PTTGC ชู CSR ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน

22 เม.ย. 2559 | 12:00 น.
บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ได้ตระหนักถึงบทบาทสร้างสรรค์รับผิดชอบต่อสังคมมาอย่างต่อเนื่องและตลอดเวลา จึงตอกย้ำกับการก้าวเดินของงาน Corporate Social Responsibility หรือ CSR ซึ่งในวันนี้สังคมไทย โดยเฉพาะภาคธุรกิจที่หันมาให้ความสำคัญถึงขนาดขับเคลื่อนองค์กรสู่ Sustainability โดยมุมเน้นโครงการหรือกิจกรรม CSR ขององค์กร เพื่อสร้างสรรค์ความรับผิดชอบต่อสังคม

[caption id="attachment_46950" align="aligncenter" width="500"] เชาวนี พันธุ์พฤกษ์ เชาวนี พันธุ์พฤกษ์[/caption]

"เชาวนี พันธุ์พฤกษ์" ผู้จัดการฝ่าย หน่วยงานบริหารกิจการเพื่อสังคม บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอลฯ บอกว่า หัวใจสำคัญของงานซีเอสอาร์ กลไกสำคัญคือบุคลากรที่ต้องมีจิตใจรับผิดชอบต่อสังคม เป็นจิตอาสาจริงๆ ไม่ใช่เพียงแค่ทำหน้าที่ร่วมกิจกรรมกับองค์กรเท่านั้น

[caption id="attachment_46952" align="aligncenter" width="500"] โรงเรือนที่ใช้พลาสติก InnoPlus โรงเรือนที่ใช้พลาสติก InnoPlus[/caption]

นโยบายด้านซีเอสอาร์ของพีทีที โกลบอล เคมิคอล ให้ความสำคัญกับชุมชน และสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก และทุกๆ โครงการ เน้นการร่วมมือกับพันธมิตร ผู้มีจิตใจรับผิดชอบต่อสังคม และมีความเชี่ยวชาญ มีความรู้ในแต่ละด้านจริงๆ เพื่อให้สังคมเกิดประโยชน์สูงสุด โดยโครงการส่วนหนึ่ง คือ การนำผลิตภัณฑ์จากพีทีที โกลบอล เคมิคอล ไปสร้างให้เกิดประโยชน์ เช่น โครงการกระสอบแบบมีปีก ซึ่งเป็นกระสอบจากพีทีที โกลบอล เคมิคัล ที่สามารถนำไปใช้ป้องกันดินถล่มที่ถือเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ, โครงการถังน้ำสะอาด InnoPlus ได้ช่วยชาวบ้านในแหล่งทุรกันดารที่ไม่มีน้ำดื่มเป็นที่เก็บน้ำ, โครงการสบู่ Luffala ร่วมกับสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง จากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นำวัตถุดิบธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัวมาผสมผสาน เรียนรู้ สู่กระบวนการผลิตสบู่ช่วยยกระดับการพัฒนาชุมชนให้มีอาชีพเป็นวิสาหกิจ

[caption id="attachment_46951" align="aligncenter" width="500"] กลุ่มชุมชนหนองแฟบ ผู้ผลิต กลุ่มชุมชนหนองแฟบ ผู้ผลิต[/caption]

นอกจากนี้ยังร่วมกับซาบีน่า ทำโครงการเย็บเต้านมเทียม โครงการ “หอบอุ่นรักสู่น้อง” โดยเสื้อหนาวและผ้าห่มที่ได้นำไปมอบให้น้องๆ และผู้ด้อยโอกาส เป็นเสื้อหนาวและผ้าห่มที่บริษัท ได้สนับสนุนใช้ผลิตภัณฑ์จากลูกค้า ซึ่งวัตถุดิบหลักสำคัญในการผลิตเส้นใยโพลิเอสเทอร์ เพื่อนำไปผลิตเป็นเสื้อหนาวและผ้าห่มเพื่อส่งมอบความอบอุ่นต่อผู้ประสบภัยหนาว

[caption id="attachment_46953" align="aligncenter" width="335"] พันธุ์ไม้บนเขาห้วยมะหาด พันธุ์ไม้บนเขาห้วยมะหาด[/caption]

ส่วนโครงการด้านสิ่งแวดล้อม เช่นโครงการฟื้นป่า รักษ์น้ำ เขาห้วยมะหาด จังหวัดระยอง เป็นกิจกรรมปลูกต้นไม้ สร้างฝายชะลอน้ำ เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) เสริมสร้างความสมดุลให้กับระบบนิเวศอย่างยั่งยืน ส่งเสริมให้ผืนป่าบนเขาห้วยมะหาดมีความชุ่มชื้น เพิ่มอัตราการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ช่วยลดภาวะโลกร้อน และมุ่งพัฒนาให้เป็นศูนย์เรียนรู้พฤกษเคมี เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่น และยังมีโครงการที่ร่วมกับร่วมกับ มูลนิธิโครงการหลวง และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติก เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหนึ่งใน “โครงการ Green Project : Save the Woeld, Save Us by Green Technology” โดยร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติก สู่ประโยชน์ในด้านการเกษตรอย่างยั่งยืน

"เชาวนี" บอกว่า การให้พนักงานบริษัทมีส่วนร่วมกับกิจกรรมซีเอสอาร์ได้เป็นเพียงโครงการที่เกิดขึ้นโดยองค์กรเพียงอย่างเดียว แต่พนักงานสามารถนำเสนอโครงการเข้ามา เพื่อให้บริษัทดำเนินการได้ ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนระหว่างโครงการจากพนักงานและองค์กรประมาณครึ่งๆ ขณะที่ บริษัทมีพนักงานจิตอาสา มากถึง 60% จากพนักงานกว่า 3,500 คน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,150 วันที่ 21 - 23 เมษายน พ.ศ. 2559