กรมการค้าต่างประเทศลุยพัฒนาผู้ประกอบการค้าชายแดน

05 ก.ค. 2559 | 08:58 น.
นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้จัดสัมนาเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาผู้ประกอบการค้าชายแดน ไทย-มาเลเซีย” ในระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรมแกรนด์แมนดาริน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา และหอการค้าจังหวัดยะลา ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง มีนักธุรกิจท้องถิ่นเข้าร่วมงานมากกว่า 90 คน สามารถเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจโดยเฉพาะวิธีการกรอกแบบฟอร์มเพื่อลดภาษีนำเข้าด้วยตนเอง โดยกรมการค้าต่างประเทศได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีศักยภาพ ประกอบกับการสนับสนุนผู้ประกอบการใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นได้เรียนรู้วิธีการต่าง ๆ ทั้งความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ไทยมีมูลค่าการส่งออกสูงสุด รวมทั้ง ศึกษากระบวนการพิธีศุลกากร และ การจัดเตรียมเอกสารผ่านแดน และ การได้ฝึกปฏิบัติจริง ในการกรอกแบบฟอร์มเพื่อลดภาษีนำเข้า

“จังหวัดยะลา เป็นหนึ่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีด่านการค้าที่สำคัญคือ ด่านเบตง อ. เบตง มีพื้นที่ติดต่อกับด่านบูกิตบือราปิต รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย มีมูลค่าการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย สูงเป็นอันดับ  ที่ 3 รองจาก จังหวัดสงขลา และ จังหวัดนราธิวาส โดยในปี 2558 มีมูลค่าการส่งออก 2,535 ล้านบาท และมูลค่าการนำเข้า 106 ล้านบาท คิดเป็นดุลการค้า 2,429 ล้านบาท ทั้งนี้สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ยางพารา ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง ผลไม้แห้ง ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักรกล เครื่องนุ่งห่ม ในขณะที่สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เคมีภัณฑ์ ไม้แปรรูป ปุ๋ย ผลิตภัณ์อาหาร ธัญพืช มอเตอร์ไฟฟ้า สัตว์น้ำ”

นางดวงพร กล่าวต่อไปว่า กรมการค้าต่างประเทศ มีแผนที่จะจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ต่อเนื่องไปอีกในพื้นที่ติดชายแดนอื่น ๆ ต่อไป คือ จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดสงขลา โดยในส่วนของจังหวัดจันทบุรี   มีกำหนดจัดในวันที่ 8  กรกฎาคม  2559 ณ โรงแรมนิวแทรเวิลลอด์จ จังหวัดจันทบุรี โดยจัดในรูปแบบสัมมนาเชิงปฏิบัติการเช่นเดียวกับที่อำเภอเบตง ทั้งนี้ จังหวัดจันทบุรี เป็นจังหวัดชายแดนที่มีพื้นที่ติดกับประเทศกัมพูชา มีด่านการค้าที่สำคัญ 2 ด่าน ได้แก่ ด่านบ้านแหลม และด่านบ้านผักกาด และจุดผ่อนปรนทางการค้าอีก 3 จุด ได้แก่ จุดผ่อนปรนบ้านซับตารี จุดผ่อนปรนบ้านบึงชนังล่าง และจุดผ่อนปรน         บ้านสวนส้ม ซึ่งเป็นช่องทางการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชาที่สำคัญ โดยในปี 2558 จังหวัดจันทบุรี มีมูลค่าการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา สูงเป็นอันดับ 3 รองจากจังหวัดสระแก้ว และจังหวัดตราด คือ มีมูลค่าการส่งออก 12,061 ล้านบาท มูลค่าการนำเข้า 74 ล้านบาท คิดเป็นดุลการค้าถึง 11,987 ล้านบาท สินค้าส่งออกที่สำคัญ คือ เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ รถยนต์และส่วนประกอบ ยานพาหนะ รถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์สันดาป และเครื่องจักรกลต่าง ๆ