มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

27 ก.ค. 2559 | 03:30 น.
มุมมองตลาด

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง 0.52% ปิดที่ระดับ 1504.81 จุด นำโดยหุ้นกลุ่มพลังงาน PTT&PTTEP ปรับตัวลงไปโดยเฉลี่ย 2.5% เนื่องจากความเสี่ยงเรื่องของเศรษฐกิจในยุโรปและปริมาณสต๊อกน้ำมันสำเร็จรูปที่เพิ่มขึ้นยังเป็นปัจจัยกดดันสำคัญสถิติในอดีตซึ่งชี้ว่าราคาหุ้นปกติแล้วจะอ่อนตัวในช่วงเดือนพ.ค.-ส.ค. เนื่องจากปริมาณสต๊อกน้ำมันสำเร็จรูปที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกและการเพิ่มกำลังการผลิตจำนวนมากยังเป็นปัจจัยกดดันสำคัญ ล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ $44.6/บาร์เรล  ภายหลังจากการขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ $52.8/ บาร์เรล ขณะที่กลุ่มที่อิงเศรษฐกิจในประเทศอาจทรงตัวหรือปรับลงน้อยกว่า

ทั้งนี้ในช่วง 4 สัปดาห์ตลาดปรับตัวขึ้นได้รับแรงหนุนจากการเข้าซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติทั้งนี้ นโยบายอัดฉีดสภาพคล่องที่ล้นระบบจากธนาคารกลางหลักทั่วโลกอาจส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงด้วย PER ปี 2559 ที่ 16-16.5 เท่าได้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นเต็มพิกัดหรือยัง? ปัจจัยดังกล่าวเป็นปัจจัยที่เราพูดถึงเมื่อสัปดาห์ก่อน หุ้นในตลาดส่วนมากมีการซื้อขายใกล้เคียงระดับมูลค่าสูงสุดในอดีตแล้ว แต่นโยบายสภาพคล่องที่ล้นระบบในกลุ่มธนาคารกลางหลักของโลกยังคงหนุนให้ตลาดสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีกสภาพคล่องยังคงอยู่ในระดับสูง เห็นได้จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของหลายประเทศลดลงทำสถิติต่ำสุดโดยมีปัจจัยหนุนจากภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำ

ในสัปดาห์นี้ เราคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยจะอ่อนตัวลงเล็กน้อยไปยังแนวรับที่ 1490 จุด และจะกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นไปยัง 1,530 เรายังคงแนะนำกลยุทธ์ หุ้น Laggard play หุ้นที่ยังปรับตัวขึ้นไม่มากนักและเริ่มมีสัญญาณกลับตัวเปลี่ยนรอบเป็นขึ้น

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง