อนันดา จับมือ ฮาบิแทต สร้างบ้านให้ผู้ด้อยโอกาส

17 มิ.ย. 2559 | 12:00 น.
หนึ่งในแนวความคิดของการคืนกำไรสู่สังคม และช่วยเหลือรับผิดชอบสังคม ของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเน้นเรื่องของความยั่งยืน สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง ที่ผ่านมา อนันดา จึงเริ่มต้นด้วยการสนับสนุนมูลนิธิที่อยู่อาศัยสร้างบ้านให้กับครอบครัวผู้มีรายได้น้อยตั้งแต่ 7 ปีที่แล้ว รวมสร้างบ้านให้ผู้มีรายได้น้อยไปแล้ว 29 หลัง เริ่มต้นจากโครงการจิมมี่-โรสลิน คาร์เตอร์ ที่เชียงใหม่ และโครงการที่ร่วมให้ความช่วยเหลือในการสร้างศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรี อยุธยา

[caption id="attachment_62741" align="aligncenter" width="335"] คุณได้บ้าน = คุณให้บ้าน คุณได้บ้าน = คุณให้บ้าน[/caption]

หลังจากนั้น ได้ริเริ่มจัดทำเป็นโครงการ “คุณได้บ้าน = คุณให้บ้าน” ปีที่ 1 ในปี 2557 ซึ่งร่วมมือกับมูลนิธิที่อยู่อาศัย ประเทศไทย (Habitat for Humanity Thailand) สร้างบ้าน 4 หลัง ใน อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยองโครงการ “คุณได้บ้าน = คุณให้บ้าน” ปีที่ 2 สร้างบ้าน 2 หลัง ที่อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา "ชานนท์ เรืองกฤตยา" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อนันดา สนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิที่อยู่อาศัย (ประเทศไทย) หรือ Habitat for Humanity Thailand ต่อเนื่องมาตลอด 7 ปี โดยสนับสนุนทางการเงินและทีมงานก่อสร้างบ้านพักแก่ผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ต่างๆ สนับสนุนที่อยู่อาศัยที่ถูกสุขลักษณะ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้รับสิ่งแวดล้อมที่ดี และมีสุขภาวะที่ดี

การให้ความช่วยเหลือสังคม อนันดา จะให้ความสำคัญกับจิตอาสา ซึ่งได้แก่ ผู้บริหาร และพนักงาน ที่เข้ามาร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เป็นการปลูกฝังให้ทีมงานรู้จักการแบ่งปัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ล่าสุด คือ การนำคณะผู้บริหาร ทีมงานจากบริษัทรับเหมาก่อสร้าง บริษัทออกแบบและพนักงาน ของบริษัทกว่า 90 คน ช่วยกันสร้างบ้านให้กับครอบครัวผู้ยากไร้ เพื่อช่วยเติมเต็มความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ ให้มีที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัย มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจและวิสัยทัศน์ของ อนันดา ที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของคนไทยให้ดีขึ้น

[caption id="attachment_62742" align="aligncenter" width="500"] คุณได้บ้าน = คุณให้บ้าน คุณได้บ้าน = คุณให้บ้าน[/caption]

ส่วนของลูกค้า ก็มีส่วนร่วมกับการช่วยเหลือสังคมเช่นกัน ทุกๆการซื้อที่อยู่อาศัย 1 หน่วยของลูกค้า บริษัท จะบริจาคเงินจำนวน 1,000 บาท เพื่อสนับสนุนการสร้างบ้านพักอาศัยให้แก่ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติโดยมูลนิธิที่อยู่อาศัย (ประเทศไทย) และอนันดา สำหรับเป้าหมาย โครงการ “คุณได้บ้าน = คุณให้บ้าน” จากเดิมที่ดำเนินการไปแล้วกว่า 6 หลัง ในปี 2559 ซึ่งถือเป็นปีที่ 3 ของการดำเนินงาน อนันดา นำอาสาสมัครเดินทางไปช่วยเหลือจัดสร้างบ้านพักอาศัย อีก 2 หลัง ให้กับชาวบ้านใน อำเภอวังน้อย จังหวัดอยุธยา มูลค่าการก่อสร้างราคาหลังละ 3.1 แสนบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,166 วันที่ 16 - 18 มิถุนายน พ.ศ. 2559