‘เคทีซี’ โหมโปรแกรมบัตรเครดิตผ่อน 0% ชี้แบรนด์-ร้านค้ารับภาระ ‘ดอกเบี้ย’ แทน

28 พ.ค. 2559 | 06:00 น.
เคทีซี ชี้เทรนผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิตบูม ยอดเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี เห็นสัดส่วนขยับจาก 7.5% เป็น 9% ของยอดใช้จ่ายผ่านบัตร เผยแบรนด์สินค้า-ร้านค้าหนุนดอกเบี้ยหันทำโปรแกรมช่วยเบ่งยอดขายสินค้า ด้านลูกค้าชอบช่วยลดภาระการจ่ายเป็นก้อน ตั้งเป้าทั้งปียอดแบ่งชำระโต 18% จากไตรมาสแรกขยายตัวกว่า 23% เล็งเจาะร้านค้ารายย่อยต่างจังหวัดเพิ่ม-อัดแคมเปญตามฤดูกาลดึงยอด

[caption id="attachment_56453" align="aligncenter" width="363"] จรูญศรี ศรีสุขสันต์ จรูญศรี ศรีสุขสันต์[/caption]

นางจรูญศรี ศรีสุขสันต์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจร้านค้า บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (บมจ.) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิตมีทิศทางการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี และจะเห็นว่าในตลาดธุรกิจบัตรเครดิตหันมาเล่นการทำแคมเปญผ่อนชำระมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ขยายตัวไม่มากนัก และการทำผ่อนชำระจะช่วยลดภาระการจ่ายของลูกค้าได้ โดยเฉพาะสินค้ามูลค่าสูงลูกค้าสามารถแบ่งชำระได้สูงสุดถึง 10 เดือน ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ร้านค้าขายสินค้าต่างๆ หรือผู้ผลิตหันมาทำตลาดผ่านการผ่อนชำระเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยให้ร้านค้าสามารถขายสินค้าได้จำนวนมากขึ้น โดยผ่านการสนับสนุนอัตราดอกเบี้ย 0% ให้กับลูกค้า และร่วมทำแคมเปญกับสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบการธุรกิจบัตรเครดิต โดยที่มีต้นทุนด้านดอกเบี้ยที่สามารถกำหนดได้ แต่หากร้านค้าหรือผู้ผลิตจะส่งเสริมการขายเอง เช่น การจับสลาก จะเห็นว่ามีต้นทุนที่เกิดขึ้นแล้ว โดยที่ยังไม่สามารถรับรู้ว่าสินค้าจะขายได้ตามเป้าหมายหรือไม่ ซึ่งหากทำร่วมกับสถาบันการเงินจะเป็นการ Win & Win ทั้งคู่

ทั้งนี้ หากดูในส่วนของเคทีซี จะเห็นอัตราการเติบโตของพอร์ตการผ่อนชำระต่อยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มขึ้น โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 7.5% ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 9% และคาดว่าทั้งปีจะขยายตัวอยู่ที่ระดับ 9-10% มีมูลค่าเฉลี่ยการใช้แคมเปญแบบผ่อนชำระเฉลี่ย 1-1.2 พันล้านบาทต่อเดือน โดยในไตรมาสแรกที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูงถึง 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเทียบการเติบโตจากปี 2557 และปี 2558 มีอัตราการเติบโต 20% ทั้งนี้ หากดูสัดส่วนยอดใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) ทั้งหมด จะพบว่าสัดส่วนประมาณ 94% จะแบ่งชำระด้วยดอกเบี้ย 0% และที่เหลืออีก 6% จะเป็นลูกค้าจ่ายดอกเบี้ยเอง โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายในส่วนของแบ่งชำระเติบโต 18%

สำหรับกลยุทธ์ทำธุรกิจแบ่งชำระในปีนี้ บริษัทจะร่วมมือกับแบรนด์สินค้าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการจัดแคมเปญตามฤดูกาล เช่น หน้าร้อน จับมือเครื่องทำความเย็น-แอร์ เป็นต้น ซึ่งในเดือนพฤษภาคมนี้บริษัทจะเริ่มทำโปรโมชันเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะหมวดโทรทัศน์ เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลแข่งขันกีฬา อาจทำให้ลูกค้าสนใจเปลี่ยนโทรทัศน์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น นอกจากนี้จะจับมือกับร้านค้ารายย่อยที่ตั้งแบบ Stand Aloneตามหัวเมืองใหญ่ โดยเฉพาะตามต่างจังหวัดที่จะเน้นเป็นพิเศษ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของทุกกลุ่มลูกค้า โดยตั้งเป้าขยายร้านค้าไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อน นอกจากการเพิ่มร้านค้ามากขึ้น บริษัทจะเน้นเรื่องสิทธิประโยชน์จากการใช้บัตรและแบ่งชำระด้วย เช่น เงินคืนเข้าบัญชี (Cash Back) หรือคะแนนสะสม เป็นต้น

ขณะที่คุณภาพของลูกค้าแบ่งชำระ จะเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ แต่อาจจะเห็นโปรโมชันที่ได้รับดอกเบี้ย 0% และยังได้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติม ทำให้ลูกค้าหันมาแบ่งชำระมากขึ้น จากเดิมที่อาจจะชำระเต็ม ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มที่มีคุณภาพ สำหรับหมวดที่ได้รับความนิยมในการใช้จ่ายแบบแบ่งชำระ จะเป็นหมวดโทรศัพท์มือถือมีสัดส่วน 29% ไอซีที 13% เครื่องใช้ไฟฟ้า 13% ประกัน 11% และซ่อมบำรุงรถยนต์ 6%

"การทำดอกเบี้ย 0% เป็นการทำโปรโมชันเพื่อส่งเสริมการขาย เพราะตลาดไม่อยากเล่นตัดราคากัน ซึ่งก็มีสินค้าบางประเภทที่ไม่มีงบประมาณที่จะมารองรับดอกเบี้ยให้ลูกค้า ก็จะให้ลูกค้าจ่ายเอง และก็มีสินค้าบางประเภทที่มีงบจำกัด ทำได้แค่ 0% นาน 3 เดือน ซึ่งเคทีซีเข้าไปช่วยขยายเทอมการชำระให้เป็นเมนูทางเลือก เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกได้ ไม่ได้จำกัดแค่ 0% นาน 3 เดือนเท่านั้น ซึ่งตรงนี้ถือเป็นจุดแข็งของเรา"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,160 วันที่ 26 - 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559