม่หลายรุ่น โดยเชื่อมั่นว่าในรุ่นใหม่นี้จะได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีและช่วยผลักดันยอดขายของโตโยต้าให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ได้วางไว้อย่างแน่นอน

โดยโตโยต้า วางเป้าหมายการขายในปี 2559 ไว้ที่ ไว้ที่ 2.4 แสนคัน แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 8.5 หมื่นคัน รถเพื่อการพาณิชย์ 1.55 แสนคัน และ รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยอดขายรถเพื่อการพาณิชย์ 1.454 แสนคัน และได้ปรับเป้าหมายการส่งออกไว้ที่ 3.12 แสนคัน ลดลง 17 % เนื่องจาก ผลกระทบของตลาดในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,180 วันที่ 4 - 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559