รมว.แรงงานต้อนรับทูตจีนย้ำความสัมพันธ์ด้านแรงงาน

22 มิ.ย. 2559 | 10:00 น.
พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ Mr. Ning Fukuiเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชั้น 6 โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงานเข้าร่วมการสนทนาด้วย

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึง ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนที่มีมายาวนานกว่า 40 ปี   มีการแลกเปลี่ยน การเยือนระดับสูงอย่างต่อเนื่ องและขยายความร่วมมือทุกมิติ อาทิ ด้านความมั่นคง การค้า การลงทุน และเศรษฐกิจ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังกล่าวย้ำถึงการสนับสนุนความสัมพันธ์ด้านแรงงานระหว่างไทยและจีนโดยเริ่มจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ และประสบการณ์ทางวิชาการร่วมกันในเรื่องการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การจ้างงาน การสร้างหลักประกันทางสังคมแก่ ผู้ใช้แรงงาน และรวมถึงการสร้างงานให้กับทหารปลดประจำการเพื่อให้มีอาชีพที่มั่นคง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงประเด็นที่ ไทยต้องการที่จะผลักดันสู่ความร่วมมือด้านแรงงานระหว่างไทย-จีน โดยประเด็นแรกได้เน้นหนักในเรื่องความร่วมมือด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งไทยได้ขอรับการสนับสนุ นอาสาสมัครที่มีความเชี่ยวชาญภาษาจีนเพื่อมาปฏิบัติ งานในสาขาภาษาจีน ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ เชียงแสน ประเด็นต่อมาคือเรื่องของความร่วมมือด้าน ความปลอดภัย ซึ่งทั้งสองฝ่ายสนับสนุนที่ จะให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ทางวิชาการร่วมกัน รวมถึงความคืบหน้าในการดำเนินการจัดทำร่างข้อตกลงความร่วมมือฯ และขอความร่วมมือฝ่ายจีน ในการร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์เพื่อพัฒนาแรงงานของทั้งสองประเทศสู่ การเป็นแรงงานที่มีทักษะความสามารถ

Mr. Ning Fukui เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนต่อประเด็นของไทยที่ต้องการผลักดันสู่ ความร่วมมือ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังให้ความสนใจต่อการขยายกลไกการแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาแรงงานของทั้งสองประเทศให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม ซึ่งจะมีการหารือรายละเอียดในระดับเจ้าหน้าที่ต่อไป