ยอดขายนาฬิการาคาแพงลดฮวบ

11 มิ.ย. 2559 | 09:00 น.
หนังสือพิมพ์สเตรตส์ไทม์ส รายงานว่ายอดขายนาฬิกาหรูในสิงคโปร์ลดฮวบ ลูกค้าทั้งในประเทศและนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ประหยัดรับมือเศรษฐกิจซบ

รายงานข่าวระบุว่า บริษัทคอร์ทิน่าโฮลดิ้งส์ฯเครือข่ายร้านขายนาฬิกาแบรนด์หรูหราทั้งคาร์เทียร์ โชพาร์ด โฆรุ่ม กุชชี่ ปาเตะฟิลิป โอเดอร์มาส์ปิเกต์ โอเมกา โครโนส์สวิส บูลการี บลองแปง ฯลฯ และเดอะ อาวร์ กลาส ผู้จำหน่ายนาฬิกาแบรนด์ชั้นนำของสิงคโปร์อีกรายหนึ่งรายงานผลประกอบการในปีที่แล้ว
บริษัทคอร์ทิน่าฯ รายงานผลกำไรสุทธิในปีที่แล้วลดลงเหลือ 8.4 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 217.51 ล้านบาท) ลดลงจากปี 2557 ถึง 45% ขณะที่ห้างอาวร์ กลาสฯ ได้กำไรสุทธิ 52.3 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,354 ล้านบาท) ลดลง 10% เมื่อเทียบกับปี 2557

นักวิเคราะห์ระบุตลาดนาฬิกาแบรนด์หรู ในปีนี้ยังอยู่ในช่วงขาลงต่อเนื่องจากปีที่แล้วโดยนายเออแฌน โฮ หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินค้าอุตสาหกรรมและอุปโภคบริโภค ของบริษัทดีลอยท์ฯ ประจำภาคพื้นเอเชียอาคเนย์กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจในบางพื้นที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีนที่อ่อนตัวลงทำให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังในการใช้เงินซื้อนาฬิการาคาแพง

สเตรตส์ไทม์ส อ้างรายงานจากบริษัทเบนแอนด์คอมพานีฯ ว่านักท่องเที่ยวชาวจีนทำให้สินค้าแบรนด์ขายดีทั่วโลก เป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนในการซื้อสินค้าหรูหราของโลกถึง 30% โดยคนอเมริกันตามเป็นที่ 2 อยู่ที่ 24% และชาวยุโรปเป็นผู้ซื้อที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 18%

นายเอมอส ตัน (Amos Tan) อาจารย์ที่วิทยาลัยสิงคโปร์โพลีเทคนิค ด้านการตลาดและค้าปลีก ให้สัมภาษณ์สเตรตส์ไทม์ส ว่าแคมเปญการต่อต้านคอร์รัปชันและการให้ของขวัญหรูหราแก่ข้าราชการ ของรัฐบาลกลางจีนทำให้เกิดผลกระทบความต้องการซื้อสินค้าหรูหราในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีนด้วย ส่วนคนสิงคโปร์ก็นิยมไปซื้อสินค้าหรูหราที่ยุโรปมากกว่าซื้อในสิงคโปร์

รศ. เปรม ชามดาซานิ (Prem Shamdasani) จากภาควิชาการตลาดวิทยาลัยธุรกิจของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่าร้านขายนาฬิกาแบรนด์หรูจะต้องให้ประสบการณ์ที่ลูกค้าต้องการเพิ่มในการขายสินค้าซึ่งจะมาในรูปของการตลาดแบบอีเวนต์ โดยร่วมกับธนาคารเอกชนหรือพันธมิตรทางการท่องเที่ยวโดยทางแบรนด์จะต้องดูว่าจะต้องมีการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับสินค้าสำหรับลูกค้าที่มีฐานะ

สเตรตส์ไทม์ส ระบุว่ายอดขายนาฬิกาแบรนด์หรูไม่ได้ตกต่ำเฉพาะในตลาดประเทศสิงคโปร์เท่านั้น เนื่องจากสหพันธ์ผู้ผลิตนาฬิกาในสวิตเซอร์แลนด์ เผยตัวเลขการส่งออกนาฬิกาในเดือนเมษายนที่ผ่านมาลดลง 11.1% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่ลดลงในตลาดฮ่องกงและจีน โดยยอดส่งออกไปฮ่องกงลดลงเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกันขณะที่ยอดส่งมาขายสิงคโปร์ 12.8%

รายงานข่าวระบุว่าฮ่องกงเป็นตลาดนำเข้านาฬิกาที่ใหญ่ที่สุดของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตามมาด้วยประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อิตาลี เยอรมนีและจีน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,164 วันที่ 9 - 11 มิถุนายน พ.ศ. 2559